Cảnh báo đi giày cao gót nhiều dễ mắc bệnh lệch trục ngón chân cái

Cảnh báo đi giày cao gót nhiều dễ mắc bệnh lệch trục ngón chân cái. Tại Châu Âu và Mỹ bệnh này được nghiên cứu phân tích.  Song ở Việt Nam vẫn chưa có thống kê nào về căn bệnh này.
17/01/2018 16:30

Cảnh báo đi giày cao gót nhiều dễ mắc bệnh lệch trục ngón chân cái

Được biết, nguyên nhân làm cho ngón chân cái lệch trục là do giày cao gót quá cao, cứng, mũi giày quá nhón và đi đi giày thường xuyên trong nhiều năm liền.

Theo bác sĩ Ngô Văn Toàn, nguyên trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Việt Đức cho biết: trong y khoa của các nước phát triển đã có chứng bệnh họi là “lệch trục ngón chân cái”.

Cũng theo bác sĩ toàn, ở Việt Nam những người bị lệch trục ngón chây cái hoặc gai gót chân liên quan đến vấn đề đi giày cao gót thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi. Thông thường, các bệnh này được điều trị bằng cách phẫu thuật.

Canh bao di giay cao giot nhieu de mac benh lech truc ngon chan cai

Cảnh báo đi giày cao gót nhiều dễ mắc bệnh lệch trục ngón chân cái, đi giầy cao gót không hề tốt cho xương bàn chân nhất là xương ngón chân cái

Theo đó, những phụ nữ đi giày cao gót nhiều năm thì ngón chân cái sẽ lệch về phía các ngón chân còn lại. Và có xu hướng chồng lên các ngón chân khác. Đặc biệt, những phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót mũi nhọn thì tỉ lệ bị mắc bệnh lệch trục ngón chân cái sẽ cao hơn.

Lúc này, người bệnh có thể bị biến dạng khớp vĩnh viễn nếu không được can thiệp y khoa kịp thời. Bên cạnh đó, ngón chân bị vẹo cũng khiến bàn chân mất tư thế vững, ảnh hưởng ở các tư thế đứng hoặc khi đi bộ.

Đi giầy cao gót là một cách giúp chị em dáng, vậy nên việc yêu cầu phụ nữ bỏ đi giày cao gót để không ảnh hưởng đến xương ngón chân cái là rất khó. Theo bác sĩ Toàn, chị em phụ nữ không nên đi giày cao gót thường xuyên từ ngày này sang ngày khác.

Trong trường hợp ngón chân cái bị lệch trục hoặc diện khớp của bàn chân biến dạng thì cần đến thăm khám ngay tại các cơ sở y tế để có biện pháp điều trị kịp thời.

Trong trường hợp phải phẫu thuật thì các bác sĩ sẽ mở phần bị biến dạng để chỉnh lại xương và dây chằng. Những trường hợp bị đau ở gan bàn chân hoặc đau tạm thời vì đi giày cao gót thì có thể xoa bóp để hồi phục bệnh dễ dàng hơn.

Tác hại của việc đi giày cao gót từ năm này sang năm khác

Theo bác sĩ CKI Trương Công Dũng – Hội Nội soi xương khớp TP. Hồ Chí Minh, việc đi giày cao gót quá cao, mũi quá nhọn có thể khiến các ngón chân bị bó hẹp dễ dẫn đến mất thăng bằng, trượt chân, té ngã và lật chổ chân.

Về lâu dài, đi giày cao gót có thể gây tiêu cực cho hệ thống chân như mất cân bằng giữa cơ trước và cơ sau, gây đau phần gót chân.

Ngoài ra, đi giày cao gót nhiều còn khiến cho vùng xương đầu gối, xương cột sống và cả dáng đi bị ảnh hưởng, đẩy nhanh quá trình suy giãn tĩnh mạch.

comment Bình luận

largeer