Ớt bột chứa aflatoxin gây ung thư gan

Ớt bột chứa aflatoxin gây ung thư gan là công bố của Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh) khi tiến hành kiểm tra 5 mẫu được thu thập từ Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa – Vũng Tàu.
19/01/2018 14:42

Ớt bột chứa aflatoxin gây ung thư gan

Cụ thể, viện Pasteur đã chứng minh, 5/5 mẫu thử ớt bột được lấy từ 5 tỉnh thành phố miền Nam (Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu) đều có chứa chất độc aflatoxin. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn phát hiện trong một số mẫu bột ớt không rõ nguồn gốc, không có hạn sử dụng cụ thể.

Theo phân tích của viện Pasterur, aflatoxin là độc tố vi nấm sinh sản tự nhiên bởi một số loại nấm mốc. Sau khi đi vào cơ thể, loại độc tố này có thể chuyển hóa thành chất trung gian hoặc phân hủy thành độc tố gân nguy hiểm cho gan.

Nếu bị nhiễm aflatoxin trên nền viêm gan thì sẽ gây đồng thời phơi nhiễm với virus, đặc biệt là viêm gan B. Từ đó làm gia tăng khả năng gây ung thư gan thể nguyên phát.

Aflatoxin là độc tố có mặt trong nhiều loại nông sản, hạt có dầu, gia vị. Một số nghiên cứu chỉ ra, aflatoxin còn có trong sữa động vật nếu không được bảo quản tốt. Hàm lượng aflatoxin quá cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ot bot chua aflatoxin gay ung thu gan

Ớt bột chứa aflatoxin gây ung thư gan, 100% các mẫu ớt bột được kiểm định đều chứa aflatoxin

Ở mức độ nguy hiểm, aflatoxin B1 có thể gây một số triệu chứng độc đối với gan nếu ở hàm lượng rất cao (vài mg/kg). Về lâu dài, aflatoxin B1 là chất gây ung thư, được xếp vào nhóm có khả năng gây ung thư trên người. Nếu hàm lượng aflatoxin B1 trong thực phẩm vượt quá mức quy định và sử dụng thực phẩm trong thời gian dài, người sử dụng có nguy cơ mắc ung thư.

Trước đó, cuối năm 2017 viện Pasteur cùng công cố kết quả kiểm nghiệm 48 mẫu ớt khô thu thập tại một số tỉnh, thành phố gần Tp. Hồ Chí Minh và phát hiện 100% các mẫu ớt bột này đều chứa độc tố vi nấm aflatoxin.

Theo PGS.TS.BS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, trong tháng 5 - 6/2017, để giám sát aflatoxin các cán bộ cua rvienej đã tiến hành giám sát các điểm bán nhỏ lẻ tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Các chuyên gia cho rằng,  do thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản theo phương pháp thủ công, không có kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm nên dẫn đến việc bột ớt dễ bị nhiễm aflatoxin.

Tổ chức nghiên cứu, Ung thư quốc tế IARC đã xếp loại aflatoxin B1 vào nhóm tác nhân gây ung thư cho người.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tìm mua bột ớt có rõ nguồn gốc được sản xuất theo đông nghệ hiện đại và rõ hạn sử dụng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn gốc và chất lượng bột ớt tại các chợ đầu mối, chợ cóc nhỏ lẻ…

comment Bình luận

largeer