Cảnh báo người dân không được lạm dụng thuốc kháng virus đặc trị cúm

Cảnh báo người dân không được lạm dụng thuốc kháng virus đặc trị cúm, thuốc kháng sinh được đưa ra bởi các chuyên gia y tế để tránh gây ra các hệ lụy cho sức khỏe. Nếu phát hiện bản thân bị cúm cần đưa đến điều trị tại các bệnh viện uy tín ngay lập tức.
09/02/2018 14:13

Cảnh báo người dân không được lạm dụng thuốc kháng virus đặc trị cúm

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tình hình bệnh cúm đang có xu hướng phát triển mạnh ở nhiều địa phương. Số trường hợp mắc bệnh cúm phải nhập viện điều trị nội trú tăng mạnh.

Theo thống kê, tại bệnh viện Nhi Trung Ương, chỉ trong 3 tuần qua có hơn 1.000 trẻ đến khám do mắc bệnh cúm, có hơn 220 trẻ nhạp viện để điều trị nội trú.

Tại bệnh viện Nhiệt đới TW, mỗi ngày tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân bao gồm cả nguwofi lớn và trẻ nhỏ đến khám. Trong đó, có khoảng phân nửa số trường hợp phải ở lại để điều trị nội trú. Một số bệnh nhi được phát hiện xuất hiện biến chứng viêm phổi, một số khác phải thở bằng oxy.

Ngoài ra, tại bệnh viện Việt Đức, BV Nhi TW, BVĐK Đức Giang, BV Đống Đa, BVĐK Xanh Pôn và Khoa Nhi BV Bạch Mai… cũng đang điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị mắc cúm mùa.

Cũng theo ông Trần Đắc Phu, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh xuất hiện với một số triệu chứng như: sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng, ho… Tác nhân gây bệnh là do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C.

Canh bao nguoi dan khong duoc lam dung thuoc khang virus dac tri cum

Cảnh báo người dân không được lạm dụng thuốc kháng virus đặc trị cúm. Bệnh cúm mùa cần được điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Với bệnh cúm thông thường, người lớn có thể hồi phục trong vòng từ 2 – 7 ngày. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, người già, người mắc bệnh tim, phổi, thanah, bệnh chuyển hóa, thiếu máu… thì bệnh sẽ diễn biến nặng hơn và dễ gây biến chứng. Biến chứng nặng nhất là gây tử vong.

Trước các thông tin về diễn biến phức tạp của bệnh cúm mùa, các chuyên gia cảnh báo người bệnh, cha mẹ có con bị mắc cúm mùa cần đến ngay cơ sở y tế để khám chữa và điều trị. Đặc biệt, không được lạm dụng sử dụng thuốc kháng virus cúm đặc trị hoặc thuốc kháng sinh để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Một số thông tin gần đây cho rằng, tại Hà Nội đang thiếu thuốc kháng virus đặc trị cúm. Tuy nhiên theo bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết: bệnh viện vẫn còn thuốc tamiflu, nhưng không phải bệnh nhân nào cũng cần dùng loại thuốc này.

“Thuốc Tamiflu được khuyến cáo nên sử dụng sớm nhất trong vòng 48 tiếng kể từ khi bệnh nhân có triệu chứng khởi phát, bởi vì dùng muộn thì sẽ giảm hiệu quả đi rất nhiều. Mặt khác, sử dụng thuốc phải theo đúng chỉ định để phòng tránh tình trạng kháng thuốc có thể xảy ra”, bác sĩ Hải Ninh khuyến cáo.

Bác sĩ Đỗ Thiện Hải – Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung ương cũng khuyến cáo: “Khi con bị cúm nhẹ không nhất thiết phải dùng thuốc kháng virut tamiflu. Vì thuốc tamiflu không phải là thuốc bắt buộc phải có để điều trị các trường hợp cúm mùa thông thường, chỉ trong một số trường hợp cúm nặng thì có thể nên sử dụng.

Với trường hợp mắc một số chủng cúm nặng, nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp hoặc bị cúm trên nền bệnh khác, ví dụ hen phế quản, thì gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để thăm khám và quyết định cho trẻ nhập viện hay không. Lúc này bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định dùng thuốc phù hợp”.

Liên quan đến công tác phòng, chống bệnh cúm, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở điều trị tổ chức công tác phần luồng khám bệnh. Đồng thời thu dung cách ly, cấp cứu, thiết lập khu vực riêng để điều trị cho người mắc bệnh cúm. Kiểm soát chặt chẽ và chỉ định dùng thuốc kháng virus, tránh tình trạng khan hiếm ảo và tình trạng kháng thuốc ở người bệnh.

comment Bình luận

largeer