Cha mẹ có nên cho trẻ ăn dặm sớm không?

Rất nhiều cha mẹ lo lắng nếu chỉ cho con bú sữa mẹ thì sẽ không đủ dinh dưỡng, chưa kể một số mẹ phải đi làm nên không thể cho con bú thường xuyên nên họ thường cho con ăn dặm sớm. Vậy có nên cho trẻ ăn dặm sớm không? Là bài viết hôm nay tôi muốn chia sẻ tới các bạn đọc.
27/10/2018 20:00

 Có nên cho trẻ ăn dặm sớm hay không?

Khi trẻ phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cũng thay đổi theo. Có rất nhiều trẻ đến một giai đoạn nào đó sẽ không muốn chỉ bú mỗi sữa mẹ, mà còn đòi ăn nhiều thứ khác, thường thì giai đoạn này sẽ nằm trong khoảng từ tháng thứ 4 trở đi.

cha-me-co-nen-cho-tre-an-dam-som-khong

Cha mẹ nên cho trẻ ăn dặm theo chỉ định của bác sĩ

Một số trường hợp thì thấy trẻ đòi ăn nên bắt đầu tập cho trẻ ăn dặm bằng nấu nước cháo loãng, một số cho trẻ ăn nước cơm vì nghĩ chúng dễ tiêu hóa. Còn một số trường hợp có suy nghĩ nếu cho trẻ ăn sớm thì con sẽ cứng cáp, khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm của những người mẹ. Việc bạn cho con ăn dặm sớm sẽ rất dễ để lại nhiều nguy hại, điển hình như:

  • Bé sẽ rất dễ bị tiêu chảy, nôn trớ, hoặc phân lỏng  do nhiễm trùng hoặc nhiễm độc dù là những thực phẩm bạn cho trẻ ăn chỉ là nước cơm, nước cháo loãng. Vì nếu cho trẻ ăn dặm sớm trước 4  tháng tuổi thì lúc này hệ tiêu hóa non yếu của trẻ chưa kịp thích nghi với những thực phẩm lạ nên rất dễ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.
cha-me-co-nen-cho-tre-an-dam-som-khong2

Cha mẹ nên cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm

  • Việc cho trẻ ăn dặm sớm, đồng nghĩa với việc trẻ sẽ phải bú ít đi. Rất nhiều trường hợp các cha mẹ thấy trẻ bụ bẫm thì lại vui mừng, nhưng thực chất bụ bẫm chỉ là do trẻ bị thừa chất béo mà thiếu đi rất nhiều các chất khác có trong sữa mẹ.
  • Thực chất trong những loại bột ăn dặm, hay nước cơm, nước cháo loãng phần lớn chỉ là tinh bột. Chúng không thể đáp ứng được nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển cả về thể chất cũng như trí tuệ của trẻ, như vậy hậu quả để lại cho trẻ về sau sẽ khó mà lường được.
  • Ngoài ra, việc cho trẻ ăn dặm sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng khác từ sữa mẹ, nhất là sự hấp thụ chất sắt, natri. Chưa kể đến việc một số cơ địa trẻ nếu ăn dặm quá sớm sẽ dễ khiến trẻ bị dị ứng  thức ăn, đau bụng, khó tiêu, chướng bụng, tăng huyết áp, dễ bị xơ vữa động mạch…

Vì thế, một lời khuyên dành cho các bà mẹ có con nhỏ là đừng quá nóng vội mà cho trẻ ăn dặm quá sớm, thời điểm tốt nhất để cho trẻ ăn dặm đó là khi trẻ bắt đầu sang tháng thứ 6 trở đi. Lúc này hệ tiêu hóa của trẻ đã đủ khả năng để tiếp nhận thức ăn lạ, nên việc cho trẻ ăn dặm lúc này là hợp lý nhất.

Nói tóm lại, vấn đề có nên cho trẻ ăn dặm sớm không? Là vấn đề cấp thiết rất đáng để bỏ thời gian ra tìm hiểu, nghiên cứu. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ ở hiện tại và trong tương lai.

comment Bình luận

largeer