Chăm sóc và phục hồi sức khỏe người sau tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não (hay còn gọi là đột quỵ não) là tình trạng một phần não bộ đột ngột bị tổn thương khi mạch máu nuôi dưỡng phần não đó bị tắc (nhồi máu não) hoặc bị vỡ (xuất huyết não). Đây là bệnh lý khá phổ biến hiện nay và đang gia tăng ở giới trẻ.
17/06/2022 14:10

Trên thế giới hàng năm có khoảng 800.000 người bị đột quỵ não lần đầu hoặc tái phát. Trong đó Việt Nam có khoảng 200.000 người bị đột quỵ não mỗi năm. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và đứng thứ ba về nguyên nhân gây tử vong.

1

Tai biến mạch máu não là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và đứng thứ ba về nguyên nhân gây tử vong

Những di chứng tàn tật mà bệnh gây ra cho người bệnh như: Rối loạn nói, nuốt; khó khăn trong giao tiếp và ăn uống; rối loạn về vận động, liệt nửa người, phải nằm một chỗ, gây teo cơ cứng khớp, nhiễm trùng, rối loạn về đại tiểu tiện, stress…

Để khắc phục những di chứng này đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì của bản thân người bệnh và sự hỗ trợ tích cực của thân nhân. Cùng với đó là việc áp dụng một chế độ chăm sóc, điều trị và tập luyện đặc biệt, trong một thời gian dài mới có thể khắc phục những di chứng và ngăn chặn tai biến mạch máu não tái phát.

Những lưu ý trong chăm sóc người bệnh tai biến mạch máu não

Chăm sóc tâm lý

Sau khi bị tai biến mạch máu não, nhiều người bệnh phải đối mặt với tình trạng liệt vận động, rối loạn ngôn ngữ… khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái lo âu, mệt mỏi, buồn chán. Các sinh hoạt hàng ngày phải phụ thuộc vào người khác nên thường có tâm lý mặc cảm, cảm thấy mình vô dụng.

2

 Chăm sóc tâm lý người bệnh tai biến mạch máu não

Để giúp người bệnh lạc quan, vui vẻ hơn, người thân trong gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cần động viên, hỗ trợ người bệnh tự chăm sóc, có thể sử dụng một số dụng cụ hỗ trợ để người bệnh tự ăn uống, vệ sinh. Điều này sẽ giúp người bệnh cảm thấy bớt cảm giác phụ thuộc và có ích hơn khi có thể chủ động thực hiện một số thao tác sinh hoạt cơ bản.

Chăm sóc dinh dưỡng

Bên cạnh chăm sóc hàng ngày, chế độ dinh dưỡng của người bệnh nhồi máu não rất quan trọng để giúp người bệnh nhanh lành và ngăn ngừa tái phát. Thân nhân có thể cho người bệnh ăn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bao gồm ba bữa chính và thức ăn nhẹ. Trong thành phần mỗi bữa ăn cần được đáp ứng đủ chất dinh dưỡng và vitamin. Lưu ý để người bệnh ăn vừa đủ no, không ép người bệnh ăn quá nhiều và nên thay đổi món ăn mỗi ngày.

Chăm sóc vệ sinh

Việc chăm sóc giữ vệ sinh cho người bệnh nhồi máu não có vai trò đặc biệt quan trọng. Cần giữ da người bệnh luôn sạch sẽ, khô thoáng để tránh lở loét, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Người thân có thể xoa bóp và di chuyển người bệnh để máu được lưu thông.

Khi tắm rửa, vệ sinh cá nhân cho người bệnh nên thực hiện ở phòng kín gió, nhiệt độ ấm, sàn nhà ít trơn trượt, nước ấm từ 37 – 45 độ C. Thời gian tắm từ 5 – 7 phút và không nên tắm buổi tối.

Đối với những bệnh nhân đột quỵ thì việc đại tiểu tiện rất khó khăn. Vì vậy, chúng ta có thể lựa chọn dùng loại tã lót dùng một lần hoặc bô. Cho dù là phương pháp nào, đều phải kịp thời vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đại tiểu tiện để phòng ngừa viêm nhiễm, cần huấn luyện cho bệnh nhân khi có ý muốn đại tiện hoặc tiểu tiện bằng cách tạo ra một số khẩu lệnh và phải nắm bắt chính xác thời điểm muốn tiểu tiện hoặc muốn đại tiện của bệnh nhân để hỗ trợ kịp thời.

Chăm sóc vận động

Người bệnh đột quỵ cần được luyện tập vận động càng sớm càng tốt. Ngay cả khi còn nằm trên giường, người nhà nên thường xuyên xoa bóp các bắp cơ, khớp tay, khớp chân để giúp bệnh nhân lưu thông máu, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và teo cơ. Cho người bệnh có thể thực hiện một số bài tập lăn trở trên giường, tập ngồi, chuyển đổi các tư thế từ nằm sang ngồi và ngược lại.

3

 Chăm sóc vận động người bệnh tai biến mạch máu não

 Hỗ trợ người bệnh tập đứng thăng bằng, tập đi, điều chỉnh dáng đi. Thực hiện các bài tập gia tăng sức mạnh cơ nhằm phục hồi chức năng vận động. Có thể cho người bệnh luyện tập với tạ theo mức độ từ nhẹ đến nặng, tập đạp xe tại chỗ.

Cho người bệnh đột quỵ sử dụng các thiết bị hỗ trợ như: nạng, bóng cầm, kẹp cố định,... giúp hỗ trợ tập luyện tốt hơn và tăng tốc độ hồi phục.

Chăm sóc phòng ngừa biến chứng hô hấp

Người bệnh thường gặp phải di chứng méo miệng, dẫn đến khả năng nhai, nuốt thức ăn gặp khó khăn. Người bệnh thường bị sặc, tắc thức ăn, khiến thức ăn hay các vật lạ có thể đi xuống phổi, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp.

Để phòng ngừa các biến chứng về hô hấp, người chăm sóc cần lưu ý thường xuyên lăn trở, thay đổi tư thế cho người bệnh 1,5 - 2 tiếng/lần nếu người bệnh nằm liệt giường. Không nên cho người bệnh nằm ngửa hoàn toàn, tư thế này sẽ gây ảnh hưởng đến sự lưu thông khí và hoạt động nhai nuốt thức ăn.

Người bệnh nên nằm nghiêng một bên hoặc cho người bệnh kê cao đầu. Loại bỏ đờm dãi hoặc vật thể lạ trong miệng người bệnh nếu không may nuốt phải, giúp đảm bảo thông khí. Hướng dẫn và khuyến khích người bệnh đột quỵ thực hiện các bài tập thở thường xuyên.

Hỗ trợ phục hồi từ sản phẩm thiên nhiên

Bên cạnh việc chăm sóc và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh nên kết hợp sử dụng các sản phẩm thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ phục hồi sau tại biến mạnh máu não. Xin giới thiệu Nattokinase Plus - sản phẩm hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não và giúp hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu não phòng ngừa bệnh tái phát.

Với thành phần từ thiên nhiên là các loại thảo dược Việt Nam (Táo Nhân, Viên Chí, Đan Sâm, Đương Quy, Bạch Quả, Rau Đắng Biển) kết hợp với hoạt chất Nattokinase – một lạo enzym có trong món ăn truyền thống Nhật Bản, Nattokinase Plus mang đến tác dụng hỗ trợ hoạt huyết, giúp tăng cường tuần hoàn máu não, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như: Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, mất ngủ do thiểu năng tuần hoàn não và giúp giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Anh 4

 Nattokinase Plus - sản phẩm hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não

Điều trị tai biến mạch máu não là cả một quá trình lâu dài, cần có một chế độ chăm sóc đúng cách để có thể giúp người bệnh tai biến phục hồi và phòng tránh nguy cơ tái phát. Do đó việc chăm sóc người bệnh tái biến đóng vai trò rất quan trọng, đòi hỏi sự kiên trì ở cả người bệnh và người chăm sóc. Hy vọng với thông tin mà bài viết đã cung cấp những kiến thức bổ ích để giúp các bạn chăm sóc đạt hiệu quả tốt.

Mọi băn khoăn, thắc mắc về vấn đề phục hồi người tai biến mạnh máu não hay sản phẩm Nattokinase Plus xin liên hệ:

* Đơn vị phân phối: CÔNG TY CP ĐẦU TƯ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Hotline: 08888 08881

* Website: visuckhoecongdong.vn

* Facebook: https://www.facebook.com/visuckhoecongdong

                                                       Duy Thái

comment Bình luận

largeer