Chế độ ăn Địa Trung Hải giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh

Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, các chuyên gia ở Hà Lan cho biết chế độ ăn Địa Trung Hải (ĐTH) có thể giúp phụ nữ mãn kinh giảm đến 40% nguy cơ mắc ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen (ER).
29/08/2023 17:35

Đây là một trong những dạng ung thư vú nguy hiểm nhất sau thời kỳ mãn kinh và không thể điều trị bằng liệu pháp hormone. Trong nghiên cứu trên qui mô lớn cho Quỹ Nghiên cứu Ung thứ Thế giới, các nhà khoa học tại Đại học Maastricht đã kiểm tra nguy cơ ung thư và chế độ ăn của hơn 62.500 phụ nữ từ 55-69 tuổi trong hơn 20 năm. Họ phát hiện việc tuân thủ chế độ ăn ĐTH tiêu chuẩn có thể giảm 32,4% số ca ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen và 2,3% các dạng ung thư vú khác.

Ảnh: Nuts.com

Ảnh: Nuts.com

Ngoài ra, sau khi phân tích các thành phần riêng lẻ trong chế độ ăn của từng người, nhóm nghiên cứu nhận thấy tiêu thụ các loại hạt (như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt dẻ...) có tác dụng đảo ngược nguy cơ ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen mạnh mẽ nhất, tiếp theo là trái cây và cá.

Giáo sư Piet van den Brandt, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ mạnh mẽ giữa chế độ ăn ĐTH với việc giảm nguy cơ mắc ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen sau mãn kinh, kể cả ở những phụ nữ không sống ở vùng ĐTH". Được biết, chế độ ăn truyền thống của vùng này chứa nhiều rau quả, cá, các loại hạt và dầu ôliu nhưng ít các sản phẩm từ sữa và thịt đỏ.

Theo Guardian

comment Bình luận

largeer