Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm mức cholesterol cao

Cholesterol cao có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, do đó, việc thay đổi sang chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm mức cholesterol cao.
30/07/2023 17:41

Cholesterol là một chất béo ở dạng sáp mà cơ thể chúng ta cần một lượng nhỏ để xây dựng màng tế bào, sản xuất hormone và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi mức cholesterol vượt quá phạm vi lành mạnh, có thể dẫn đến sự hình thành các mảng bám trong động mạch, hạn chế lưu lượng máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

Nồng độ cholesterol tăng cao bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố gồm di truyền, lối sống ít vận động và chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Bằng cách loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo và cải thiện chế độ ăn uống với các lựa chọn lành mạnh hơn, bạn có thể cải thiện đáng kể lượng cholesterol tăng cao.

Ảnh minh họa: Duocsaigon

Ảnh minh họa: Duocsaigon

Trong đó, chất xơ có thể là phương thuốc tự nhiên giúp bạn kiểm soát lượng cholesterol cao. Thực phẩm giàu chất xơ có thể nâng cao mức cholesterol HDL (cholesterol tốt), bảo vệ tim hơn nữa.

Theo đó, bổ sung quy tắc 5 khẩu phần trong kế hoạch cho bữa ăn hàng ngày. Có nghĩa là, 2 phần trái cây và 3 phần rau. Lượng chất xơ từ trái cây và rau sẽ giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu).

Đảm bảo bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả tươi, bổ dưỡng. Bạn có thể ăn các loại rau giàu chất xơ dưới dạng salad, nước ép xanh, món xào,...

Bên cạnh đó, lựa chọn bổ sung chất xơ hòa tan từ các loại thực phẩm như yến mạch, đậu, và trái cây. Chất xơ hòa tan này tạo thành một chất giống như gel trong ruột liên kết với cholesterol, ngăn chặn sự hấp thụ của cholesterol LDL vào máu. Điều này làm giảm mức cholesterol LDL và giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch.

Theo Food.NDTV

comment Bình luận

largeer