Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà

Kinh nguyệt không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt, là hiện tượng hành kinh không theo chu kỳ nhất định. Khi bị rối loạn kinh nguyệt, người bệnh có thể có kinh sớm, kinh trễ hoặc vô kinh.
27/04/2018 00:20

1, Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng âm đạo thường ra máu vài ngày ở phụ nữ trưởng thành. Chúng là tập hợp thay đổi sinh lý trong cơ thể phụ nữ, lặp đi lặp lại dưới sư điều khiển của hormoen sinh dục nữ.

Kinh nguyệt là yếu tố quan trọng liên quan tới khả năng sinh sản của nữ giới. Và mỗi tháng nữ giới thường xuất hiện kinh nguyệt 1 lần, chúng được gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

Độ tuổi trung bình khi hành kinh lần đầu là 12 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay do những yếu tố về môi trường, xã hội...mà độ tuổi dậy thì có thể xảy ra từ 8 đến 16 tuổi. Còn lần kinh cuối tức mãn kinh là thường xảy ra ở độ tuổi 45 và 55.

cach chua kinh nguyet khong deu tai nha

Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà. Kinh nguyệt không đều gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe chị em

Trứng sau khi rụng sẽ đi qua một ống dẫn trứng về phía tử cung. Khi đi qua ống dẫn trứng thì niêm mạc tử cung xốp, mềm, tiếp tục dày lên trong tử cung. Nếu trứng được thụ tinh thì sẽ ở đây để bắt đầu thời ỳ mang thai. Còn nếu không được thụ tinh, niêm mạc sẽ bị bóng ra kèm theo là mấu và các tế bào tử cung gọi là kinh nguyệt.

Máu kinh là một chất dịch màu đỏ thẫm. Chúng nhìn giống như máu nhưng thành phần lại khác máu. Trong máu kinh có tới 50% là máu và những chất nhầy là mảng tróc của niêm mạc tử cung. Máu hành kinh không đông, những cục máu đông là mảng tróc của niêm mạc tử cung.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của chị em là 28 ngày. Tuy nhiên, thời gian này sẽ khác nhau tùy từng người. Trong đó, thời gian dao động của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường dao động từ 21 đến 35 ngày.

Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em bất ổn định được thể hiện ở một số dấu hiệu sau đây:

  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày.
  • Số lượng máu kinh ra quá 7 ngày hoặc dưới 2 ngày
  • Màu sắc hoặc tính chất máu kinh thay đổi như: máu có màu nâu đậm, máu vón cụ và có mùi lạ.
  • Lượng máu kinh ra ít, nhiều không ổn định.
  • Vô kinh, kinh nguyệt không xuất hiện trong 6 tháng liên tiếp.
  • Nội mạc tử cung có vị trí bất thường, kinh nguyệt không đều và kèm theo triệu chứng đau bụng kinh
  • Những biểu hiện khác khiến kinh nguyệt không đều là béo phì, xuất hiện nám da, đau tuyến vú hoặc đau nửa đầu trong thời gian hành kinh…

2, Ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt không đều

Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai

Theo thông kê, có tới 80% phụ nữ bị vô sinh có liên quan đến chứng kinh nguyệt không đều. Chủ yếu những trường hợp vô sinh này liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và máu kinh.

  • Nếu kinh nguyệt không đều là do các vấn đề từ buồng trứng thì có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Điều này có thể gây vô sinh hiểm muộn cho phụ nữ với các biểu hiện: Kinh đến quá sớm, kinh muộn, mất kinh hoặc kinh quá ít....
  • Đối với những chị em bị vô sinh do noãn sinh trưởng không bình thường sẽ có biểu hiện: kinh ít, máu kinh nhạt, trễ kinh hoặc mất kinh...
  • Trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn trứng thì kinh nguyệt sẽ có màu đen, ra kinh không đều...
cach chua kinh nguyet khong deu tai nha 1

Dùng ngải cứu để chữa kinh nguyệt không đều rất hiệu quả

Ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày

Các chuyên gia cho rằng, có 20% phụ nữ đau đầu là do kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, chúng còn gây nhiều ảnh hưởng khác cho sức khỏe:

  • Thiếu máu: Khi kinh ra nhiều sẽ gây mất máu kéo dài và dẫn tới thiếu máu. Chúng khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, loạn nhịp tim, thở gấp hay thậm chí là ngất xỉu...
  • Ảnh hưởng đến cuộc sống: Đau bụng dữ dội khi đến ngày kinh khiến chị em phải bỏ chừng công việc, học tập, sinh hoạt....
  • Khiến bệnh thêm trầm trọng: Kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa gây ra  như viêm loét tử cung, lạc nôi mạc tử cung, polyp tử cung... nếu không được điều trị kip thời có thể khiến bệnh thêm nặng.

Nguy hiểm đến tính mạng

Khi kinh nguyệt không đều do ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư cổ tử cung sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thậm chí chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bạn nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

3, Cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà

Ngải cứu

Ngải cứu có tính ấm nên có tác dụng  thúc đẩy quá trình lưu thông máu và làm giảm các hiện tượng thường gặp do kinh nguyệt không đều như: đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, trễ hoặc sớm kinh...

Bạn có thể thêm ngải cứu vào thực đơn ăn uống hàng ngày để chữa bệnh. Hoặc dùng ngải cứu để phơi khô, tán nhuyễn và hãm nước uống như nước chè. Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp ngải cứu với cỏ gấu và ích mẫu để sắc thuốc sẽ cho hiệu của rất tốt.

Diếp cá và ngải cứu

Giã thật nhỏ cây diếp cá và ngải cứu rồi đem lọc với nước nguội  để uống. Nên sử dụng bài thuốc này hai lần mỗi ngày và sử dụng 5 ngày liền trước mỗi kỳ kinh sắp tới khoảng 10 ngày.

Ích mẫu

Ích mẫu vốn là một bài thuốc quý được nhiều chị em tin dùng trong chữa trị chứng kinh nguyệt không đều.

Dùng khoảng 20gr ích mẫu sắc với thuốc để uống. Bạn nên uống 10 ngày liền bắt đầu vào ngày thứ 14 sau kỳ kinh.

Dâm bụt

Thành phần được sử dụng làm thuốc chữa kinh nguyệt không đều là rễ và vỏ của thân cây dâm bụt. Bạn sử dụng hai thành phần này đem sắc thành nước uống. Mỗi ngày uống hai lần bạn sẽ thấy kinh nguyệt của bạn trong kỳ tới trở nên điều hòa hơn.

cach chua kinh nguyet khong deu tai nha 2

Dùng dâm bụt để chữa kinh nguyệt không đều rất tốt và hiệu quả

Gừng tươi

Gừng tươi đem rửa sạch, đập dập và đun với nước sôi để uống ba lần mỗi ngày. Chúng sẽ giúp cho thân nhiệt của cơ thể được ổn định và máu trong cơ thể cũng lưu thông ổn định. Điều này giúp cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên đều đặn hơn.

Mùi tây

Mùi tây là loại gia vị rất phổ biến ở nước ta, chúng không những giúp cho món ăn thêm hấp dẫn mà còn rất tốt cho sức khỏe, nhất là với nữ giới.

Thường xuyên sử dụng nước ép mùi tây là một trong những cách chữa kinh nguyệt không đều hiệu quả và được nhiều chị em sử dụng vì phương pháp này rất đơn giản lại có thể sử dụng hàng ngày.

Hạt vừng

Hạt vừng có tác dụng giảm đau bụng kinh, điều hòa lượng máu khi hành kinh ở mức độ vừa phải. Do đó nó cũng được sử dụng đễ chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà.

Sử dụng một muỗng bột hạt vừng pha với 100 ml nước ấm. Uống nước này mỗi ngày 2 lần là có thể trị được hiện tượng rối loan kinh nguyệt ở chị em phụ nữ.

comment Bình luận

largeer