Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc chữa kinh nguyệt không đều. Do tâm lý chủ quan và ngại đi khám mà ít chị em lâm vào cảnh tiền mất tật mang nhưng vẫn không khỏi bệnh.
24/04/2018 14:09

Những trường hợp được coi là kinh nguyệt không đều.

- Chu kỳ kinh ngắn, kỳ kinh kéo dài: chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày được gọi là “chu kỳ kinh ngắn”. Nếu ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày thì được gọi là “kỳ kinh kéo dài” (rong kinh).

- Xuất huyết không theo quy luật: Kinh nguyệt hoàn toàn không có tính quy luật, thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng mà cũng có thể là vài ngày. Lượng kinh nguyệt có lúc nhiều nhưng cũng có lúc ít.

- Xuất huyết giữa kỳ kinh: thường bị xuất huyết vài ngày trong thời gian giãn cách giữa hai chu kỳ (lượng máu thường là tương đối ít).

kinh nguyet khong deu uong thuoc gi

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì? Kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản

- Kinh nguyệt thưa, ít: chu kỳ kinh nguyệt ở trong khoảng từ 36 ngày đến 6 tháng thì gọi là kinh nguyệt thưa. Thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày, lượng băng vệ sinh dùng rất ít hoặc thậm chí không cần dùng thì gọi là kinh nguyệt ít.

- Vô kinh: không có kinh nguyệt từ 6 tháng trở lên.

Nếu kinh nguyệt của bạn không đều mà không được điều trị, lâu ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt chúng còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Bên cạnh đó, việc kinh nguyệt không đều còn gây nguy cơ khiến chị em mắc một số bệnh như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng hoặc có thể là viêm nhiễm, u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, việc kinh nguyệt không đều còn trực tiếp ảnh hưởng rất nhiều đến nhan sắc và tâm trạng của chị em. Đối với những chị em có kinh nguyệt không đều thường có các biểu hiện như: dễ nổi cáu, tính khí thay đổi thất thường, ra mồ hôi, tâm trạng tồi tệ. Da mặt đột nhiên xuất hiện rất nhiều nốt vàng, vết nám và dễ có nguy cơ béo phì. Có nghiên cứu từng chỉ ra rằng, đau đầu có liên quan đến sinh lý và kinh nguyệt. Chúng chiếm 20% tỷ lệ đau đầu ở nữ giới.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Kinh nguyệt không đều là biểu hiện thường gặp ở phụ nữ, chúng là triệu chứng của tình trạng rối loạn sinh lý và khả năng sinh sản của phụ nữ. Những biểu hiện của kinh nguyệt không đều bao gồm: Kinh đến sớm hoặc đến muộn, lượng máu không đồng nhất giữa các tháng, đau bụng ngày kinh nguyệt và mất kinh....

Theo các chuyên gia sức khỏe, tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

- Giảm hoặc tăng cân nhanh chóng: Mặc dù nhiều người cho rằng, gầy chính là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều. Nhưng có lẽ bạn chưa biết, béo phì cũng là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn.

-  Tuyến giáp hoạt động kém: Các bệnh lý về tuyến giáp sẽ làm tăng hoặc giảm bài tiết prolactin. Đây là một hormone sinh sản do tuyến yên tiết ra. Sự thay đổi về nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến tuyến yên dưới và làm mất kinh.

- Tinh thần bất ổn: Hiện nay do áp lực công việc và cuộc sống mà khiến cho tâm trạng bất thường, tinh thần bị ức chế lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Mất cân bằng về hormone: Sự mất cân bằng về hormone khiến cho việc phóng noãn bị gặp trục trặc. Trứng không rụng sẽ khiến cho kinh nguyệt không ra.

kinh nguyet khong deu uong thuoc gi 1

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với bạn

- Suy dinh dưỡng: Khi bị suy dinh dưỡng cơ thể sẽ ngưng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn.

- Vận động quá nhiều: Do hormone bị rối loạn dẫn đến kinh nguyệt không đều và chúng thường gặp ở những vận động viên.

- Ảnh hưởng của thuốc: Các loại thuốc tránh thai do chứa estrogen và progenterone. Chúng giúp ngăn ngừa sự rụng trứng bằng cách duy trì quá mức hormone kích thích tố. Do đó chúng có thể gây chậm kinh.

- Bị lạnh thời gian dài: Sau khi cơ thể chịu kích thích của thời tiết lạnh, khí quản bị co lại bất thường sẽ dẫn đến kinh nguyệt không bình thường hoặc bế kinh.

Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Để điều trị kinh nguyệt không đều, trước tiên bạn cần xác định được nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt không đều. Như vậy mới có nhưng cách điều trị phù hợp.

Theo các bác sĩ, có 2 nguyên nhân chủ yếu khiến cho kinh nguyệt không đều là do tâm sinh lý và do bệnh lý. Ở mỗi nguyên nhân, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do tâm sinh lý như: chế độ sinh hoạt và ăn uống không hợp lý, căng thẳng, áp lực công việc, sức khỏe yếu kém... thì các chị em có thể điều trị tại nhà bằng những phương pháp đơn giản. Đầu tiên cần điều trị tâm lý kết hợp với điều chỉnh lại chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện, sinh hoạt khoa học.  Bổ sung vào thực đơn những thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tốt như: Gừng, quế, nha đam, nghệ, hạt vừng, nước ép cà rốt, nho, sữa, bơ, mướp đắng,…

Nếu rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý thì có thể là các bệnh phụ khoa từ thông thường đến nguy hiểm, hoặc do nội mạc tử cung có vị trí thất thường.... Lúc này bạn cần đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế chuyên môn để được tiến hành các xét nghiệm soi buồng trứng tử cung, siêu âm kiểm tra những bất thường trong kết cấu tử cung....  Sau khi xác định tình trạng bệnh cần tuân theo phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt mà các chị em sẽ được đưa ra những phương pháp cũng như loại thuốc chữa bệnh phù hợp. Chị em không nên tự ý mua thuốc chữa tại nhà, không những bệnh không khỏi mà còn có thể khiến bệnh nặng hơn nữa.

Khi thấy chu kỳ kinh nguyệt có những dấu hiệu bất thường, chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xác định nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

comment Bình luận

largeer