Nguyên nhân kinh nguyệt không đều?

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ. Một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh là dấu hiệu vui cho chị em phụ nữ về khả năng sinh sản. Tuy nhiên cũng không ít chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt thất thường có thể là: kinh nguyệt ít, kinh nguyệt nhiều, rối loạn kinh nguyệt...
25/04/2018 23:19

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng âm đạp thường ra máu vài ngày ở phụ nữ trưởng thành. Oestrogen được tiết ra trong giai đoạn noãn bào phát dục làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh sau khi trứng rụng. Oestrogen, progestagen do hoàng thể tiết ra làm cho ở niêm mạc tử cung đang tăng sinh xuất hiện những thay đổi về nội tiết.

Nếu tế bào trứng không được thụ tinh thì khoảng 14 ngày sau khi trứng rụng, hoàng thể sẽ thoái hóa. Lúc này mức độ của oestrogen và progestagen cũng theo đó mà giảm bớt. Niêm mạc tử cung cũng sẽ trở nên mỏng, mạch máu bị chèn và co thắt, máu huyết không thông, khiến tổ chức niêm mạc bị thiếu máu, hoại tử và rụng, gây chảy máu.

nguyen nhan kinh nguyet khong deu

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều? Chu kỳ kinh nguyệt là thời gian lặp lại của kinh nguyệt

Cần 16 ngày để noãn bào phát dục, hoàng thể từ khi bắt đầu hình thành đến khi thoái hóa cũng cần khoản 14 ngày nên hiện tượng bong và chảy máu niêm mạc tử cung sẽ xảy ra một tháng một lần.

Do xuất hiện tuần hoàn nên hiện tượng này cũng được gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Việc hành kinh, tử cung ra máu là kết quả của sự tăng sinh, thoái hóa và bong rụng niêm mạc tử cung trong tháng trước.Trong từ 3 đến 7 ngày tiếp theo của chu kỳ kinh nguyệt, tất cả những gì còn lại trong 3 tuần qua đều bị tống hết ra ngoài. Tuy nhiên, cơ thể vẫn lạc quan: toàn bộ chương trình sẽ bắt đầu lại vào tháng tới. Để thuận tiện, người ta đều coi ngày hành kinh đầu tiên là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tháng hiện tại. Số ngày trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính toán từ ngày này.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là thời gian lặp lại của kinh nguyệt được tính trong các khoảng thời gian hành kinh và khoảng thời gian tiếp theo để hành kinh. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình được tính là 28 ngày. Trong đó, thời gian dao động của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường dao động từ 21 đến 35 ngày.

Chu kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở người phụ nữ. Chúng là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều kiểm của hệ hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ trưởng thành sẽ phóng thích một trứng ( đôi khi là 2 trứng) vào giai đoạn phóng noãn. Trước khi phóng noãn, nội mạc này thau đổi để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ và hình thành thai kỳ. Nếu thụ tinh và thai kỳ không xảy ra, tử cung loại bỏ lớp nội mạc và chu kỳ mới bắt đầu.

Quá trình nội mạc được gọi là hiện tượng hành kinh. Biểu hiện bên ngoài là kinh khi phần nội mạch tử cung và các sản phẩm của máu ra khỏi cơ thể qua âm đạo. Mặc dù được gọi là máu nhưng thành phần lại khác với máu tĩnh mạch.

Hành kinh là dấu hiệu phụ nữ không mang thai. Và khi có dấu hiệu trễ kinh thì giai đoạn hành kinh sẽ không xảy ra và người phụ nữ có thể đã thụ thai.

Độ tuổi trunh bình khi hành kinh lần đầu là 12 tuổi, nhưng có thể xảy ra từ 8 đến 16 tuổi. Còn lần kinh cuối tức mãn kinh là thường xảy ra ở độ tuổi 45 và 55.

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều

Hiện tượng kinh nguyệt không đều được biết đến với các biểu hiện:  kinh nguyệt không theo chu kỳ, thời gian hành kinh kéo dài, lượng máu ra nhiều… Đây không chỉ là hiện tượng nguy hại cho sức khỏe mà còn khiến hệ sinh sản bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hiện nay có rất nhiều chị em mắc phải tình trạng này và tỉ lệ này càng cao. Nó khiến phụ nữ luôn trong trạng thái khó chịu, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài và hay cáu gắt. Đối với những trường hợp kinh nguyệt thất thường kéo dài nhiều ngày sẽ dẫn đến thiếu máu do lượng máu mất quá nhiều.

Theo thông kê, có tới 80% trường hợp vô sinh có liên quan đến kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân xuất phát từ những vấn đề liên quan đến phụ khoa, buồng trứng, tử cung mà khả năng vô sinh do kinh nguyệt không đều là khá lớn.

nguyen nhan kinh nguyet khong deu 1

Tuyến giáp hoạt động kém là một nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều như:

- Do tuyến giáp hoạt động kém: Những bệnh lý về tuyến giáp có thể làm tăng hoặc giảm bài tiết prolactin. Đây là một hormone sinh sản do tuyến yên tiết ra. Việc thay đổi về nồng độ hormone chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh.

- Do tinh thần bất ổn: Tâm trạng bất thường, tinh thần bất ổn, khối lượng công việc quá nhiều, áp lực công việc quá lớn sẽ dẫn đến căng thẳng, stress kéo dài, lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Tinh thần bị kích thích có thể dẫn đến chứng đau bụng kinh và chu kỳ kinh nguyệt không đều.

- Do mất cần bằng về hormone: Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho quá trình phóng noãn bị ảnh hưởng, trứng rụng sớm hoặc không rụng gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân khiến mất cân bằng về hormone thường là do hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường....

- Suy dinh dưỡng: Những người  bị suy dinh dưỡng thì quá trình bài tiết hormone estrogen và phóng noãn sẽ bị ảnh hưởng. Hệ quả là chị em có thể bị kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh. Ngoài ra, nếu chị em hút thuốc hoặc sử dụng đồ uống có chất kích thích như rượu bia… thì cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều.

- Do vận động quá nhiều: Việc vận động quá nhiều hay luyện tập thể dục thể thao quá nhiều cũng khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị ảnh hưởng. Nhất là ở những vận động viên nữ, việc tập luyện quá nhiều khiến cơ thể căng thằng và gặp rắc rối về kinh nguyệt. Do hormone bị rối loạn dẫn tới kinh nguyệt không đều.

- Do ảnh hưởng của thuốc: Một số các loại thuốc, đặc biệt là thuốc tránh thai có thể gây nên các tác dụng phụ không mong muốn như kinh nguyệt không đều, chậm kinh, mất kinh.... Thuốc tránh thai có chứa cả estrogen và progensterone. Điều này giúp ngăn chặn sự rụng trứng bằng cách duy trì mức độ hormone kích thích tố.

- Bị lạnh thời gian dài: Thể chất phụ nữ tương đối kém. Nếu bị lạnh thời gian dài dễ dẫn tới bệnh sinh lý, nhất là kinh nguyệt. Khi chịu kích thích của thời tiết lạnh, huyết quản bị co lại bất thường và dẫn tới chu ky kinh nguyệt không đều hoặc bị bế kinh.

- Đa nang buồng chứng: là sự xuất hiện của nhiều nang trứng ở buồng trứng. Người bệnh đa thường có triệu chứng kinh nguyệt không đều, bế kinh hoặc kinh nguyệt loãng và ít....

Hiện tượng kinh nguyệt không đều gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của chị em. Nguy hiểm hơn, nếu tình trạng này do các bệnh phụ khoa gây ra thì sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí  chùng còn có thể dẫn đến vô sinh - hiếm muộn. Do vậy, khi thấy có những biểu hiện kinh nguyệt không đều thì chị em nên đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

comment Bình luận

largeer