Kinh nguyệt không đều nên ăn gì?

Một số yếu tố gây ra vấn đề kinh nguyệt không đều đó là stress, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, sử dụng thuốc tránh thai... vì vậy, ăn uống đúng cách sẽ giúp cải thiện triệu chứng này.
25/04/2018 23:38

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng phổ biến ở nữ giới nhưng nhiều chị em phụ nữ còn thiếu những kiến thức căn bản về hiện tượng này.

Kinh nguyet khong deu nen an gi

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt không ổn định như mong muốn

Kinh nguyệt diễn ra theo chu kỳ đều đặn hàng tháng. Tuy nhiên, không phải lúc nào chị em cũng có một chu kỳ kinh nguyệt ổn định như mong muốn, điều này có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khoẻ sinh sản.

Những nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều

Tâm lý không ổn định

Chị em phụ nữ khi bị stress, áp lực công việc, tinh thần bị ức chế, căng thẳng kéo dài dễ gây đau bụng kinh và kinh nguyệt không đều.

Mất cân bằng hoocmone

Sự mất cân bằng hoocmone có thể khiến cho quá trình phóng noãn gặp vấn đề, trứng không được rụng theo đúng chu kỳ gây ra rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân gây mất cân bằng hoocmone có thể xác định là do chị em bị béo phì, chế độ ăn uống không đúng cách…

Suy dinh dưỡng

Những người bị suy dinh dưỡng, chán ăn sẽ làm quá trình bài tiết hoocmone và rụng trứng bị ngưng dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong thuốc tránh thai có chứa thành phần hoocmone estrogen và progesterone nên khi chị em sử dụng trong một thời gian dài sẽ ngăn chặn quá trình rụng trứng bằng cách duy trì mức hoocmone kích thích tố.

Kinh nguyet khong deu nen an gi 2

Tác dụng phụ của thuốc là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều

Do tuyến giáp hoạt động kém

Các bệnh lý ở tuyến giáp có thể làm ảnh hưởng đến lượng bài tiết hoocmone prolactin - một loại hoocmone sinh sản do tuyến yên sản xuất ra. Sụ thay đổi của nồng độ hoocmone này có thể gây ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi dẫn đến hiện tượng mất kinh.

Nhiễm lạnh trong một thời gian dài

Chị em phụ nữ thường có thể chất khá yếu nên khi bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến một số vấn đề. Trong đó kinh nguyệt không đều cũng là hệ quả của việc bị nhiễm lạnh trong thời gian dài.

Khi bị lạnh trong thời gian dài, huyết quản sẽ bị co lại một cách bất thường dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc bị bế kinh.

Mắc các bệnh lý phụ khoa

Chị em bị kinh nguyệt không đều có thể do mắc phải các bệnh lý phụ khoa như hội chứng đa nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm buồng trứng…

Các nguyên nhân khác

Hiện tượng kinh nguyệt không đều cũng có thể là do vận động quá nhiều, rối loạn ăn uống, thường xuyên sử dụng đồ uống có chứa các chất kích thích như bia, rượu, caffein…

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì?

Gừng

Gừng có công dụng làm giảm đau bụng kinh được sử dụng để chữa kinh nguyệt không đều. Uống trà gừng hoặc có thể dùng dưới dạng bột trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Kinh nguyet khong deu nen an gi 3

Gừng có công dụng làm giảm chứng đau bụng kinh và chữa trị kinh nguyệt không đều

Quế

Quế có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường và điều tiết chu kỳ kinh nguyệt. Nó có thể kết hợp với trà hoặc nước chanh để chữa kinh nguyệt không đều.

Nha đam

Nha đam có tác dụng điều hòa các hoocmone chịu trách nhiệm cho kinh nguyệt. Sử dụng nha đam ở dạng nước ép sẽ đem lại hiệu quả hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả. Ngoài ra, nha đam cũng giúp ích trong việc kiểm soát cân nặng.

Nghệ

Nghệ có tác dụng kích thích lưu thông máu trong tử cung và cân bằng nội tiết tố. Do đó, nó hỗ trợ tích cực trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, nghệ còn giúp làm giảm triệu chứng đau bụng kinh và co thắt.

Đu đủ chưa chín

Đu đủ chưa chín trực tiếp tác động lên tử cung bằng cách gây ra các cơn co thắt tử cung và tăng lưu lượng máu đến tử cung. Do đó, nó giúp chữa kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyet khong deu nen an gi 4

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? Đu đủ chưa chín có tác dujg làm tăng lưu lượng máu đến tử cung

Hạt vừng

Hạt vừng có chứa hàm lượng dầu cao nhất giúp cân bằng các hoocmone và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt chứa hàm lượng sắt và các khoáng chất khá cao. Vì vậy, nó có thể được sử dụng để chữa kinh nguyệt không đều do thiếu máu.

Nước ép cà rốt

Cà rốt có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả.

Nho

Nho chứa sắt và có ích trong việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt gây ra do thiếu máu. Đây là thực phẩm tốt nhất cho kinh nguyệt không đều.

Sữa bơ

Sữa bơ rất giàu canxi, vitamin B phức tạp, protein và kali. Vitamin B giúp bài tiết hormone và do đó giúp điều trị chu kỳ không đều.

Nước ép rau mùi

Rau mùi có chứa một chất kích thích tự nhiên và nó giúp điều tiết các hoocmone. Nó giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm đau bụng kinh.

Mướp đắng

Mướp đắng là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả cho kinh nguyệt không đều, vì vậy có thể sử dụng nó ở dạng nước ép để đem lại kết quả tốt nhất.

Kinh nguyet khong deu nen an gi 5

Nước ép mướp đắng đem lại hiệu quả điều trị kinh nguyệt không đều cao

Quả chà là

Quả chà thường được pha với sữa để chữa kinh nguyệt không đều. Chà là rất giàu chất sắt và các chất dinh dưỡng khác và được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất để điều hòa kinh nguyệt.

comment Bình luận

largeer