Kinh nguyệt không đều có sao không?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng hành kinh không theo chu kỳ nhất định, có thể có kinh sớm, kinh trễ hoặc vô kinh. Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nữ giới.
26/04/2018 15:51

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt là tập hợp thay đổi sinh lý trong cơ thể phụ nữ, lặp đi lặp lại dưới sư điều khiển của hormoen sinh dục nữ. Kinh nguyệt là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với khả năng sinh sản của nữ giới. Mỗi tháng, kinh nguyệt thường xuất hiện 1 lần gọi là chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt xuất hiện khi bạn gái đến tuổi dậy thì, thường là khoảng 18 tuổi. Tuy nhiên, ngày nay độ tuổi dậy thì rút ngắn lại do nhiều yếu tố môi trường, xã hội. Độ tuổi bắt đầu hành kinh là khoảng 12 – 13 tuổi.

Trứng sau khi rụng sẽ đi qua một ống dẫn trứng về phía tử cung. Khi đi qua ống dẫn trứng thì niêm mạc tử cung xốp, mềm, tiếp tục dày lên trong tử cung. Nếu trứng được thụ tinh thì sẽ ở đây để bắt đầu thời ỳ mang thai. Còn nếu không được thụ tinh, niêm mạc sẽ bị bóng ra kèm theo là mấu và các tế bào tử cung gọi là kinh nguyệt.

Máu hành kinh là một chất dịch màu đỏ thẫm. Nó là tổng hợp gồm 50% là máu và những chất nhầy là mảng tróc của niêm mạc tử cung. Máu hành kinh không đông, những cục máu đông là mảng tróc của niêm mạc tử cung.

Empty

Kinh nguyệt không đều có sao không? Kinh nguyệt không đều có thể do vấn đề sinh lý hoặc bệnh lý

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của chị em là 28 ngày. Song khoảng thời gian này có thể khác nhau ở từng người sẽ kéo dài khoảng 21 đến 35 ngày.  Một số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ngăn hơn hoặc dài hơn là điều bình thường. Sự chênh lệch khoảng 1 – 5 ngày.

Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em tháng trước là 28 ngày, tháng sau là 40 ngày nhưng tháng sau nước lại 30 ngày… thì sẽ được coi là chu kỳ kinh nguyệt không đều. Chu kỳ kinh nguyệt bất ổn định được thể hiện ở một số dấu hiệu sau đây:

- Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày.

- Số lượng máu kinh ra quá 7 ngày hoặc dưới 2 ngày

- Màu sắc hoặc tính chất máu kinh thay đổi như: máu có màu nâu đậm, máu vón cụ và có mùi lạ.

- Lượng máu kinh ra ít, nhiều không ổn định.

- Vô kinh, kinh nguyệt không xuất hiện trong 6 tháng liên tiếp.

- Nội mạc tử cung có vị trí bất thường, kinh nguyệt không đều và kèm theo triệu chứng đau bụng kinh

- Những biểu hiện khác khiến kinh nguyệt không đều là béo phì, xuất hiện nám da, đau tuyến vú hoặc đau nửa đầu trong thời gian hành kinh…

Kinh nguyệt không đều có sao không?

Thao các chuyên gia sản khoa, có rất nhiều nguyên nhân khác nha dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều như: do yếu tố tâm lý, sử dụng chất kích thích, ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng, do tác dụng phụ của thuốc, do mất cân bằng hormone trong cơ thể. Ngoài ra, kinh nguyệt không đều còn có thể do viêm lộ tuyến tử cổ tử cung, u xơ tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng.

Theo kết quả kiểm tra của các chuyên gia, kinh nguyệt không đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là kinh nguyệt không đều là nguyên nhân gây ra hiện tượng khó thụ thai. Mà một số bệnh lý về sinh sản trong cơ thể phụ nữ gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều và không có thai.

Empty

Kinh nguyệt không đều do một số bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thụ thai, hiếm muộn, vô sinh

Khi kinh nguyệt kéo dài, máu kinh nhiều, kèm theo khí hư nặng mùi khó chịu và xuất huyết niệu đạo thì đó là biểu hiện của u xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung, tăng tiết sản nội mạc tử cung và dị thường nội mạc tử cung…

Một số bệnh nhân vẫn có hiện tượng kinh nguyệt nhưng trong máu kinh không thấy các mảng vụn của niêm mạc và không có rụng trứng. Nguyên nhân là do nội tiết tố bị suy giảm hoặc rối loạn. Hay do tổn thương ở bộ phân sinh sản. Vấn đề này cũng có thể dẫn đến tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ.

Nghiêm trọng nhất là hội chứng đa nang buồng trứng. Dù có ngày rụng trứng nhưng cơ hội mang thai rất mong manh.

Vậy nên, nếu kinh nguyệt không đều có mang được không? Điều này còn căn cứ vào đặc điểm cơ thể từng người và các nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều thì mới có thể đưa ra được kết luận.

Một số phụ nữ vẫn có thể thụ thai khi kinh nguyệt không đều/. Tuy nhiên, trường hợp này xảy ra khi kinh nguyệt không đều do sinh lý. Còn nếu xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì khả năng thụ thai là rất thấp.

Tóm lại, để hạn chế tình trạng này và mang lại khả năng làm mẹ, nữ giới cần tiến hành thăm khám phụ khoa ngay để bảo vệ sức khoẻ sinh sản cho chính mình.

comment Bình luận

largeer