Chứng bệnh “ăn thịt người” burili bắt đầu lan rộng ở Úc

Các nhà khoa học người Úc cảnh báo về sự bùng phát của chứng loét buruli – đây là một bệnh ăn thịt thường xảy ra ở Tây và Trung Phi. Hiện tại, dịch bệnh này đang lan rộng tại Úc.
17/04/2018 16:09

Chứng bệnh “ăn thịt người” burili bắt đầu lan rộng ở Úc

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Australia, các nhà khoa học nước này đưa ra cảnh báo về vấn đề bùng phát các triệu chứng viêm loét trên cơ thể người. Triệu chứng này được mô tả như là một dịch bệnh, đòi hỏi “phản ứng khoa học cấp bách hơn bao giờ hết”. Dịch bệnh này có tên là buruli.

Theo nghiên cứu, bang Victoria đang phải đối mặt với sự bùng phát của dịch bệnh buruli. Đại dịch tăng nhanh về số lượng, nghiêm trọng hơn trong tự nhiên, và xảy ra ở các khu vực địa lý mới. Số người bị chứng loét buruli tấn công đã tăng khoảng 51% kể từ 11/2016, từ 156 tăng lên 236 trường hợp.

Nguyên nhân lây lan chứng bệnh này ở Úc vẫn chưa được xác định. Bởi loét buruli vốn thường được phát hiện ở các vùng nhiệt đới song lại bùng phát ở nơi có điều kiện khí hậu ôn đới như bang Victoria. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình khoảng 21 độ C, mùa đông nhiệt độ trung bình khoảng 10 độ C. Trong khi đó, hầu hết các trường hợp mắc chứng loét buruli ở châu Phi sinh sống gần đầm lầy và các môi trường thủy sinh khác.

Empty

Chứng bệnh “ăn thịt người” burili bắt đầu lan rộng ở Úc và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng con người

Theo ông Andres Garchitorena, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Pháp, chuyên gia về loét Buruli: Sự xuất hiện của loét Buruli trong tiểu bang Victoria đã được biết đến trong nhiều thập niên. Trường hợp đầu tiên được ghi nhận vào năm 1948, tuy nhiên sự lo lắng về các ca bệnh trong những năm gần đây là điều đáng lo ngại. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Úc đã ghi nhận một số ca bệnh gia tăng từ năm 2013.

Hiện nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh buruli ở Úc vẫn là một điều bí ẩn. Giải thích về sự lây lan của loét buruli trên cơ thể, các nhà khoa học cho rằng, "vết cắn của côn trùng, ô nhiễm môi trường hoặc chấn thương" có thể đóng một vai trò, và cả muỗi lẫn các loại possum đều được coi là trung gian của sự lây lan.

Các vết thương xảy ra trên vùng da bị phơi nhiễm. Do đó những vết cắn, nhiễm bẩn hoặc chấn thương có thể là điều kiện để loét buruli phát triển. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, nguy cơ nhiễm trùng xuất hiện theo mùa, và nguy cơ gia tăng trong những tháng nóng nhiều hơn.

comment Bình luận

largeer