Chuyên gia giao thông: 'Xây dựng sân bay ở Ứng Hòa là chưa hợp lý'

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy đã có những phân tích cho rằng, lựa chọn xây dựng sân bay ở Ứng Hòa có nhiều điểm bất hợp lý.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
05/10/2020 10:12
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, làm sân bay ở Ứng Hòa có nhiều điểm bất hợp lý.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, làm sân bay ở Ứng Hòa có nhiều điểm bất hợp lý.

Tin tức về việc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội vừa kiến nghị TP đề xuất làm sân bay ở Ứng Hòa (Hà Nội), tiếp tục nhận được sự quan tâm góp ý của nhiều chuyên gia và người dân.

Trong khi có nhiều ý kiến lo ngại việc đề xuất chưa rõ ràng có thể khiến giá đất ở vùng ngoại thành phía Nam Thủ đô này bị thổi giá thì nhiều chuyên gia cũng đưa ra phân tích, nhận định rằng việc chọn vị trí làm sân bay cũng chưa hợp lý.

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông - người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội có những phân tích cho rằng: Lựa chọn xây dựng sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa có nhiều điểm bất hợp lý.

Vị chuyên gia giao thông này phân tích: Dựa vào quy hoạch đô thị tại hầu hết các thành phố lớn trên thế giới, hệ thống sân bay dân sự thường nằm cách xa trung tâm thành phố, dao động trong khoảng 40 - 50 km.

Việc xây dựng sân bay xa trung tâm thành phố có tác dụng hạn chế tiếng ồn, giảm ách tắc giao thông, hỗ trợ phát triển đô thị ở khu ngoại vi. Đồng thời, điều này còn tiết kiệm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng…

Vì lý do đó, ông Thủy cho rằng: Xét dưới góc độ địa lý huyện Ứng Hòa nằm quá gần trung tâm Thủ đô Hà Nội, chỉ khoảng 20 - 30 km. Nếu đặt sân bay ở đây sẽ có nhiều hệ lụy không tốt đối với quá trình phát triển đô thị của Hà Nội.

"Xây dựng sân bay thứ 2 ở Ứng Hòa sẽ tạo ra sự lãng phí tài nguyên đất vô cùng lớn. Ứng Hòa là vùng nông nghiệp, đất đai phì phiêu, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Nếu đặt xây bay ở khu vực này sẽ chiếm dụng nhiều đất đai sản xuất nông nghiệp. Điều đó vô cùng lãng phí.

Vì vậy, theo tôi, nếu Hà Nội lựa chọn xây dựng sân bay thứ 2 ở các vùng có đất đai cằn cỗi, có thể là vùng trung du hoặc vùng núi của Vĩnh Phúc, Phú Thọ hay Thái Nguyên thì hợp lý hơn”, ông Thủy giải thích thêm

Ngoài ra, TS Thủy nhìn nhận, việc xây dựng một sân bay thứ 2 cho Hà Nội có đôi chút vội vàng. Bởi, hiện nay, sân bay duy nhất của Hà Nội - sân bay Nội Bài vẫn chưa bị quá tải nặng.

Quỹ đất tại khu vực quanh vẫn còn tương đối thoải mái. Vì vậy, Hà Nội nên ưu tiên mở rộng quy mô và tăng công suất của sân bay Nội Bài, thay vì xây dựng thêm một sân bay mới.

“Để xây dựng một sân bay cần phải có một khoảng thời gian đủ dài, có thể vài năm, hoặc vài chục năm để nghiên cứu đề án xây dựng một sân bay mới cho Hà Nội, chứ không phải vừa mới đề xuất xong bắt tay vào làm luôn. Quá trình này cần có nhiều bộ, ban, ngành cùng phối hợp tham gia, nhất là quốc phòng - an ninh”, ông Thủy nói thêm.

Cùng nhận định, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, Hà Nội cần phải nêu rõ hơn sân bay Ứng Hoà phục vụ cho vùng dân cư nào, khu vực kinh tế, hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt,... như nào để đưa ra những con số so sánh nhu cầu hàng không rồi tính toán tới việc xây dựng sân bay Ứng Hoà.

Đặc biệt, vị chuyên gia cho rằng: Hiện nay, nước ta đang có sân bay lớn là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, Cát Bi,, Đà Nẵng Vân Đồn vừa xây dựng năng lực khai thác còn rất lớn. Các đường bay được mở đã được phân định rõ nội địa bay từ đâu tới đâu, quốc tế cũng vậy.

Do đó, không thể nói chung chung là xây sân bay Ứng Hoà để rồi làm người dân địa phương hoang mang, kéo theo đó là các chiêu trò thổi giá đất, bất động sản lên cao gây hỗn loạn.

"Hiện, sân bay Nội Bài vẫn còn quỹ đất để mở rộng và hướng tới phục vụ 100 triệu/khách trên năm. Tôi cho rằng, hiện nay, chưa cần thiết phải xây dựng sân bay Ứng Hoà vì thời điểm này là chưa phù hợp", PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống chia sẻ.

Bài liên quan
comment Bình luận

largeer