Chuyện lạ: Học sinh lớp 6 không đọc được chữ, không hiểu tại sao được lên lớp

Nhiều học sinh lớp 6 Trường THCS - THPT Tân Mỹ (Đồng Tháp) bị phát hiện chưa đọc, viết thông thạo, bản thân học sinh cũng không hiểu tại sao được lên lớp.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
09/04/2021 10:32
K. đọc chữ nhưng chữ được chữ không. (Ảnh: Cắt từ video Tuổi Trẻ).

K. đọc chữ nhưng chữ được chữ không. (Ảnh: Cắt từ video Tuổi Trẻ).

Tin tức về việc nhiều học sinh lớp 6 Trường THCS - THPT Tân Mỹ (Thanh Bình - Đồng Tháp) không đọc, viết thông thạo, đang khiến dư luận quan tâm.

Học sinh lớp 6 mà không đọc thông chữ, lớp 4 còn kèm lớp 6 học

Trường hợp điển hình được phản ánh là em N.V.K. đã bỏ học vì mặc cảm và không theo kịp bài. Theo báo Tuổi Trẻ: 

Khi PV ghé nhà K., chỉ có mình em ở nhà, cha mẹ đều đi làm. K. sang nhà hàng xóm chơi, trong khi các em nhỏ tuổi hơn đang học bài thì K. đang chơi điện thoại.

Hỏi K. vì sao bỏ học, em rơm rớm: "Vì em không biết chữ, em mặc cảm với bạn bè". K. kể, lớp 1 và lớp 2 em vẫn biết mặt chữ, ráp vần được, nhưng sang lớp 3 thì bị tuột lại so với các bạn. Đỉnh điểm đến lớp 5 thầy cô chưa một lần gọi em lên trả bài.

Trường THCS-THPT Tân Mỹ, nơi có HS lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.

Trường THCS-THPT Tân Mỹ, nơi có HS lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.

"Con cũng không biết vì sao con được lên lớp", K. nói. Thậm chí, chỉ một đoạn văn trong sách 2 dòng 30 chữ thì có 8 chữ K. hoàn toàn không đọc được, một vài chữ phải dừng lại đánh vần…

Một trường hợp khác được báo nêu là em N.T.C.N. học cùng lớp K. cũng đã bỏ học từ sau Tết Nguyên đán.

Bà Nguyễn Thị Gơ, mẹ N., sinh cả thảy 5 đứa con, gia đình không đất canh tác, chỉ làm thuê làm mướn sống qua ngày. "Tui không cho nó nghỉ, mà nó cứ khăng khăng ở nhà. Nhưng nó cũng tối dạ, học trước quên sau. Em gái nó học lớp 4 đôi khi kèm cho nó", bà Gơ cho biết.

Thầy Hiệu trưởng dối trá, mang học sinh giỏi thế chân học sinh kém

Báo Tuổi Trẻ dẫn trao đổi với thầy La Thành Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Tân Mỹ, nói rằng ban đầu cho rằng các em chỉ là học lực yếu, chứ chưa đến mức đọc chữ không chạy. Thậm chí, thầy Hiệu trưởng còn đưa ra danh sách các em học giỏi để "đánh tráo" với những em đọc viết không chạy.

Theo nguồn trên, nhóm học sinh đọc viết chưa rành có 4 nữ 2 nam, nhưng danh sách thầy Dũng đưa ra lại 3 nam 3 nữ và các em này cũng nói thật mình là học sinh giỏi, chứ không phải học sinh yếu kém. Sau đó, thầy Dũng mới thừa nhận còn một số em đọc viết còn chậm, trước mắt phát hiện 6 em.

Thầy Đào Hoàng Phương (giáo viên chủ nhiệm lớp 6 của trường) cho biết, lớp thầy có 3 em đọc viết không chạy, thì 2 em trong số đó đã bỏ học. Thầy đã tới gia đình vận động để các em tới trường lại, nhưng không thành.

Lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đến nhà em C.N. để động viên em đến lớp, nhưng em dứt khoát bỏ học vì học cũng không hiểu gì. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đến nhà em C.N. để động viên em đến lớp, nhưng em dứt khoát bỏ học vì học cũng không hiểu gì. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

"Các em phần lớn gia đình neo đơn, cha mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà, thiếu sự quan tâm của gia đình. Và cũng không hiểu sao các em này lên được lớp 6", thầy Phương nói.

Chia sẻ trên báo Giáo dục và Thời đại, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp) cho biết đơn vị sẽ rà soát lại tất cả các trường trước thông tin học sinh lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo.

comment Bình luận

largeer