Clip chạy chốt giá đất ở Bình Phước: Xử phạt Công ty 100 triệu đồng

Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương (địa chỉ tại Bình Dương) đã bị xử phạt hành chính 100 triệu đồng sau vụ clip "cò đất" chạy chốt giá ở Bình Phước gây xôn xao.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
04/03/2022 16:03
Empty

Tin tức mới nhất về vụ việc clip 'cò đất" nhốn nháo chạy chốt giá đất diễn ra ở xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) gặp nhiều chỉ trích của dư luận bởi sự việc này chỉ là dàn dựng, không có thật.

Trong diễn biến mới nhất, lãnh đạo UBND huyện Lộc Ninh (Bình Phước) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương số tiền 100 triệu đồng do vi phạm Nghị định 16 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Công ty Nam Khương là đơn vị đã tổ chức bán đất gây xôn xao dư luận vào ngày 20/2 vừa qua. Đáng chú ý, chỉ trong ít phút công ty này đã thông báo bán hết 10 lô đất ở xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh.

Theo quyết định xử phạt, Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương do ông Vũ Văn Khương là Chủ tịch Công ty kiêm giám đốc đã thực hiện hành vi vi phạm “kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản”, được quy định tại Điều 59 Nghị định số 16 của Chính phủ.

Do đó, UBND huyện Lộc Ninh đã quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương số tiền 100 triệu đồng.

Trước đó, ngày 21-2, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh một công ty bất động sản dựng rạp, xếp bàn ghế để rao bán đất.

Khu đất được Công ty địa ốc Nam Khương rao bán nằm ở khu vực gần biên giới, có ít dân cư sinh sống và chưa được cấp phép. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Khu đất được Công ty địa ốc Nam Khương rao bán nằm ở khu vực gần biên giới, có ít dân cư sinh sống và chưa được cấp phép. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Trong clip, nhân viên môi giới mặc vest, cầm cặp da, sổ đỏ, bản đồ… liên tục chạy qua lại rao bán đất, chốt đơn nhộn nhịp.

Dọc con đường bên ngoài rạp, nhiều ô tô đậu nối đuôi nhau, nhân viên môi giới cầm dù ra đón khách vào rạp. Phía trong, nhiều người được cho là khách hàng, môi giới chen chúc nhau.

Trong clip có thể nghe được tiếng của một "cò" đất hét lên "lô 26, 27 đặt cọc nhé", "18, 19 cọc rồi các em nhé"… Sau đó, nữ MC cầm micro đứng bên ngoài bãi đất trống liên tục thông báo lô đất đã chốt cọc trong tiếng nhạc inh ỏi. Chỉ một lúc, khách đặt cọc cả chục lô đất.

Đoạn clip sau khi đăng tải trên mạng xã hội đã được rất nhiều cộng đồng mạng chia sẻ, bình luận. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là chiêu trò của doanh nghiệp nhằm "thổi" giá đất tăng cao, tạo cơn "sốt ảo" không đúng sự thật.

Qua xác minh, sự việc diễn ra ngày 20-2. Khu vực tổ chức rao bán đất tại tổ 5, ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh. Doanh nghiệp tổ chức rao bán đất là thuộc Công ty địa ốc Nam Khương.

Liên quan vụ việc, lãnh đạo xã Lộc Khánh khẳng định tại địa phương chưa có dự án khu dân cư nào được cấp phép.

Theo ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), ở địa phương hiện không có bất cứ dự án khu dân cư nào được cấp phép.

Ông Vinh chia sẻ thêm: “Vào sáng 20/2, khi nắm thông tin về việc có khoảng 30 xe cùng gần 100 người tập trung để mua bán bất động sản, UBND xã đã cử công an xuống làm việc. Khi làm việc với cơ quan địa phương, nhóm người này nói không tổ chức, tuy nhiên khi các lực lượng rút về thì họ lại làm rầm rộ”.

Đánh giá dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Đây là một trong những chiêu trò của những "cò đất" đội lốt nhân viên môi giới bất động sản nhằm mục đích lừa gạt khách mua, thổi giá bất động sản, kiếm lời bất chính.

“Hành vi này không những vi phạm đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào diễn biến tiếp theo và hành vi có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư, sau khi xác minh sự việc, cơ quan chức năng đã xác định ở địa phương này không có dự án khu dân cư nào được phê duyệt, bởi vậy lô đất này không phải là dự án bất động sản hợp pháp. Như vậy, việc đưa thông tin sai sự thật để khách hàng đặt cọc rồi chiếm đoạt tiền sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt có thể đến 20 năm tù hoặc tù chung thân, cũng giống như vụ việc đã từng xảy ra với công ty địa ốc Alibaba trước đây.

“Bởi vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ yếu tố gian dối của những người có trong clip, đồng thời cung cấp thông tin về pháp lý của lô đất và thông báo công khai về pháp lý lô đất cho những ai đã giao dịch tại lô đất này để làm rõ sự việc. Trường hợp có đơn thư tố cáo nhóm người này lừa đảo thì sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật”, luật sư Cường chỉ rõ.

Clip cò dựng rạp bán đất như “trẩy hội” ở Bình Phước - (Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp).

comment Bình luận

largeer