Có bầu uống nước chanh leo được không?

Chanh leo là loại trái cây có chứa nhiều vitamin A và C có tác dụng với sự phát triển của thai nhi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên uống nước chanh leo trong quá trình dưỡng thai.
03/05/2018 11:03

1. Nước chanh leo là gì?

Chanh leo hay chanh dây là loại cây dây leo được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Quả chanh leo chín được sử dụng để làm thực phẩm và làm đồ uống. Nước chanh leo là đồ uống phổ thông hiện nay.

Tại Việt Nam hiện nay có 2 giống chanh leo là chanh leo cho quả chín màu vàng và chanh leo tím. Nhiều người nhận xét, chanh leo tím ngon, ngọt và thơm hơn. Chanh leo tím có nguồn gốc từ miền nam Brazil. Khi chín vỏ quả có màu tím, quả tròn, nhỏ hơn quả chanh dây vàng.

Empty

Có bầu uống nước chanh leo được không? Chanh leo tím có vị ngọt, thơm hơn chanh leo vàng

Quả chanh leo to hơn quả trứng gà, mọng, có hình bầu dục, màu xanh lục. Khi quả non có màu xanh, khi chín có màu vàng và tím đậm. Trong ruột quả chanh leo có dung dịch nhầy màu vàng xung quanh hạt có hương vị và rất thơm.

Theo nghiên cứu, chanh leo là loại quả có chứa nhiều axit amin như: prolin, valin, tyrosin, treonin, glycin, leucin, arginin.. tốt cho người bị suy nhược cơ thể. Chanh leo còn chứa nhiều vitamin C và vitamin A. Đây là hai loại vitamin có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể con người.

Trong một quả chanh dây to có chứa khoảng 10% nhu cầu phospho cần thiết mỗi ngày của cơ thể, rất cần cho răng và xương. Chanh dây còn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng ta sẽ có khoảng 84 calo cho 100g quả hoặc 1 quả chanh dây 60g sẽ cho khoảng 70 calo.

Ngoài ra, trong quả chanh leo còn chứa nhiều sắt. Cứ 100g chanh leo có thể cung cấp khoảng 10% nhu cầu sắt hàng ngày cho cơ thể. Hàm lượng sắt này có khả năng chống lại tình trạng mệt mỏi, thiếu máu.

Hiện nay, quả chanh leo chính thường được sử dụng để pha nước chanh leo. Cách pha khá đơn giản:

Nguyên liệu: 5kg chanh leo và 100g đường trắng

Cách pha:

- Bước 1: chọn quả chanh leo có màu sáng, đều nhau, vỏ hơi nhăn, sờ có cảm giác mỏng, nhẹ và khô. Tiếp đó, cắt đôi quả chanh leo đã chuẩn bị.

- Bước 2: Chuẩn bị một chiếc tô lớn, sạch; lấy thìa nạo hết ruột chanh leo ra.

Empty

- Bước 3: Cho phần ruột đã nạo vào máy xay sinh tố, cho thêm một chút nước lọc để tránh đặc quá.

- Bước 4: Xay chanh leo trong khoảng 20 giây. Cứ khoảng 5 – 10 giây lại ngừng xay 1 lần để cốt chanh dây được nhuyễn nhanh hơn.

- Bước 5: sau khi xay xong thì đem lọc lấy phần nước, cho thêm đường vào khấy đều cho tan là có thể sử dụng được.

Nướ uống chanh leo có tác dụng thanh nhiệt, cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngày nay, chanh leo còn được chế biến thành các loại nước đóng lon. Tuy nhiên, nước này không thể tốt bằng nước chanh leo nguyên chất.

Có thai uống nước chanh leo được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chanh leo là loại quả chứa nhiều vitamin A, C, B2, B3 cùng với hàm lượng chất xơ, khoáng chất như sắt, kali, photpho, magie.. cao mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Như vậy, trong suốt 9 tháng mang thai bà bầu nên uống nước chanh leo. Tuy nhiên, chỉ nên uống nước chanh leo nguyên chất. Không nên lạm dụng uống nước chanh leo đóng hộp bởi trong đó có thể có chứa một số chất bảo quản không tốt cho sức khỏe thai nhi.

Một số tác dụng của nước chanh leo với bà bầu và thai nhi:

Uống nước chanh leo giúp tăng cường hệ miễn dịch

Như đã chia sẻ, trong quả chanh leo có chứa hàm lượng cao vitamin C, beta-cryptoxanthin và alpha-caroten. Đây là những chất chống oxy hóa giúp trung hòa hoạt động của gốc tự do, ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào và làm giảm quá trình oxy hóa giúp cả mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

Bổ sung vitamin C tự nhiên từ nước chanh leo còn giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai. Vitamin còn tạo ra một màng bọc an toàn dành cho thai nhi.

Uống nước chanh leo tốt cho da và mắt

Khi mang thai, mắt bà bầu có xu hướng suy giảm thị lực và làn da bắt đầu trở nên kém sắc. Tuy nhiên, nếu bà bầu sử dụng nước chanh leo sẽ giúp cải thiện các vấn đề trên.

Theo nghiên cứu, trong chanh leo cũng như nước chanh leo có chứa nhiều vitamin A. Loại vitamin này có khả năng ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể, bệnh quáng gà và các vấn đề về mắt khác. Bên cạnh đó nó còn giúp da bà bầu luôn sáng khỏe, hồng hào.

Empty

Có bầu uống nước chanh leo được không? Nước chanh leo là loại đồ uống tốt cho cả bà bầu và thai nhi

Thúc đẩy hệ tiêu hóa

Trong chanh leo còn có chứa nhiều chất xơ. Vậy nên, khi bà bầu uống nước chanh leo sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời thúc đẩy việc hấp thụ chất dinh dưỡng và hạn chế tình trạng táo bón thai kỳ.

Điều chỉnh huyết áp của bà bầu

Trong chanh leo còn chứa nhiều kali – đây là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể. Nó giữ vai trò giống như một loại thuốc giúp cải thiện, lưu thông máu. Vậy nên, mẹ bầu uống nước chanh leo giúp điều chỉnh huyết áp và chống lại một số bệnh tim mạch trong suốt thời kỳ mang thai.

Nước chanh leo còn giúp cải thiện và lưu thông máu

Trong chanh leo có chứa rất nhiều sắt, hàm lượng sắt này giúp tăng cường quá trình sản xuất hemoglobin. Từ đó giúp giãn nở mạch máu tạo điều kiện cho oxy trong máu dễ dàng lưu thông đến tất cả các bộ phận khác trong cơ thể.

Uống nước chanh leo tốt cho xương khớp

Trong chanh leo có chứa nhiều magie, đồng, photpho, sắt… sự kết hợp của các vi chất này có tác dụng chống loãng xương, đau nhức khớp khi sinh đẻ. Bà bầu có thể giảm bớt nỗi lo đau nhức xương khớp khi mang thai.

Tăng cường sự phát triển của thai nhi

Tác dụng tuyệt vời nhất của nước chanh leo còn giúp thai nhi phát triển ổn định. Bởi trong chanh leo có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào rất tốt cho thai nhi trong những tháng đầu mang thai. Mẹ thường xuyên uống chanh leo giúp thai nhi phát triển cả trí tuệ và thể chất.

Tuy nhiên, khi uống nước chanh leo bà bầu cũng cần lưu ý một vài vấn đề sau:

- Không uống nước chanh leo với một số loại thuốc như: thuốc an thần, thuốc kháng histamine hoặc một số loại thảo dược…

- Không uống quá nhiều nước chanh leo vì nó có thể gây ra tác dụng phụ như mệt mỏi, người đời đẫn, rối loạn nhịp tim. Chỉ nên uống từ 1 – 2 quả chanh leo mỗi ngày.

- Tuyệt đối không được uống chanh leo đã để quá lâu.

comment Bình luận

largeer