Có bầu uống nước lá vối được không

Có bầu uống nước lá vối được không? Mặc dù có vị đắng, hơi chát nhưng lá vối là đồ nước tốt cho sức khỏe bà bầu. Uống nước lá vối giúp lợi sữa, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường sau sinh…
13/02/2018 14:00

Một số tác dụng kỳ diệu của nước lá vối với bà bầu

Nước lá vối hay trà vối là một loại đồ uống giải khát mùa hè tương tự như trà xanh hay nước nhân trần. Nước lá vối được làm từ lá vối tươi hoặc lá vối đã ủ chín, phơi khô.

Nước lá vối có màu nâu nhạt, uống vào có vị hơi chát, hơi đắng, hơi ngọt và có hương thơm ngai ngái. Tuy nhiên, uống lâu lại cảm thấy bùi bùi và gây cảm giác thích thú, mát lạnh cho người uống.

Co bau uong nuoc la voi duoc khong (3)

Có bầu uống nước lá vối được không, lá vối là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh lý như gút, chữa bỏng, chữa đầy bụng

Ngoài dùng làm nước uống, một số khu vực miền núi người dân dùng nước lá vối để làm canh ăn cùng cà pháo. Ngoài ra, nước lá vối còn được dùng làm thuốc sát trùng ngoài da như ghẻ lở, mụn nhọt…

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai uống nước lá vối sau này sinh con ra sẽ có làn da hồng hào, trắng trẻo, môi đỏ. Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra, trong lá vối có chứa nhiều tanin, khoáng chất và viatmin cùng hàm lượng tinh dầu thơm dễ chịu. Các thành phần có trong lá vối tốt cho sức khỏe bà bầu.

Nước lá vối chứa nhiều chất kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho sức khỏe. Cụ thể, lá vối có các tác dụng sau:

Lợi sữa: Sữa mẹ là yếu tố quan trọng nhất đối với trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời. Nếu trong thời kỳ mang thai, bà bầu không ăn uống hợp lý sẽ không kích thích sản sinh nguồn sữa cần thiết cho thai nhi.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra trong những tháng đầu thời kỳ mang thai nếu bà bầu uống nước lá vối tươi có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể, đồng thời kích thích tuyến sữa làm việc hiệu quả hơn.

Co bau uong nuoc la voi duoc khong (1)

Có bầu uống nước lá vối được không, bà bầu uống nước lá vối tốt cho sức khỏe và thai nhi

Để tăng nguồn sữa cho mình sau khi sinh, các bà bầu có thể lấy búp lá vối hầm cùng chân lợn hoặc chân bò ăn trong những tháng gầy sinh để đảm bảo đủ lượng sữa cần thiết cho bé khi chào đời.

Tốt cho hệ tiêu hóa: rất nhiều công trình khoa học đã chứng minh, nước lá vối có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, giúp thúc đẩy hoạt động tiêu hóa làm việc tốt hơn, tăng cảm giác ngon miệng. Những bà bầu có hiện tượng bị táo bón nên thường xuyên uống nước lá vối trong thời kỳ mang thai.

Chất đắng trong lá vối thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa, trong đó chất tanin có tác dụng giúp bảo vệ niêm mạc ruột.

Chống oxy hóa: được biết, trong nụ vối có chất có khả năng tiêu diệt gốc tự do, chống oxy hóa. Từ đó giảm sự hình thành đục thể thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào tuyến tụy. Đồng thời  phục hồi các men chống oxy hóa trong cơ thể.

Các bà bầu uống nước lá vối hoặc nước nụ vối có thể ngăn chặn hiệu quả hiện tượng hở chân răng, rụng tóc, nhăn da…

Ngăn ngừa tiểu đường trong thời kỳ mang thai: đây là giai đoạn bà bầu hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thừa cân. Tuy nhiên, nếu bà bầu uống nước lá vối đều đặn sẽ ngăn chặn được tình trạng này.

Bởi trong nước lá vối có chứa hàm lượng polyphenol cao và hoạt chất ức chế alpha-glucosidase có khả năng hạn chế sự hình thành của hàm lượng đường trong máu. Đồng thời, lá vối tươi còn giúp giảm lipid máu, ổn định đường huyết, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Bà bầu uống nước lá vối đặc có sao không?

Theo các lương y của hội Đông y Việt Nam, nước lá vối có công hiệu giải độc hiệu quả trong những ngày hè nóng bức. Uống nước lá vối có tác dụng lợi tiểu giúp đài thải độc tố ra khỏi cơ thể thông qua đường tiết niệu.

Tuy nhiên, các thầy thuốc đông y khuyến cáo nguyên dân không nên uống nước lá vối đặc và uống quá nhiều trong 1 ngày, nhất là khi đói bụng. Bởi uống nước lá vối trong thời điểm bị đói bụng sẽ gây ra tình trạng cồn cào ruột gây khó chịu cho bà bầu.

Co bau uong nuoc la voi duoc khong (4)

Có bầu uống nước lá vối được không, bà bầu chỉ nên uống nước lá vối loãng để tránh gây rối loạn tiêu hóa

Thực chất, uống nước lá vối có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, ăn ngon miệng hơn… Tuy nhiên, nếu uống nước lá vối đặc trong lúc đó có thể gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, sa sầm mặt mày, mất năng lượng.

Đối với bà bầu, vấn đề này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ở góc độ nào đó nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi.

Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo bà bầu không được lạm dụng uống quá nhiều nước vối đặc trong 1 ngày. Bất cứ loại thảo dược hay thuốc bổ nào thì việc lạm dụng cũng gây ra những hệ quả nhất định. Uống quá nhiều nước lá vối đặc có thể gây ra tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa.

comment Bình luận

largeer