Cô gái 17 tuổi bị đột quỵ sau khi dùng thuốc tránh thai

Thời điểm bị đột quỵ, cô gái 17 tuổi tên Grace Russell chỉ có khoảng 20% cơ hội sống sót sau sự cố đột quỵ kinh hoàng vì dùng thuốc tránh thai. Sau đột quỵ, Grace Russell phải học nói lại từ đầu và tập đi như trẻ nhỏ.
19/04/2018 16:21

Cô gái 17 tuổi bị đột quỵ sau khi dùng thuốc tránh thai

Grace Russell là một sinh viên đến từ Rugeley, Staffordshire, cô từng bị đột quỵ ở tuổi 17 sau khi uống thuốc tránh thai. Với Grace Russell đây là một biến cố kinh hoàng trong cuộc đời cô. Bởi đây là độ tuổi cô đang bận rộn chuẩn bị cho kỳ hti đại học và chuẩn bị cho tương lai phía trước.

Chính bản thân Grace Russell cũng nghĩ rằng, bệnh đột quỵ chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Hiện tại Grace Russell đang phải bắt đầu lại những thứ mà đã quen thuộc từ bé như: học đi, học nói, học đọc và học cách tự xúc ăn.

Grace Russell không hê fhay biết, chính việc dùng thuốc tránh thai đã khiến cô phải đối mặt với nguy cơ bị cục máu đông có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Hiện Grace Russell đã 25 tuổi, cô chia sẻ: "Vài tuần trước khi đột quỵ, tôi bị đau đầu. Nhưng chỉ cho rằng, đó là do áp lực thi cử mà thôi".

Ở tuổi 17, Grace vào một buổi sáng chủ nhật với các triệu chứng như bị cảm cúm và không thể tập trung nhìn bình thường được. Song Grace không nghĩ ngợi quá nhiều, buổi chiều hôm đó cô vẫn đi tập thể hình như bình thường.

Co gai 17 tuoi dot quy sau khi dung thuoc tranh thai

Cô gái 17 tuổi bị đột quỵ sau khi dùng thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe nữ giới

"Khi lái xe tới phòng tập, tôi bất ngờ không cảm nhận gì ở phía bên phải cơ thể. Bằng cách nào đó, tôi đã xoay sở dừng xe lại. Tôi kéo tấm che nắng ô tô xuống và để ý thấy mặt tôi như chảy xuống. Tôi gọi điện cho mẹ và nói mẹ tới đón tôi về", Grace kể lại.

Hiện tại, Grace chỉ nhớ rằng, lúc đó cha mẹ cô đã đưa cô đến phòng cấp cứu. Sau đó các bác sĩ đã tiến hành chụp cộng hưởng từ và tiết lộ cô bị chảy máu, có cục máu đông trong não khiến cơ thể rơi vào tình trạng hôn mê suốt 2 tuần.

Để cứu sống Grace, các bác sĩ đã phải tiến hành mổ hộp sọ, loại bỏ 1/3 hộp sọ đê rgiamr áp lực chảy máu não. Grace được thông báo, cô chỉ còn 20% cơ hội sống sót và thậm chí chỉ 10% có thể tự nuốt thức ăn.

Song thật may mắn, sau 1 tháng điều trị tích cực Grace đã được chuyển về một bệnh viện gần nhà và khoảng 2 tháng sau cô được xuất viện. Và 1 năm sau, các bác sĩ đã tiến hành cấy một đĩa titan vào đầu Grace.

Theo các bác sĩ, hiện Grace đang mắc hội chứng hậu đột quỵ. Theo đó, dây thần kinh lưng của cô gửi tín hiệu đau về não. Các cơn đau rất khủng khiếp, cô thường xuyên phải sử dụng đến thuốc giảm đau liều mạnh. "Không có thuốc, tôi không thể đi lại hay tới cơ quan. Thuốc chính là thứ xấu nhưng lại cực cần thiết với tôi", cô cho biết.

Có những thời điểm cô gái 25 tuổi này phải dùng đến 12 viên thuốc/ngày và ngủ suốt 18 tiếng nhưng vẫn cảm thấy kiệt sức. Hiện tại, mỗi ngày cô dùng 4 viên thuố theo lộ trình giảm dần mà bác sĩ đưa ra.

Kể từ sau khi đột quỵ, Grace đã tót nghiệp đại học và có một công việc khá ổn định. Tuy nhiên, hậu quả sau lần đột quỵ vẫn khiến sức khỏe của cô giảm sút đáng kể. Grace cho biết đeo: “"Đột quỵ đã làm thay đổi cá tính của tôi. Tôi phải đeo băng chứng nhận khuyết tật và bị những người cao tuổi xúc phạm vì dùng nó. Tôi vẫn đang học cách không phán xét người khác”.

Theo Esmee Russell, phụ trách chiến dịch nâng cao nhận thức và phòng ngừa đột quỵ tại Stroke Association: estrogen được tìm thấy trong hầu hết thuốc tránh thai có thể làm tăng khả năng đông máu. Điều này làm tăng tỷ lệ đột quỵ.

Mặc dù đột quỵ gây ra do thuốc tránh thai thấp nhưng nó sẽ cao hơn nếu bạn có tiền sử các bệnh khác như: thừa cân, cao huyết áp, hút thuốc lá. Đột quỵ có thể tấn công ngay lập tức nhưng hậu quả của nó có thể kéo dài suốt cuộc đời. Chứng bệnh khủng khiếp này có thể giết chết phụ nữ nhiều gấp 3 lần so với ung thư vú mỗi năm.

comment Bình luận

largeer