Có nên áp dụng chế độ ăn keto cho trẻ?

Ngày nay do trẻ thường xuyên ăn những loại thực phẩm được chế biến, đóng gói không lành mạnh cùng với việc ít vận động nên rất dễ bị béo phì kéo theo nhiều bệnh khác như đái tháo đường,… Vì thế, nhiều gia đình đã áp dụng chế độ ăn keto cho trẻ. Nhưng liệu chế độ ăn này có an toàn cho trẻ hay không?
15/12/2020 15:03

Chế độ ăn keto là gì?

che-do-an-keto-cho-tre

Hình minh họa

Chế độ ăn Keto hay gọi tắt là Keto là một chế độ ăn xuất hiện từ năm 1920, thế nhưng dạo gần đây chế độ ăn này lại dần trở nên phổ biến nhờ khả năng giảm calo vô cùng hiệu quả.

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn ít carbohydrate và ăn nhiều chất béo tốt cho cơ thể. Cụ thể, chế độ ăn keto yêu cầu lượng calo được đáp ứng bởi chất béo rơi vào khoảng tầm 60-80%, còn 20-30% còn lại là carbohydrate.

Khi cơ thể nạp ít lượng carbohydrate thì sẽ chuyển sang trạng thái gọi là “Ketosis”, đây là trạng thái mà cơ thể sẽ sử dụng chất béo để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vì thế, chế độ ăn này sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, giảm cơn đói, từ đó việc giảm cân cũng sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài việc giảm cân thì chế độ ăn keto còn rất tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2, bởi khi thực hiện chế độ ăn này có thể giúp giảm một lượng đường trong máu đáng kể, không chỉ thế nồng độ insulin cũng sẽ giảm. Bởi vì, trong chế độ ăn này bạn sẽ sử dụng nhiều rau, các loại quả mọng có hàm lượng đường thấp.

Có nên áp dụng chế độ ăn keto cho trẻ không?

tong-hop-nhung-mon-an-dam-cho-be-theo-chuan-dinh-duong-giup-be-phat-trien-toan-dien-5-5f60306986534

Hình minh họa

Một số trường hợp trẻ mắc các bệnh đặc biệt thường sẽ được áp dụng chế độ ăn keto. Ví dụ như hiện nay một số bệnh viện đã thực hiện chế độ ăn keto như một biện pháp để hỗ trợ điều trị cho những trẻ em bị động kinh. Bởi vì theo một số nghiên cứu được thực hiện cũng chỉ ra rằng, việc tuân thủ chế độ ăn này có thể giúp giảm tần suất những cơn động kinh ở trẻ lên đến 50%.

Mặc dù có nhiều nghiên cứu cho rằng việc cho trẻ ăn chế độ keto là an toàn, thế nhưng các ông bố bà mẹ vẫn nên cân nhắc vì chế độ ăn này sẽ không cung cấp đủ lượng carbohydrate và chất xơ mà cơ thể trẻ cần để phát triển. Điều này có thể sẽ dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng ở trẻ có thể sẽ xảy ra, gây ra các chứng rối loạn ăn uống. Thậm chí, nếu kéo dài tình trạng này trong một thời gian dài thì trẻ có thể sẽ trở nên cáu kỉnh, chậm chạp, không tập trung và kém phát triển.

Ngoài ra, việc áp dụng chế độ ăn keto còn có thể gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin, khoáng chất điều này sẽ làm cho trẻ chậm phát triển, mất sự cân bằng các chất điện giải, tăng nồng độ cholesterol và tăng lượng đường trong máu. Không chỉ vậy, trẻ còn có thể đối diện với nguy cơ táo bón, buồn nôn, tiêu chảy, gây sỏi thận, thậm chí là làm yếu xương ở trẻ.

Vì thế, nếu trẻ không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào thì bố mẹ nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định cho trẻ ăn theo chế độ keto. Còn nếu trẻ gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào thì gia đình nên thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng để thực hiện chế độ ăn này một cách tốt nhất, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chế độ ăn keto này phù hợp với những đối tượng trẻ em nào?

image0011

Hình minh họa

Ngoài việc được khuyên dùng cho những trẻ em bị động kinh để kiềm chế cơn động kinh bùng phát thì chế độ ăn này cũng được khuyến cáo sử dụng cho những trẻ đang mắc các bệnh như: trẻ mắc hội chứng Dravet, hội chứng thiếu chất vận chuyển glucose loại 1, hội chứng Lennox Gastaut, hội chứng thiếu hụt pyruvate dehydrogenase.

Trẻ vị thành niên có nên áp dụng chế độ ăn Keto không?

Trong giai đoạn vị thành niên, tâm sinh lý của trẻ có rất nhiều sự thay đổi. Nếu như trẻ đang tự tin về ngoại hình và bạn cho trẻ thực hiện chế độ ăn keto thì sẽ sẽ rất dễ gặp phải những hành vi không lành mạnh, hay suy nghĩ tiêu cực về ăn uống. Những hành vi này của trẻ vị thành niên có thể dẫn đến rối loạn ăn uống.

Vì thế, thay vì ép trẻ thực hiện chế độ ăn Keto thì bạn nên khuyến khích trẻ thường xuyên vận động hơn, ăn uống lành mạnh, khoa học để giảm cân.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer