Có nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc không?

Rất nhiều các bà mẹ hay nghĩ rằng trẻ con cũng như người lớn cần được uống nước mỗi ngày. Nếu không bé sẽ khát nước và quấy khóc vì bú sữa mẹ có vị mặn. Vậy thực sự có nên làm việc này hay không?
28/04/2018 00:07

1. Có nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc không?

Các bác sĩ nhi khoa trên toàn thế giới đều đồng ý rằng không nên cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước bởi vì trong sữa mẹ đã có đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể của bé mỗi ngày. Còn nếu như bạn cho trẻ uống sữa công thức thì cũng đã có nước vì sữa dùng nước để pha.

Khi bé bắt đầu mọc răng tức là từ đủ 6 tháng tuổi thì khi đó cơ thể bé cần một lượng Fluoride để giúp cho răng mọc được nhanh hơn. Và thành phần này sẽ được cung cấp ngay trong nước nên việc bổ sung nước lọc cho trẻ lúc này là thời điểm thích hợp nhất.

Sau 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho con uống thêm nước trắng, nhưng chỉ với số lượng khoảng 59 – 118ml mỗi ngày. Sau 12 tháng, có thể cho bé uống hỗn hợp đồ uống ít đường trong chế độ ăn của trẻ cùng với nước bao gồm trái cây tươi và hoa quả

2. Những tác hại khi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước

Nếu như bạn cho trẻ uống nước khi còn quá nhỏ thì lúc này dạ dày của bé rất nhỏ nên sẽ dễ cảm thấy no và từ đó bé sẽ không muốn bú sữa mẹ nữa, giảm cữ bú lại và như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu chất, suy dinh dưỡng, nhẹ cân.

co nen cho tre duoi 6 thang tuoi uong nuoc loc khong

Một điều hết sức đặc biệt nữa đó chính là nếu như nguồn nước bạn dùng cho trẻ uống không đảm bảo vệ sinh, không được lọc bỏ tạp chất kỹ lưỡng thì với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé sẽ dễ gây nên một số bệnh cho trẻ.

Nếu bạn cảm thấy bé khát thì hãy cho bú sữa mẹ ngay vì trong sữa mẹ cũng có nước nên cơn khát lập tức sẽ được giải tỏa. Trẻ bú mẹ càng nhiều thì lượng sữa tiết ra càng nhiều nên đối với những bà mẹ nào ít sữa thì việc cho trẻ uống nước càng làm cho sữa tiết ít hơn.

Thực tế cũng có những trường hợp các bà mẹ cho trẻ sơ sinh uống quá nhiều nước dẫn đến ngộ độc nước. Nồng độ Natri trong cơ thể sẽ bị loãng đi và lúc này nó sẽ được đào thải qua thận do thận của trẻ lúc này chưa đủ khả năng lọc giữ lại natri cho cơ thể. Và nếu như thiếu hụt natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ hay còn gọi là ngộ độc nước.

co nen cho tre duoi 6 thang tuoi uong nuoc loc khong.1

Tuy nhiên các bà mẹ cũng thường có sai lầm khi cho trẻ dùng sữa công thức đó chính là sợ thừa nước ở trẻ, sợ trẻ thiếu chất nên pha sữa đặt hơn so với hướng dẫn của nhà sản xuất. Đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm vì nó dễ dẫn đến tình trạng thiếu nước, rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ.

Nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Nguy cơ bị tiêu chảy do môi trường thiếu vệ sinh ở trẻ sơ sinh cao hơn do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu. 

Vì vậy nếu như bạn có bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì chỉ cần cho bé bú nhiều cữ sữa mỗi ngày là được. Không nên lo lắng về việc bé khát nước mà bổ sung nước lọc quá sớm cho bé bạn nhé.

comment Bình luận

largeer