Trẻ 4 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là bình thường

Cân nặng trẻ 4 tháng tuổi là thước đo sự phát triển cơ thể xem có thừa cân hay thiếu cân không. Các mẹ cần theo dõi thường xuyên tình trạng cân nặng của con mình so với bảng chuẩn để cân bằng chế độ dinh dưỡng.
26/04/2018 11:10

1. Trẻ 4 tháng nặng bao nhiêu kg là bình thường

Theo bảng cân nặng chiều cao của WHO:

  • Bé trai 4 tháng tuổi: Cân nặng chuẩn là 7kg. Từ 6,2kg trở xuống là thiếu cân và 7,9kg trở lên là thừa cân.
  • Bé gái 4 tháng tuổi: Cân nặng chuẩn 6,4kg. Từ 5,6kg trở xuống là thiếu cân và 7,3kg trở lên là thừa cân.

Nhìn chung, các bé nam có cân nặng và chiều dài cơ thể thường cao hơn so với các bé nữ, nhưng không đáng kể mấy. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ khuyến nghị mỗi em bé nên tăng gấp đôi trọng lượng khi sinh trong giai đoạn 4 - 6 tháng tuổi.

tre 4 thang tuoi can nang bao nhieu kg la binh thuong

Trẻ 4 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg là bình thường. Giai đoạn này các bé nam có cân nặng và chiều dài cơ thể thường cao hơn so với các bé nữ

Các mẹ nên theo dõi chỉ số cân nặng và chiều cao ở trên để đánh giá được tình trạng phát triển cơ thể của con mình. Tuy nhiên mọi người cũng không nên áp dụng khắt khe quá tiêu chuẩn này. Trong 1 năm đầu đời, cân nặng của trẻ có thể nặng hoặc nhẹ hơn một chút so với bảng chuẩn.

Nếu con được 4 tháng tuổi, bạn lo lắng về tình trạng thừa hoặc thiếu cân thì có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kiểm tra và cân bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

2. Những câu hỏi liên quan đến chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi

  • Khi được 4 tháng tuổi trẻ cần bú 5-6 lần/ngày tương đương với lượng sữa là 120-210ml mới đáp ứng được sự phát triển cơ thể.
  • Giấc ngủ của trẻ 4 tháng tuổi đã ổn định hơn, ban đêm ngủ 4-6h, ban ngày ngủ 2-3h. Mỗi ngày tổng thời gian ngủ trung bình là 14-16h. Khi thấy bé ngủ nhiều các mẹ không cần quá lo lắng, bởi kể cả lúc ngủ hormon vẫn được tiết ra để cơ thể tăng trưởng.
tre 4 thang tuoi can nang bao nhieu kg la binh thuong.jpg 1

Khi được 4 tháng tuổi trẻ cần bú 5-6 lần/ngày 

  • Số lần đi ngoài của trẻ 4 tuổi là 3-5 lần phân vàng và số lần thay tã ít nhất là 6 lần. Tuy nhiên, nếu trẻ bú sữa công thức thì số lần đi vệ sinh sẽ ít hơn bú sữa mẹ.
  • Hành động của trẻ 4 tháng tuổi là di chuyển tay khéo léo hơn. Nếu quan sát kĩ, trẻ đã dần biết lẫy và cuộn người. Thậm chí nhiều bé còn phản ứng khi nhận biết được cảm xúc người lớn.

3. Lưu ý khi chăm sóc trẻ 4 tháng tuổi

Khi trẻ được 4 tháng tuổi cơ thể đã dần cứng cáp lên nhưng các mẹ vẫn cần lưu ý một số điểm khi chăm sóc bé nhé:

  • Cần thận để tránh bị ngã:

Đây là thời gian mà bé càng trở nên nghịch hơn, do vậy mà các mẹ nên tránh để bé ở những vị trí cao, bé có thể xoay lật và có thể bị ngã. Vì vậy khi không có mẹ ở cạnh, mẹ nên cho bé nằm trong cũi hoặc đặt bé dưới sàn nhà.

  • Đề phòng bị bỏng:

Dù trong giai đoạn này, bé vẫn chưa biết bò nhưng bé có thể xoay hoặc trườn và quờ quạng vào những vật gây nóng. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho bé mẹ nên để những vật dễ gây bỏng xa tầm tay của bé.

  •  Đề phòng trường hợp bé bị hóc:

Trong giai đoạn này trẻ rất tò mò với những gì chúng nhìn thấy, sờ thấy. Trẻ sẽ đưa bất kỳ vật gì mà chúng nhặt được vào miệng gây hóc. Vì vậy mẹ nên cẩn thận tránh để xảy ra hậu quả xấu nhé.

comment Bình luận

largeer