Có những hy sinh thầm lặng như thế… trong cuộc chiến với COVID-19

Cô gái trẻ Chu Thị Liên ở xã Trung Nghĩa - TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên là sinh viên năm thứ 2 của trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đang cùng thầy cô và các bạn sinh viên tình nguyện hỗ trợ TP.HCM chống dịch COVID-19.
02/09/2021 13:55

Kìm nén cảm xúc nhớ nhà

Dù xác định chuyến đi sẽ đầy vất vả và đối mặt với nguy hiểm, song với nhiệt huyết của tuổi trẻ, với hành trang là vốn kiến thức y khoa được tích lũy trong những năm tháng trên giảng đường, trong lễ xuất quân hỗ cho TP.HCM vào ngày 22/8, tất cả thầy cô và sinh viên ngành y của trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đều chung tâm thế sẵn sàng hướng về vùng “tâm dịch”.

Empty

Công việc của Liên là được phân đến trạm y tế phường Bến Thành, quận 1 TP.HCM. Khi trường có thông báo tuyển tình nguyện vào chống dịch ở miền Nam, không ngần ngại Liên làm đơn đăng ký. “Bản thân tôi là sinh viên của trường Y, tôi mong muốn được góp sức vào công cuộc chống dịch của đất nước ta”, cô gái chia sẻ.

Trước sự khó khăn của dịch bệnh, không cha mẹ nào là muốn con cái mình lao vào “tâm dịch”. Nhưng khi Liên nói chuyện với bố mẹ cô về sự tự nguyện của mình thì bố mẹ cô không phản đối và còn động viên cô rất nhiều.

Empty

Sau những buổi làm việc tại đây, Liên dành thời gian để gọi điện cho gia đình. Trong những cuộc điện thoại đó, mẹ luôn hỏi thăm sức khoẻ, xem con gái có ăn uống đầy đủ không, có thiếu thốn gì không để mẹ gửi. Chỉ cần nghe những lời động viên đó khiến mọi mệt nhọc, lo lắng của Liên bỗng tan biến. 

Kìm nén cảm xúc nhớ nhà, kìm nén những giọt nước mắt, được nhận những câu hỏi quan tâm, được lắng nghe nhiều lời động viên làm cho Liên vơi bớt đi phần nào tâm tư trong lòng. Những giọt nước mắt của nhớ nhung đâu chỉ nóng hổi trên gò má của những người “chiến sĩ áo trắng”, nó còn rưng rưng nơi khoé mắt người làm cha, làm mẹ, từ hậu phương.

Empty

“Con mong gia đình, mọi người hãy yên tâm. Hiện tại, con ở trong này rất ổn, nhất định con sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mọi người ở nhà cố gắng giữ gìn sức khoẻ”, đây là lời của Liên muốn gửi đến gia đình, người thân và bạn bè của mình.

“Tôi chỉ hi vọng TP. HCM nói riêng, Việt Nam nói chung nhanh chóng hết dịch để người người, nhà nhà đều được đoàn tụ với gia đình thân thương của họ”, một mong ước nhỏ nhoi của cô gái đang thực hiện nhiệm vụ ở “tâm dịch”.

Những hy sinh thầm lặng như thế…

Dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát chặt chẽ. Không quản ngại khó khăn, vất vả hay tình hình nguy hiểm của dịch bệnh mang lại, cô gái ấy chỉ sợ không làm được việc và trở thành gánh nặng của mọi người.

Empty

“Được sự dẫn dắt chỉ bảo của thầy cô cùng với các anh chị, các bạn và sự hợp tác của mọi người dân thì tôi chưa gặp trường hợp nào gây nguy hiểm. Tôi tự thấy bản thân chưa gặp nỗi vất vả mỗi ngày vẫn hào hứng với công việc được giao. Ở đây chúng tôi được nhà trường lo cho rất chu đáo nên cũng yên tâm làm việc”, Liên cho biết thêm.

Mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, nóng bức, nhưng Liên và các bạn ai cũng cố gắng để hoàn thành tốt công việc của hàng ngày, được chia theo các ca cụ thể với các nhiệm vụ: lấy mẫu xét nghiệm, mẫu PCR, hướng dẫn người dân tự làm test nhanh COVID-19... Những ngày thời tiết nóng bức, mồ hôi chảy ướt như tắm nhưng Liên và các bạn đều cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. 

Empty

Cứ mỗi ngày nhận nhiệm vụ, làm việc cùng mọi người là mang đến niềm vui cho cô gái nhỏ ấy. Dù biết là có những vết lằn trên mặt khi đeo khẩu trang lâu, người ướt sũng vì mồ hôi cũng không làm cho những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu chống dịch nản lòng.

Đó là câu chuyện của sinh viên ngành y dũng cảm xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Họ đã vẽ lên bức tranh hiện thời vốn bị phủ đầy bởi những mảng tối bằng những gam màu tươi sáng từ nhiệt huyết và lý tưởng của tuổi trẻ. Đâu chỉ đồng hành cùng bệnh nhân, người dân, các y bác sĩ cũng được thế hệ trẻ này tiếp thêm bao nhiêu năng lượng như những liều thuốc bổ tinh thần. Thiếu đi họ ta sẽ chẳng thấy được hình ảnh các y bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ 4 lớp với hình thù ngộ nghĩnh cùng những câu chúc đầy lạc quan.

Empty

Trên hành trình lan tỏa yêu thương đến với đời, những người lặng thầm đã dầm mưa dãi nắng và hiếm khi tìm được chút giây phút thảnh thơi. Cảm ơn những “chiến sĩ áo trắng” vì dân, vì nước!

Nguyễn Trang- Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer