Nhổ bọt vào cốc nước mỗi sáng có thể sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn

Nhổ bọt vào cốc nước mỗi sáng có thể sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, nghe có vẻ vô lý nhưng cách làm này đã được phân tích và chứng minh bởi y học hiện đại. Nhổ nước bọt vào cốc giúp phát hiện bệnh nấm candida.
03/04/2018 10:53

Nước bọt là gì và chức năng của nước bọt

Theo y học cổ truyền, nước bọt có vị mặn, tình bình, không độc. Đây là một loại tân dịch được hình thành bởi sự kết hợp tinh túy nhất giữa nước và ngũ cốc. Nước bọt giúp nhuận tràng, bổ não ích tủy, tăng nguyên khí ở đan điền… Ngoài ra, nước bọt giúp giải trừ tà độc, làm sáng mắt, mềm da…

Trong y thư cổ có viết: “Nước bọt nhiều, ngậm trong miệng và nuốt đi có thể nhuận ngũ tạng, làm đẹp da, làm con người trường sinh bất lão". Quan niệm dân gian còn cho rằng, nước bọt có thể sử dụng để chữa mụn cơm.

Nước bọt còn được người dân sử dụng nhiều trong việc chữa mụn nhọt, sưng đau, bỏng da nông. Cách làm rất đơn giản, nếu bị muỗi đốt sưng đỏ chỉ cần lấy một chút nước bọt bôi liên tục 30 phút/lần sẽ có tác dụng giảm ngứa, giảm sưng đau.

Nước bọt hay nước miếng, nước dãi là chất tiết có dạng nhờn, trong, hay có bọt. Nước bọt được tiết ra với nhiều công dụng khác nhau, trong đó quan trọng nhất là hỗ trợ việc nhau và tiêu hóa thức ăn. Mặt khác, nước bọt cũng giúp bảo vệ răng khỏi sâu và mòn.

Empty

Nhổ bọt vào cốc nước mỗi sáng có thể sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. Nước bọt có tác dụng giống như một màng bảo vệ khoang miệng và hệ tiêu hóa

Theo nghiên cứu, mỗi ngày con người tiết ra khoảng 1.000 – 1.5000ml nước bọt. Dịch nước bọt đóng vai trò làm hàng rào bảo vệ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua đường miệng. Ngoài ra, nước bọt còn có tác dụng cầm máu, làm lành vết thương, tăng khả năng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn.

Các nhà nghiên cứu người Nhật chỉ ra, nước bọt còn có chức năng ức chế các tế bào ung thư phát triển. Vậy nên, để phòng chống các bệnh ung thư đường tiêu hóa, các chuyên gia khuyến nghị người dân cần nhai kỹ, nuốt chậm để nước lẫn vào trong thức ăn một cách đầy đủ. Từ đó nhào nặn thức ăn đều không gây cản trở hoạt động tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu người Pháp thì phát hiện: nước bọt của người có chất giảm đau mạnh hơn cả morphin nhiều lần và được đặt tên là opiophin.

Bên cạnh đó, Viện Sức khỏe Hoa Kỳ xác định: trong nước bọt của người và động vật còn chứa một loại protein giúp cho vết thương nhanh lành, phòng chống nhiễm khuẩn và nó được đặt tên là SLPI. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra, nước bọt có chức năng làm tăng sự sinh trưởng tế bào, kéo dài tuổi thọ và chống sự suy thoái của cơ thể.

Vốn dĩ, nước bọt không có mùi vị, lượng nước bọt được tiết ra thường xuyên nhằm giúp khoang miệng có đủ độ ẩm, ngăn ngừa khô miệng, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện nước bọt có mùi khác lạ thì đây chính là dấu hiệu về một bệnh lý nào đó liên quan đến khoang miệng hoặc hệ tiêu hóa.

Nhổ bọt vào cốc nước mỗi sáng có thể sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn

Tuy nhiên, trong một số trường hợp phải sử dụng các biện pháp kiểm tra thì mới phát hiện ra bệnh lý. Thời gian gần đây nhiều người chia sẻ các nhận biết bệnh lý từ nước bọt theo phương pháp:nhổ nước bọt vào cốc mỗi buổi sáng.

Theo nghiên cứu, nhiễm nấm candida là bệnh gây ra do sự phát triển quá mức của loại nấm candida, thuộc chủng Candida albicans. Loại nấm này thường xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt trên cơ thể như âm đạo, trong khoang miệng, ngòai da, dưới ngực hoặc móng tay.

Empty

Vi khuẩn nấm candida

Bệnh nấm Candida có triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí chúng gây bệnh. Khi đã mắc bệnh này, người bệnh thường xuất hiện triệu chứng khó chịu, tổn thương đến các bộ phận mà nấm gây bệnh. Thậm chí ở một số trường hợp không được phát hiện kịp thời còn gây bệnh đến cả máu.

Một vấn đề khó khăn là bệnh lý này khó nhận biết. Nếu không thực hiện các bước kiểm tra nước bọt thì bệnh sẽ tiến triển từ từ trong cơ thể gây ra nhiều nguy hiểm.

Kiểm tra bệnh nấm candida bằng nước bọt là cách dễ thực hiện, làm nhanh chóng, không tốn thời gian. Theo chia sẻ, có nhiều người đã thực hiện cách kiểm tra này và cho kết quả chính xác sau khi đi kiểm tra lại ở bệnh viện.

Cách kiểm tra nấm candida được thực hiện như sau:

- Buổi tối trước khi đi ngủ đặt 1 cốc lọc cạnh giường. Sáng dậy sau khi súc miệng xong nhổ 1 miếng nước bọt vào cốc nước đó (đảm bảo đó là nước bọt chứa không có đờm). Quan sát cốc nước trong vòng nửa tiếng (nhất là 10 phút đầu).

- Nấu trong vòng 3 phút sau khi nhổ nước bọt vào cốc, nước bọt mờ đục, chìm xuống đáy thì có nghĩa là bạn đang bị nhiễm nấm và cần phải điều trị ngay.

- Nếu một phần nhỏ nước bọt li ti lắng xuống đáy cốc từ từ thì mức độ nhiễm nấm candida trong cơ thể không quá nghiêm trọng.

- Nếu nước bọt nổi trên mặt nước, nước vẫn trong suốt thì không mắc bệnh.

Empty

Nhổ bọt vào cốc nước mỗi sáng có thể sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. Sự thay đổi của nước bọt trong cốc nước lọc

Hiện tượng này được khoa học lý giải như sau: nước bọt được xem là môi trường lý tưởng cho nấm ký sinh và phát triển. Khi chúng ta bị nhiễm nấm candida thì nó sẽ xuất hiện trong nước bọt. Khi nhổ nước bọt vào cốc nước lọc, nước bọt có bong bóng khí sẽ nhẹ hơn nước và nổi lên trên. Tuy nhiên nấm candida nặng hơn nên chìm xuống dưới.

Vậy nên, nếu nước bọt chìm xuống đáy và lơ lửng bọt khí bên trên thì chắc chắn bạn bị nhiễm nấm candida. Nếu nước bọt chìm càng nhanh càng nhiều thì tức là bạn bị nhiễm nấm khá nặng.

Thông thường, loại nấm này sẽ tích tụ trong nước bọt của con người 1 đêm, nên bài kiểm tra này chỉ thực sự chính xác khi được thực hiện vào buổi sáng sớm. Thế nhưng, trước khi kiểm tra cần phải súc miệng sạch sẽ. Vì một số người ngủ trong phòng không sạch sẽ dễ bị nhiễm nấm mốc dẫn đến kết quả kiểm tra không chính xác.

comment Bình luận

largeer