Những ai không nên uống nước mía?

Những ai không nên uống nước mía? Nước mía là loại nước uống giải khát mùa hè được xay ép từ cây mía. Loại nước uống này tuy rất phổ thông và được ưa chuộng nhiều, nhưng không phải ai cũng có thể uống được nước mía bởi sẽ gây hại cho sức khỏe.
23/03/2018 15:14

Giá trị dinh dưỡng của nước mía

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, mía là thực phẩm còn được gọi là cam giá, vu giá, thử giá.... Mía có vị ngọt, tính lạnh có công dụng thanh nhiệt, trừ phiền, sinh tân nhuận táo, hòa trung hạ khí.

Trong dân gian, nước mía được dùng để chữa nhiều bệnh và bồi bổ sức khỏe.  Ví như, dùng nước mía có pha thêm một chút nước gừng tươi để chữa chứng nôn mửa. Khi viêm kết mạc cấp tính nên uống nước mía có hoà lẫn nước sắc hoàng liên để giúp chống viêm, tiêu sưng và giảm đau nhanh chóng.

nhung ai khong nen uong nuoc mia

Những người không nên uống nước mía? Nước mía chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Với các bệnh lý hô hấp có biểu hiện môi khô họng khát, ho khan, có cảm giác sốt nhẹ về chiều, hay ra mồ hôi trộm, đại tiện táo kết... nên ăn cháo nấu bằng nước mía để thanh hư nhiệt, nhuận phế, chỉ khái và trừ đàm...

Theo nghiên cứu, nước mía có chứa thành phần chủ yếu là saccaro. Bên cạnh đó, loại thức uống này còn chứa nhiều khoáng chất khác như: can-xi, crôm, côban, đồng, magiê, mangan, phốtpho, kali và kẽm.

Nước mía cũng chứa nhiều vitamin như:  A, C, B1, B2, B3, B5, B6 cùng với khá nhiều các phytonutrient, chất chống ôxy hóa, protein và chất xơ hòa tan khác cần thiết cho cơ thể.

Các chất dinh dưỡng có trong nước mía rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt những chất trên có tốt cho thận, bao tử, mắt, tim, đường ruột và các cơ quan sinh dục. Bên cạnh đó, uống nước mía còn giúp giảm các cholesterol xấu. Điều này giúp cơ thể phòng chống bệnh ung thư, cân bằng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường, giảm sốt, giảm cân, thanh lọc thận cùng nhiều bệnh lý khác.

Tuy rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên uống nước mía. Ở một số trường hợp, nếu sử dụng nước mía có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những ai không nên uống nước mía

Người đang dùng một số loại thuốc

Trong nước mía có chứa chất  policosanol, đây là chất giúp làm giảm cholesterol xấu của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, nếu như bạn đang sử dụng một số loại thuốc như:  thuốc bổ sung, chống đông máu thì không nên uống nước mía. Do các loại thuốc này sẽ cản trở tác dụng policosanol, khiến công dụng giảm choleterol của nước mía bị mất.

Người có đường ruột yếu, hay đầy bụng, đi lỏng

Do nước mía có tính lạnh, lại chứa lượng đường cao. Bởi vậy những người có đường ruột yếu, hay đầy bụng và đi lỏng thì không nên sử dụng nước mía thường xuyên.

Bên cạnh đó, do nước mía chứa hàm lượng đường rất cao. Bởi vậy nếu lạm dụng loại thức uống này dễ gây béo phì vì thừa năng lượng.

Bệnh nhân tiểu đường, mỡ máu cao

Do trong mía chứa rất nhiều đường, vì vậy những người mắc bệnh tiểu đường, người mắc chứng rối loạn trao đổi chất và người bị mỡ trong máu cao nên cẩn thận khi ăn mía.

nhung ai khong nen uong nuoc mia 1

Những người không nên uống nước mía? Những người có đường ruột yếu, đầy bụng không nên uống nước mía

Một số nguy hại tiềm ẩn từ nước mía

Nguy cơ ung thư

Nước mía tuy tốt cho sức khỏe, nhưng chúng lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe do khâu chế biến không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đối với những máy ép mía không đảm bảo vệ sinh, chúng khiến nước mía có màu đục, chất lượng kém và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khác cho sức khỏe.

Trong máy ép dễ có các kim loại nặng, khi ép mía sẽ gây nhiễm kim loại cho nước mía. Các chất này khi tích tụ trong cơ thể sẽ gây độc tính và nguy hiểm hơn là gây ung thư cho cơ thể.

Dễ bị nhiễm khuẩn

Nếu khâu vệ sinh cây mía, máy ép, cốc đựng nước không đảm bảo sạch sẽ thì sẽ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Nước mía rất dễ bị nhiễm khuẩn, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, thậm chí gây ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Việc sử dụng nước mía kém vệ sinh và không đảm bảo an toàn thực phẩm thường xuyên sẽ  gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Những chất bẩn và các vi khuẩn trong nước mía sẽ tích tụ và gây hại cho hệ tiêu hóa. Nó có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh cho dạ dày và hệ tiêu hóa bất cứ lúc nào.

comment Bình luận

largeer