Công an TP HCM rà soát hoạt động kêu gọi từ thiện từ năm 2020 đến nay

Trước đề nghị của Bộ Công an, Công an TP HCM đang tiến hành rà soát tình hình kêu gọi từ thiện từ năm 2020 đến nay.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
29/09/2021 09:22
Cảnh lũ lụt miền Trung năm 2020.

Cảnh lũ lụt miền Trung năm 2020.

Liên quan đến ồn ào câu chuyện nghệ sĩ, ca sĩ, MC làm từ thiện chậm sao kê, chậm dải ngân thời gian qua, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Mới đây, Công an TP HCM đã ra văn bản thông báo về việc rà soát hoạt động từ thiện từ năm 2020 đến nay.

Báo Vietnamnet đưa tin: Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP HCM vừa có văn bản gửi Văn phòng cơ quan CSĐT (PC01), Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an 21 quận, huyện và Công an TP Thủ Đức về việc phối hợp rà soát, xử lý những cá nhân, tổ chức kêu gọi từ thiện nhằm chiếm đoạt tài sản.

Động thái này xuất phát từ văn bản đề nghị của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an xung quanh các hoạt động từ thiện ồn ào trên mạng xã hội gần đây.

Theo đó, Phòng PC02 đề nghị các đơn vị và Công an các quận, huyện cũng như TP Thủ Đức phối hợp thực hiện hai vấn đề gồm:

Thứ nhất: Rà soát, đánh giá tình hình các cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện tự phát, kêu gọi từ thiện trên địa bàn từ năm 2020 đến nay. Có những thống kê cụ thể, gồm: tên cá nhân, tổ chức, quy mô, cơ cấu tổ chức, mục tiêu hoạt động, cơ sở pháp lý.

Thứ hai: Kết quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động tự phát kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản.

Phòng PC02 Công an TP HCM đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung phối hợp thực hiện và báo cáo kết quả về Phòng.

Diễn biến này của Bộ Công an cũng như Công an TP HCM diễn ra khi có những ồn ào trên mạng xã hội xung quanh việc kêu gọi từ thiện, đặc biệt là giới nghệ sĩ.

Liên quan đến ồn ào sao kê từ thiện, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Sự việc này đã đến lúc cần phải giải quyết bằng pháp luật, phải có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Theo luật sư, nếu cơ quan điều tra chậm vào cuộc thì mâu thuẫn càng gia tăng, thông tin cá nhân sẽ bị tiết lộ nhiều hơn trên mạng xã hội, nhiều người bị xúc phạm danh dự nhân phẩm và tin tưởng vào lòng tốt và sự tử tế của con người ngày càng gia tăng, gây mất đoàn kết và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đặc biệt, sự việc để kéo dài mà không có kết luận chính thức sẽ làm cộng đồng mất niềm tin, nghi ngờ vào lòng tốt, sự tử tế, ảnh hưởng đến công tác thiện nguyện chính đáng sau này.

Đài Truyền hình VTV1 nhắc về chuyện nghệ sĩ làm từ thiện và ứng xử của nghệ sĩ:

comment Bình luận

largeer