Công an vào cuộc dựng clip chạy chốt giá đất ở Bình Phước

Cơ quan chức năng địa phương và chuyên gia cho rằng, việc dựng clip chạy chốt giá đất đã làm xấu hình ảnh đội ngũ môi giới bất động sản làm ăn chân chính.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
28/02/2022 15:56
Clip chạy chốt giá đất ở Bình Phước gây xôn xao mạng xã hội. (Ảnh: Cắt từ clip).

Clip chạy chốt giá đất ở Bình Phước gây xôn xao mạng xã hội. (Ảnh: Cắt từ clip).

Tin tức mới nhất về vụ việc clip nhân viên môi giới bất động sản nhốn nháo chạy chốt giá đất diễn ra ở xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), gặp nhiều chỉ trích của dư luận bởi sự việc này chỉ là dàn dựng, không có thật.

Mới nhất, Công an huyện Lộc Ninh đang vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc. Chỉ huy Công an huyện cho nguồn trên biết, sau khi xã báo cáo, huyện đã chỉ đạo đơn vị vào cuộc xác minh và xác định nhóm người bán đất có dấu hiệu vi phạm Nghị định 16 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Trong khi đó, lãnh đạo huyện này cũng lên án về việc dàn dựng clip trên. Theo vị này, tại xã Lộc Khánh chưa có bất kỳ dự án khu dân cư nào được cấp phép mở bán. Do đó, việc nhóm người của công ty bất động sản giới thiệu đây là "Dự án Lộc Khánh" để bán đất cho người dân là chưa đúng với thực tế.

Lãnh đạo xã Lộc Khánh cho rằng, việc công ty bất động sản đưa thông tin không đúng sự thật, dùng chiêu trò dụ dỗ người dân dễ dẫn tới làm xáo trộn lĩnh vực bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng lên án sự việc khi cho rằng, những hình ảnh trong clip làm xấu hình ảnh đội ngũ môi giới làm ăn chân chính. "Trong khi phần lớn anh em làm ăn chân chính, đóng góp tốt vào sự phát triển của thị trường thì những hình ảnh như vậy khiến cho xã hội nghĩ làm môi giới bất động sản là những người chuyên đi lừa".

Tờ Tiền phong đưa tin: Sự việc bán đất là của Công ty Địa ốc Nam Khương (Bình Dương). Trước thông tin cho rằng công ty bất động sản "dựng trò sốt đất", ông Vũ Văn Khương - Giám đốc Công ty Địa ốc Nam Khương trả lời: "Với những lô đất có vị trí đẹp, nhiều người cùng quan tâm nên các nhân viên bán hàng phải chạy nhanh để giúp khách của mình đặt cọc sớm. Chúng tôi thấy chuyện đó là bình thường và hoàn toàn không có chuyện… diễn tuồng".

Ông Khương còn nói, vị trí đất này đã được cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước cấp cho ông, được phép lên thổ cư ra sổ nên Công ty Nam Khương mới mở bán.

Cần xử lý nghiêm việc dựng clip chạy chốt giá đất

Đánh giá dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Đây là một trong những chiêu trò của những "cò đất" đội lốt nhân viên môi giới bất động sản nhằm mục đích lừa gạt khách mua, thổi giá bất động sản, kiếm lời bất chính.

“Hành vi này không những vi phạm đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào diễn biến tiếp theo và hành vi có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư, sau khi xác minh sự việc, cơ quan chức năng đã xác định ở địa phương này không có dự án khu dân cư nào được phê duyệt, bởi vậy lô đất này không phải là dự án bất động sản hợp pháp. Như vậy, việc đưa thông tin sai sự thật để khách hàng đặt cọc rồi chiếm đoạt tiền sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt có thể đến 20 năm tù hoặc tù chung thân, cũng giống như vụ việc đã từng xảy ra với công ty địa ốc Alibaba trước đây.

“Bởi vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ yếu tố gian dối của những người có trong clip, đồng thời cung cấp thông tin về pháp lý của lô đất và thông báo công khai về pháp lý lô đất cho những ai đã giao dịch tại lô đất này để làm rõ sự việc. Trường hợp có đơn thư tố cáo nhóm người này lừa đảo thì sẽ xem xét xử lý theo quy định của pháp luật”, luật sư Cường chỉ rõ.

comment Bình luận

largeer