Cụ bà U80 đạt kỷ lục Việt Nam với bộ môn Aqua Yoga

Một cuộc gặp gỡ với cụ bà U80 Phạm Thị Ngọc Cầm (SN 1945) tại Đống Đa, Hà Nội đã khiến cho tôi đi từ ngưỡng mộ này đến ngưỡng mộ khác.
15/12/2023 17:03

Buổi chiều hôm ấy, tôi đến gặp bà Ngọc Cầm khi bà vừa mới đi bơi về. Ấn tượng của tôi về bà là sự nhanh nhẹn, minh mẫn, tháo vát cùng giọng nói sang sảng, dễ nghe.

Bà cho biết, khi 60 tuổi, trong một lần đi tắm biển, bà tập bơi thì cảm thấy nước biển nâng mình lên, bà có cảm giác nổi từ hồi ấy. Chính nhờ luyện tập, bà đã giảm được nhiều số cân nặng để vóc dáng thon thả như hiện nay. Khi chưa về hưu, bà có số cân nặng là 60 kg, bây giờ 53 kg. Bà nguyên là giáo viên dạy Văn học ở trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội).

Empty

Bà Phạm Thị Ngọc Cầm biểu diễn các tư thế Aqua Yoga dưới nước

Sau khi nghỉ hưu khá lâu, đến năm 2007, bà bắt đầu tập Yoga. Bà mở trung tâm Yoga vào năm 2012 và tham gia giảng dạy. Từ năm 2015, bà tập Yoga bơi thường xuyên hơn tại bể bơi ở chung cư và dạy Yoga miễn phí tại phòng cộng đồng cho một nhóm cư dân. Nhưng rồi dịch COVID-19 tác động lớn, nên bà đã đóng cửa trung tâm vào năm 2020 và ngưng dậy Yoga.

“Lựa sức nước nâng mình lên để làm các thế tập Yoga, cứ tự làm, sáng tạo kết hợp 2 bộ môn đó, chứ tôi không xem ở đâu. Con gái tôi cũng tìm hiểu Aqua Yoga trên mạng, nhưng họ đứng dưới bể bơi tập, hoặc muốn nổi phải có phao, chứ không tự nổi làm các thế Yoga như tôi”, bà chia sẻ.

Empty

Bà coi mặt nước như mặt thảm trên cạn. Cứ tập Yoga nổi trên nước từ lúc nào không nhớ. Đến năm 72 tuổi con gái đã quay được video bà thực hiện Aqua Yoga nổi với 36 vòng quay và vài tư thế chưa đầy đủ như bây giờ.

"Có bạn bè yêu thích, bà đều sẵn lòng hướng dẫn, nâng cho họ nổi. Người đó biết Yoga thì họ cũng làm được, nhưng chỉ một hai động tác”, bà chia sẻ.

Empty

Bà ưa hoạt động, thường xuyên luyện tập và làm việc nhà. Sáng 5h dậy, bà tập Yoga trên cạn, xoa bóp, luyện thở, khởi động cho một ngày mới, sau đó đi dạo vài vòng đồng thời đi chợ luôn. Bà nấu ăn ngày ba bữa cho gia đình. Luôn coi trọng bữa sáng, bà tự nấu bún, phở hoặc ăn cháo yến mạch. Chiều nào bà cũng đi bơi đều đặn từ 2h30 đến 3h30, mùa đông hay mùa hè đều như vậy. Sau khi bơi về, bà thường dùng chút hoa quả như chuối, đu đủ, bơ, hoặc ngô khoai luộc. Bữa tối bà không ăn chất bột, chỉ uống 1 cốc sinh tố hoặc 1 cốc sữa đậu nành. Bà thích trồng và chăm sóc cây cối, thích đi chơi, đi du lịch. Đặc biệt bà không sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào bổ trợ cho sức khỏe.

Giờ bà đã không còn dạy Yoga trên cạn nữa, nhưng vẫn luyện Yoga bơi hàng ngày nên thân hình vẫn dẻo dai, sức khoẻ vẫn khá tốt. Bà hiện tại đã thay đục thuỷ tinh thể hai mắt. Bà luôn điều chỉnh để cường độ tập luyện vừa sức với mình. Các con cháu của bà cũng rèn luyện đều, con gái luyện Yoga thiền mỗi ngày, cháu ngoại chạy bộ với bố vào buổi sáng.

Empty

Bà có 3 người con, 6 người cháu. Con trai dạy Yoga và chụp ảnh nghệ thuật, ăn chay trường, bà có tuổi nên cũng thường xuyên ăn chay, ăn rất ít thịt. Con gái út làm mỹ thuật.

Bà đã có đến 49 năm làm giáo viên cấp 3, ly hôn năm 1984, một mình nuôi 3 người con, không có ai trợ giúp. Ngày ấy, bà dạy bổ túc thêm 1 lương nữa, may vá, tết khuy hoa, nấu kẹo gừng bán kiếm thêm nuôi các con. Trước, bà ở nhà tập thể của trường Nguyễn Gia Thiều bên Long Biên.

Empty

Ngày trẻ có đánh cầu lông, khiêu vũ nhưng già rồi thì Yoga, bơi phù hợp hơn. Người già mong muốn sức khoẻ, có nhiều sức khoẻ để duy trì hoạt động, càng hoạt động, càng tập luyện sẽ càng khoẻ hơn.

Sau lần nhận được kỷ lục, bà mong muốn truyền cảm hứng được cho nhiều người, “bà già 80 tuổi còn làm được, truyền năng lượng cho mọi người, ai muốn đến tập với tôi cứ đến thôi”, bà cho biết.

Trước 60 tuổi, bà bị tiền đình đầu óc quay cuồng bị ngã đập đầu chảy máu, đau khớp gối, loãng xương, đứng lên ngồi xuống rất khó khăn. Nhờ tập Yoga, bơi và rèn luyện thường xuyên nên hết bà hết tiền đình, bây giờ bơi xoay thoải mái, người khác nhìn còn chóng mặt. Các vấn đề xương khớp cũng biến mất, nhiều năm nay bà không bị bệnh gì.

Chị Cẩm Thi, con gái của bà chia sẻ: “Lúc mẹ trình diễn tại sự kiện, là người thuyết minh, thấy mẹ 80 tuổi quay trước đông người, tôi có lo lắng vì mẹ tuổi cao sợ quay nhiều quá sức, lo mẹ đau lưng, lo mẹ có áp lực tâm lý căng thẳng mà không làm được... Có ý định đăng ký kỷ lục cho mẹ từ lâu rồi vì mẹ vẫn tập bình thường, nhưng tôi thấy điều mẹ đang làm là rất đặc biệt, người khác không làm được. Em tôi tìm Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings, uy tín, chính thống, đưa các đường link và số điện thoại để tôi làm hồ sơ cho mẹ. Việc làm hồ sơ rất kỳ công vì tôi phải tìm tư liệu của mẹ từ hơn 10 năm trước. Hội đồng Kỷ lục xét duyệt nhanh chóng vì họ thấy kỷ lục của mẹ quá thuyết phục. Chúng tôi muốn đây là một món quà mừng tuổi 80 của mẹ. Nhưng mẹ thực sự quá xuất sắc, mẹ đã làm được một cách nhẹ nhàng, thư thái, không hề có chút áp lực nào. Mẹ đã tự tạo ra món quà đó cho bản thân, chúng tôi chỉ là bệ phóng cho một ngôi sao. Chúng tôi rất tự hào về mẹ!".

Empty

Buổi trao bằng Xác lập Kỷ lục của bà Phạm Thị Ngọc Cầm

Chiều ngày 3/12/2023, tại hồ bơi khu sinh hoạt cộng đồng chung cư Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Số 54A Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) và cũng là nơi thường luyện tập, cụ bà Ngọc Cầm biểu diễn Aqua Yoga, dưới sự chứng kiến trực tiếp của Ban thẩm định Kỷ lục VietKings và xuất sắc nhận bằng Xác lập Kỷ lục ngay sau đó. 

Thử thách đầu tiên bà Ngọc Cầm thực hiện là 8 tư thế Aqua Yoga nổi trên mặt nước. Việc nổi trên nước trong thời gian dài có nhiều người làm được, nhưng nổi để thực hiện các tư thế tập Yoga, giữ thăng bằng trong lúc tập là điều rất khó. 

Empty

Xác lập kỷ lục của bà Phạm Thị Ngọc Cầm

Không chỉ dừng lại ở đó, bà Ngọc Cầm tiếp tục thử thách với tư thế xoay vòng dưới nước liên tục. Động tác này đòi hỏi người tập phải giữ nhịp thở ổn định và sự cân bằng vì rất dễ gây ra cảm giác chóng mặt khi phải xoay vòng. Trước sự chứng kiến của Ban thẩm định Kỷ lục VietKings, bà Ngọc Cầm đã xuất sắc thực hiện thành công 80 vòng xoay liên tiếp dưới nước. Kết hợp với các tư thế Aqua Yoga nổi, Kỷ lục Việt Nam của bà đã chính thức được xác lập với nội dung: "Cụ bà Phạm Thị Ngọc Cầm - Sinh năm 1945 - Người cao tuổi nhất có khả năng thực hiện 8 tư thế Aqua Yoga nổi trên mặt nước và xoay 80 vòng dưới nước liên tục". Kỷ lục được trao đến bà ngay tại sự kiện cùng ngày. 

“Tuổi già của tôi đều có các con quan tâm, già cậy con”, bà vui vẻ cho biết. Đặc biệt là bà ở tuổi này cũng có bạn để tâm sự. Chuyện tình cảm của hai ông bà đã được 4 năm nay, vợ ông mất, ông có 2 con, có cháu, ông hơn bà 5 tuổi. Một tuần 2 lần thứ 4, thứ 7 là ông đến, 2 ông bà đi ăn sáng, chụp ảnh, đi dạo... 2 ngày đó bà không cần phải nấu ăn sáng cho cháu. Bà được tự do gặp gỡ ông hàn huyên và tâm sự.

z4977377509768_9ff11738dd67fdd23beb841db419802f

Người xem rất ngưỡng mộ tài năng của bà Phạm Thị Ngọc Cầm

“Tôi có 1 người đàn ông chăm sóc mình trong suốt thời gian qua, bạn già, đi đâu có nhau, có người chụp ảnh cho nhau, cùng đi ăn, đi chơi, mỏi mệt thì có người động viên, chia sẻ... Hai chúng tôi đi dạo Công viên Thống Nhất, thỉnh thoảng đi xa như Côn Lôn, Cô Tô, tắm suối ở Lạng Sơn. Mọi cái vừa đủ, bạn tôi cũng bơi, xuống bể cũng nổi nhưng không Yoga được. Gia đình có căn nhà nhỏ có khoáng nóng ở Thanh Thuỷ, thứ 7 hai chúng tôi nghỉ dưỡng, tắm khoáng nóng để thư giãn. Tình bạn tuổi già rất có giá trị, đồng cảm tri kỷ, được 3 - 4 năm rồi, nhiều người vui cho tôi, có người bầu bạn tinh thần tốt hơn”, bà vui vẻ chia sẻ.

Ở tuổi của bà, việc tập luyện thường xuyên và giữ tinh thần thoải mái càng trở nên quan trọng hơn. Những điều mà bà làm được là một minh chứng, người cao tuổi với ý chí và sự rèn luyện của mình, sẽ có thể làm nên kỷ lục, tạo ra những điều có ích, cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Tấm gương của cụ Phạm Thị Ngọc Cầm không chỉ truyền cảm hứng cho những người cao tuổi của Việt Nam tiếp tục xác lập Kỷ lục Quốc gia, mà còn khích lệ giới trẻ học tập, rèn luyện và phát triển bản thân, cống hiến cho sự tiến bộ của xã hội.

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer