Đàn bà bao nhiêu tuổi thì hết cao?

Chiều cao của con người phát triển qua 3 giai đoạn: sơ sinh, dưới 3 tuổi và dậy thì. Đối với phụ nữ, chiều cao chỉ phát triển đến năm 23 tuổi (còn đàn ông là 25 tuổi). Tuy nhiên, chiều cao của phụ nữ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như gene di truyền, chế độ ăn uống, tập luyện…
28/05/2018 17:02

1. Đàn bà bao nhiêu tuổi thì hết cao?

Chiều cao của con người từ lòng bàn chân đến đỉnh đầu của cơ thể người đúng lúc đúng thẳng. Chiều cao con người rất khác nhau từ 60 – 260cm. Thông thường đàn ông có chiều cao cao hơn phụ nữ.

Chiều cao của con người được quyết định bởi hormone tăng trưởng chiều cao (HGH – Human Growth Hormone). Đây là loại hormien tăng trưởng tự nhiên của con người.

Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của xương vì nó kích thích gan và các mô khác tiết IGF-I. IGF-I kích thích sự phát triển của tế bào sụn (chondrocytes), dẫn đến sự phát triển của xương. Kích thích sự khác biệt của tế bào chondrocytes.

Theo nghiên cứu, độ tuổi phát triển chiều cao của nam giới sẽ cao hơn nữ giới khoảng 2 năm. Sự phát triển chiều cao của đàn bà thường bắt đầu từ tuổi dậy thì (tức là khi kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện), từ 13 – 23 tuổi.

Empty

Đàn bà bao nhiêu tuổi thì hết cao? Đàn bà 23 tuổi là hết tăng trưởng chiều cao

Trong thời gian này, cùng với sự phát triển về chiều cao phụ nữ còn phát triển về mặt giới tính với các biểu hiện như: phát triển về ngực, hệ thống lông ở vùng kín cùng với sự tích tụ mỡ dưới da. Tất cả các yếu tố phát triển này đều do tác động của hormone tăng trưởng chiều cao.

Như vậy, nếu đàn ông ngưng phát triển chiều cao ở tuổi 25 thì phụ nữ ngưng phát triển chiều cao ở tuổi 23. Chiều cao ngừng phát triển do hormone phát triển chiều cao không còn được sinh ra nữa.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra chiều cao của phụ nữ cũng bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố sau:

- Di truyền: chiều cao của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao của con cái.

- Chế độ dinh dưỡng, ăn uống: chiều cao của con người phụ thuộc khá lớn vào chế độ dinh dưỡng. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng thì khi trưởng thành sẽ chậm phát triển chiều cao. Nếu bổ sung dinh dưỡng đầy đủ chiều cao sẽ phát triển ổn định (mỗi năm trong tuổi dậy thì tăng 5cm).

- Chế độ tập thể dục thể thao: Những người thường xuyên bơi lội, lên xà đơn, chạy bộ sẽ giúp tăng trưởng chiều cao tốt hơn kể cả khi đã bước qua tuổi ngừng cao.

2. Cách tăng chiều cao cho đàn bà trên 23 tuổi

Như đã chia sẻ, có 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến chiều cao của phụ nữ là gene di truyền và hoàn cảnh sống (dinh dưỡng và luyện tập thể thao). Với phụ nữ trên 23 tuổi muốn phát triển chiều cao thì cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống và tăng cường luyện tập thể thao.

Dưới đây là một số cách giúp tăng chiều cao cho phụ nữ trên 23 tuổi:

  • Chế độ ăn uống

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, để hỗ trợ hormone tăng trưởng cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất là ăn uống. Các dưỡng chất trong thực phẩm sẽ giúp hormone tăng chiều cao sản sinh nhiều hơn bình thường.

Empty

Đàn bà bao nhiêu tuổi thì hết cao? Chế độ ăn uống quyết định rất nhiều đến việc phát triển chiều cao sau tuổi 23

Vậy nên, bắt đầu từ tuổi 23 chị em phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm thuộc nhóm:

- Giàu canxi, khoáng chất (sữa, chế phẩm từ sữa, trứng, hải sản, xương ống): nhóm thực phẩm này giúp xương và hormone tăng chiều cao phát triển. Nên ăn 200g hải sản và 500ml sữa mỗi ngày.

- Giàu vitamin K và vitamin A (rau cải, bí đỏ, cà chua, các loại hạt, đậu nành, chuối): nhóm chất này giúp tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Phụ nữ trên 23 tuổi nên ăn 300 – 400g thực phẩm giàu vitamin K và A mỗi ngày.

  • Tập thể dục

Sau tuổi 23, vận động là một trong những cách tốt nhất để cải thiện chiều cao cho phụ nữ. Vận động là cách giúp cơ, xương, các chi được kéo dài, giúp chiều cao phát triển. Các bài tập giúp phát triển chiều cao tốt:

- Đạp xe 30 phút mỗi ngày

- Nhảy dây 30 phút mỗi ngày

- Bơi ếch 40 phút – 1 tiếng mỗi ngày

- Tập xà đơn 10 – 15 phút mỗi ngày.

  • Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu chỉ ra, giấc ngủ là thành tố quan trọng quyết định đến sự phát triển chiều dài xương. Các nhà khoa học Mỹ (Trường đại học y Wisconsin ở Madison) chỉ ra, 90% sự phát triển xương diễn ra trong lúc ngủ, hoặc đang nghỉ ngơi.

Empty

Đàn bà bao nhiêu tuổi thì hết cao? Xương khớp thường phát triển trong lúc ngủ

Thiếu ngủ hoặc thường xuyên thức trắng đêm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao theo thời gian. Không những thế, hormone giúp phát triển cơ thể, liên quan trực tiếp đến chiều cao, được sản sinh trong giấc ngủ. Do đó, mỗi ngày các bạn nữa từ 23 tuổi trở lên phải ngủ đủ mỗi ngày 7 tiếng.

  • Uống nước đầy đủ

Ngoài chế độ dinh dưỡng đảm bảo, những bạn nữ muốn phát triển chiều cao tiếp thì nên uống nước đầy đủ. Bởi lẽ, nước có tác dụng giúp loại bỏ độc tố, thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong cơ thể.

Uống nhiều nước còn giúp quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh hơn, cơ thể bạn tiếp thu được nhiều dưỡng chất hơn. Đồng nghĩa với việc chúng sẽ gián tiếp giúp chiều cao của các bạn nữ tăng trưởng từng chút một.

  • Lưu ý trong chế độ sinh hoạt

Nhu cầu sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng nghiê trọng đến hoạt động sản sinh hormone trong cơ thể phụ nữ. Và những thói quen xấu sau đây cũng làm ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao sau 23 tuổi:

- Ngồi trên giường dùng máy tính

- Dùng nhiều rượu, bia, thuốc lá

- Nhịn ăn, giảm cân quá đà

- Thường xuyên thức khuya sau 12 giờ.

comment Bình luận

largeer