Đàn ông bao nhiêu tuổi thì hết cao?

Chiều cao của đàn ông phát triển theo nhiều giai đoạn và lứa tuổi. Ở độ tuổi dậy thì 12-16, cơ thể nam giới phát triển mạnh nhất và sau đó chững lại và tăng đều đều đến năm 25 tuổi.
11/04/2018 13:46

Đàn ông bao nhiêu tuổi thì hết cao?

Chiều cao của nam giới sẽ phát triển đến năm 25 tuổi. Đặc biệt từ khi còn nhỏ đến năm 21 tuổi chiều cao sẽ tăng nhanh và nhiều, còn từ 21 tuổi đến 25 tuổi thì tăng ít và qua 25 thì không cao nữa.

Chiều cao tăng nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như chế độ ăn uống, chế độ luyện tập. Nếu để phát triển tự nhiên thì chiều cao của con người không tăng tối đa được, nếu có chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý thì chiều cao sẽ đạt được tối đa mà cơ thể con người có được.

Các giai đoạn phát triển chiều cao cụ thể theo lứa tuổi:

Từ 0- 3 tuổi

Đây là thời điểm trẻ phát triển chiều cao nhanh nhất. Đặc biệt là trong năm đầu tiên chiều cao của trẻ có thể gấp 1,5 lần so với lúc mới sinh ra. Những năm sau trẻ vẫn lớn nhưng không nhanh như năm đầu.

- Từ 4 - 10 tuổi

Giai đoạn tiền dậy thì. Tốc độ phát triển của thiếu niên khá tốt, trung bình mỗi năm sẽ cao 5cm tùy vào từng giai đoạn không đều nhau.

- Từ 10 - 18 tuổi

Đây là tuổi dậy thì, chiều cao phát triển chậm lại 1 chút nhưng ở một vài năm nhất định thì chiều cao lại tăng khá nhanh. Con gái dậy thì đến sớm hơn vào năm 10-14 tuổi, con trai thường muộn hơn vào năm 12-16 tuổi.

dan ong bao nhieu tuoi thi het cao.jpg 1

Đàn ông bao nhiêu tuổi thì hết cao? Chiều cao của nam giới sẽ phát triển đến năm 25 tuổi

- Từ 19 - 25 tuổi

Sau dậy thì, chiều cao vẫn còn phát triển và cũng là mốc giới hạn tuổi phát triển chiều cao ở cả nam, nữ.

Ở độ tuổi này chiều cao tăng rất chậm chứ chưa phải dừng hẳn. Thực tế, bạn vẫn có thể cao thêm từ 2-7 cm sau dậy thì. Con người thường cao vượt trội trong 2-3 năm dậy thì còn sau đó thì rất ít hoặc đều đều. Con gái thường đến 23 tuổi và con trai 25 tuổi thì các hormone tăng trưởng không sản sinh ra nữa, xương ngừng phát triển chiều dài

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao gồm: Gen di truyền 23%, tập luyện tdtt 20%, chế độ dinh dưỡng 32%, còn lại là các yếu tố như tâm lý, sức khỏe, …

Chiều cao tăng được là do đâu?

Chiều cao con người có được là nhờ sự phát triển của lớp sụn tiếp hợp. Lớp sụn này phát triển liên tục làm xương dài ra. Phần phát triển mạnh nhất nằm ở vùng gối cũng như đầu trên xương cánh tay và vùng đầu dưới cẳng tay.

Vùng sụn này, nhất là vùng gần gối, sẽ phát triển mạnh khi có sự kích thích cơ học, nghĩa là có sự chạy nhảy, hoạt động của trẻ em. Việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, sữa sẽ là cho vùng sụn này phát triển tốt và là cơ sở cho việc tăng chiều cao.

Khi phát triển đến một độ tuổi nào đó (thường trước 18) vùng sụn này sẽ không còn nữa mà chỉ để lại vết trên phim X-quang gọi là sẹo sụn tiếp hợp.

Khi vùng sụn này không còn nữa thì sự phát triển chiều cao không còn. Người ta ghi nhận sự phát triển chiều cao có hai giai đoạn, cao nhất là từ bé đến 16, sau đó phát triển lần cuối quanh tuổi 25. Nữ hay phát triển sớm hơn nam giới.

Danh sách thực phẩm ăn để tăng chiều cao

Hải sản

Thường xuyên ăn hải sản giàu canxi như cua, ốc, tôm, cá...sẽ giúp cơ thể đạt được lượng canxi dồi dào. Trong cấu trúc xương và răng canxi chiếm 99%.

Các loại sữa

Sữa tươi, sữa chua chứa nhiều vitamin D và canxi rất cần thiết để phát triển chiều cao cho cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung những sản phẩm này trong thực đơn hàng ngày là rất cần thiết.

Các loại rau cải xanh

Trong thành phần của loại rau này chứa nhiều canxi và sắt, cần thiết cho quá trình tăng chiều cao. Ăn rau xanh còn giúp chống lão hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, giữ dáng thon gọn.

dan ong bao nhieu tuoi thi het cao.jpg 1

Đàn ông bao nhiêu tuổi thì hết cao? Sữa tươi, sữa chua chứa nhiều vitamin D và canxi rất cần thiết để phát triển chiều cao cho cơ thể

Rau bina

Rau bina rất giàu vitamin, sắt, chất xơ, canxi, và tất cả các chất dinh dưỡng hữu ích cho việc tăng chiều cao một cách hiệu quả.

Các loại đậu

Trong đậu có nhiều vitamin nhóm B, sắt, potassium và rất nhiều chất xơ, cực kì tốt cho người muốn giảm cân và muốn tăng chiều cao.

Trứng gà

Trứng gà chứa nhiều protein, phot pho, kẽm và kali, vitamin A, D, E, B1, B2 và rất dồi dào vitamin D giúp phát triển chiều cao. Khi ăn một quả trứng gà đồng nghĩa với việc bạn đã bổ sung vào cơ thể 14% lượng protein cần thiết.

comment Bình luận

largeer