Làm gì để bé tăng chiều cao

Làm gì để bé tăng chiều cao. Chiều cao chính là thước đo thể chất của trẻ. Bởi vậy, phát triển chiều cao là một trong những vấn đề mẹ cần quan tâm ngay lúc này. Nếu các mẹ chưa nắm được cách giúp bé phát triển chiều cao thì hãy chú ý tìm hiểu các thông tin thông qua bài viết này nhé.
22/12/2017 09:36

Chăm sóc trẻ từ trong bụng mẹ

Để phát triển chiều cao nhanh chóng, hiệu quả cho trẻ, mẹ cần phối hợp cả việc phát triển thể chất bên trong và tác động xã hội bên ngoài. Đối với bên trong cơ thể bé mẹ cần đảm bảo nguyên tắc:

Chăm sóc bé từ trong bào thai: Giai đoạn mang thai là giai đoạn quan trọng giúp bé phát triển thể chất nhất. Thời gian này mẹ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Thông thường, một trẻ sinh đủ tháng phát triển tốt thì khi chào đời sẽ có chiều cao là 50cm. Trung bình trong năm đầu tiên bé tăng khoảng 25cm, bé trai có thể cao hơn bé gái 2cm. Từ trên 1 tuổi trẻ tăng chậm hơn, chỉ 6 -7cm một năm, tương đương 0,5cm/tháng.

lam gi de tre tang chieu cao

Bổ sung canxi, vitamin D và MK7 cho trẻ: Nhiều người tin rằng chiều cao của trẻ có liên quan đến yếu tố di truyền. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, bổ sung chất dinh dưỡng là cách giúp cải thiện chiều cao hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng khoa học: cân bằng theo tháp dinh dưỡng, chú trọng nhóm protein (thịt cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ (đặc biệt các loại rau giàu kẽm và magie như đỗ, lạc, rau họ cải). Kiểm soát nhóm tinh bột và chất béo, hạn chế đồ ăn nhanh, các loại snack ăn vặt, nước ngọt, nước có gas, tuy là món khoái khẩu của trẻ nhưng lại gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, suy giảm sự phát triển của sụn và xương khớp.

Chăm sóc trẻ khi chào đời

Ngoài việc giúp bé phát triển chiều cao từ bên trong, mẹ cũng có thể dụng một vài biện pháp khoa học tác động từ bên ngoài để giúp bé có chiều cao lý tưởng.

Có chế độ sinh hoạt hợp lý: Cha mẹ cần đưa con mình vào một múi giờ sinh học hợp lý. Bởi chế độ sinh hoạt ổn định là yếu tố quyết định đến sự tăng trưởng của trẻ. 90% sự phát triển xương ở trẻ diễn ra trong lúc đang ngủ, đặc biệt từ 22 – 24 giờ hàng ngày.

lam gi de tre tang chieu cao

Khi trẻ ngủ sâu và đủ giấc, tuyến yên sẽ được kích thích tiết ra hormon tăng trưởng giúp tăng thêm chiều cao. Do đó, cần tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm vào cùng 1 khung giờ hàng ngày, trước khi đi ngủ 30 phút có thể uống sữa hoặc bổ sung vi chất để đạt hiệu quả tối ưu.

Mẹ nên cho bé tập bơi hoặc chơi bóng rổ vì đây là cách giúp cải thiện chiều cao rất tốt

Tập luyện thể thao: Tập luyện thể thao một cách khoa học làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến hormon tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn, giúp tăng trọng khối xương khi trưởng thành. Tuy nhiên, phải tập thể thao đúng cách mới đạt được hiệu quả mong muốn.

Thời gian tập tối thiểu là 1 tiếng/ngày, với cường độ vừa phải và tăng dần. Nếu thời gian ngắn hơn và chỉ vận động nhẹ nhàng như đi bộ, maratong thì không có tác dụng. Nhưng nếu cường độ tập quá căng thẳng sẽ làm tổn thương dây chằng và hệ cơ, gây phản tác dụng.

Luôn giữ tinh thần thoải mái: Một nghiên cứu chứng minh, sự gia tăng căng thẳng (stress) kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch của trẻ, làm giảm lưu thông máu, rối loạn nồng độ của hormone tuyến giáp gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh. Do đó, tạo cho trẻ một không gian sống thoải mái và tinh thần luôn vui tươi cũng là một cách hữu ích để con bạn đạt được chiều cao tối ưu.

Hướng dẫn cách massage cho trẻ

Massage: Massage là một hành động sẽ mang đến cho con cảm giác hạnh phúc, thư giản, dễ chịu. Các cơ, tế bào, xương khớp khi được massge sẽ giãn ra, cứng cáp và linh hoạt hơn. Trong quá trình xoa bóp sẽ kích thích các dây thần kinh phế vị, giúp bé ăn ngon miệng, tiêu hoá tốt, ít quấy khóc và ngủ ngon. Nhờ vậy bé sẽ lớn nhanh và tăng cân đều. Bên cạnh đó, việc massage đúng cách sẽ điều hoà nhịp tim cho bé, tăng cường sự hoạt động của não bộ giúp bé sớm nhận biết và thông minh.

comment Bình luận

largeer