Đau bụng kinh có được uống nước lá vối không

Đau bụng kinh có được uống nước lá vối không vẫn là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Bởi một số ý kiến cho rằng, đau bụng kinh uống nước lá vối rất tốt. Song một số lại cho rằng nước lá vối có thể gây mất máu nhiều hơn trong thời kỳ nguyệt.
12/02/2018 11:17

Đau bụng kinh uống nước lá vối có thể bị hao huyết?

Đau bụng kinh là chứng đau trong thời kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Đau bụng kinh thường bắt đầu từ thời gian kinh nguyệt đầu và kéo dài từ 3 – 7 ngày, tùy theo cơ địa từng người.

Các triệu chứng dễ thấy khi đua bụng kinh là đau lưng, tiêu chảy, buồn nôn. Đau bụng kinh ước tính xảy ra ở 20 – 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Nó là chứng rối loạn kinh nguyệt thường gặp.

Đau bụng kinh hình thành do quá trình giải phóng hormone prostagladi trong cơ thể nữ giới, trong mỗi thời kỳ kinh nguyệt. Hormone này không chỉ gây ra hiện tượng co bóp tử cung mà còn thúc đẩy mạch máu trong đó tạo ra những cơn đau dữ dội.

Một chế độ ăn uống hợp lý được xem là cách tốt nhất giúp tình trạng đau bụng kinh không diễn ra lâu và không ảnh hưởng đến tâm sinh lý chị em phụ nữ.

Empty

Đau bụng kinh có được uống nước lá vối không, người bị đau bụng kinh không nên uống quá nhiều nước vối

Một câu hỏi lớn được đặt ra là: chị em phụ nữ bị đau bụng kinh có được uống nước lá vối không? Theo các chuyên gia, hiện nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh đau bụng kinh không được uống nước lá vối. Tuy nhiên, dưới góc độ y học cổ truyền các thầy thuốc khuyên rằng người bị đau bụng kinh nên ăn gì và uống gì cần xin ý kiến chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, hội Đông y Việt Nam cho biết: nước lá vối có công hiệu nhiệt rất hiệu quả trong những ngày hè.

Nước lá vối có tác dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu.

Theo y học cổ truyền, vối có vị đắng, hơi chát, tính mát được dùng để giải biểu, sát trùng, tiêu đờm. Uống nước lá vối hoặc nụ vối có tác dụng tiêu thực, kích thích tiêu hóa, tán nhũng, chỉ huyết, sinh cơ…

 Đối với người bị đau bụng kinh có thể uống nước lá vối. Tuy nhiên, một số kiến nghị cho rằng nên uống nước lá vối hoặc nụ vối khô thay vì thói quen uống nước lá vối tươi như nhiều gia đình hiện nay. Bởi lẽ việc dùng lá vối tươi có các tác nhân kháng viêm, kháng khuẩn mạnh có thể dẫn đến tình trạng hao huyết, tiêu diệt các lợi khuẩn.

Trong thời kỳ “đèn đỏ” cơ thể bị mất máu khá nhiều, nếu chị em phụ nữ tăng cường uống nước lá vối tươi nhiều lần trong ngày có thể gây nên hiện tượng mất máu quá nhiều. Điều này dẫn đến tình trạng hoa mắt, chóng mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Mặt khac,s nước lá vối có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy vụng, ăn ngon miệng… nên uống lúc đối chúng ta sẽ cảm thấy cồn cào ruột, mệt mỏi, mất năng lượng, sa sầm mặt mày.

Nên uống nước lá vối như thế nào là tốt nhất?

Y học cổ truyền cho rằng, nước lá vối có tác dụng chữa bệnh công hiệu. Bởi trong lá vối, nụ vối có tanin, một số khoáng chất, vitamin và có khoảng 4% tinh dầu với mùi thơm dễ chịu.

Một số kháng sinh khác trong lá vối và nụ vối có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh như: Streptococcus, Staphylococcus, vi khuẩn bạch hầu, phế cầu, Salmonella, Bacillus subtilis… Lá vối tươi hoặc lá vối khô còn có tác dụng chữa được nhiều bệnh lý ngoài ra.

Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học dinh dưỡng các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống 1 ấm hoặc 1 lý nước lá vối mỗi ngày.

Empty

Đau bụng kinh có được uống nước lá vối không, mỗi ngày chỉ nên uống nước lá vối 1 lần 

Bởi lẽ, uống nhiều nước lá vối, nhất là lá vối tươi có thể gây hao huyết, ảnh hưởng đến sự di chuyển, lưu thông máu trong cơ thể. Mặt khác, uống nhiều nước lá vối còn kích thích hoạt động tiêu hóa gây cảm giác nhanh đói. Uống vào thời điểm chưa ăn no có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Theo nghiên cứu , dùng quá nhiều nước lá vối không tốt cho hệ bài tiết. Dùng nước lá vối sau khi ăn no có thể làm cản trở khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Nếu pha loãng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để đảm bảo uống nước lá vối an toàn, người uống cần có chế độ dinh dưỡng, tập thể dục hợp lý kèm theo uống nước lá vối điều độ.

Trên đây là những thông tin mang tính chất tham khảo. Trong trường hợp chị em phụ nữ bị đau bụng kinh do các bệnh lý ở cơ quan sinh dục thì cần đến ngay bệnh việm khám, chữa nhanh chóng và không nên sử dụng các bài thuốc linh tinh.

comment Bình luận

largeer