Cách chữa sổ mũi cho trẻ

Cách chữa sổ mũi cho trẻ. Sổ mũi, nghẹt mũi thường gặp ở trẻ nhỏ, do sức đề kháng yếu. Các mẹ có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ trị sổ mũi cho trẻ dưới đây mà không cần dùng thuốc.
09/01/2018 15:46

Trị sổ mũi cho trẻ bằng cách nào?

Những ngày thời tiết chuyển mùa hay lạnh giá trẻ thường mắc các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi, nghẹt mũi. Ngoài ra, dị ứng, ngạt mũi sơ sinh hay cảm lạnh... cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sổ mũi.

Cach chua so mui cho tre 5

Cách chữa sổ mũi cho trẻ. Những ngày chuyển mùa hay lạnh giá trẻ thường mắc chứng sổ mũi, nghẹt mũi

Nhiều mẹ lo lắng tìm đến các loại thuốc kháng sinh cho trẻ để trị ho, nghẹt và chảy nước mũi. Tuy nhiên, cũng có trường hợp vô hiệu nếu trẻ sổ mũi do virus gây ra. Các bác sỹ hi và chuyên gia cũng đã cảnh báo thuốc chữa sổ mũi cũng để lại nhiều tác dụng phụ với trẻ.

Hơn nữa, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra tình trạng nhờn kháng sinh. Khi vi khuẩn đã kháng lại được kháng sinh, sẽ rất khó khỏi bệnh và mất thêm thời gian để điều trị. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã không ngừng cảnh báo kháng thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng sức khoẻ người, ở mọi lứa tuổi.

Vì vậy, khi thấy trẻ sổ mũi, có thể áp dụng vài mẹo nhỏ dưới đây, trường hợp trẻ không có hiện tượng thuyên giảm hãy đưa trẻ đến gặp bác sỹ để kê đơn ngay.

Hút mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý

Trẻ chưa biết xì mũi rất cần đến dụng cụ hút mũi. Nước muối sinh lý không chỉ có tác dụng diệt khuẩn mà còn làm sạch sâu bên trong và rất an toàn. Pha nước muối ấm rồi xịt vào mũi trẻ để làm tiêu dịch nhầy. Sau đó, sử dụng dụng cụ hút mũi để hút sạch.

Cach chua so mui cho tre 2

Chữa trị sổ mũi cho trẻ bằng việc hút mũi

Cách làm:

Để trẻ nằm ngửa, đầu thấp hơn chân. Sau đó, xịt khoảng 1 - 2 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi của trẻ. Giữ nguyên khoảng 2 - 3 phút rồi dùng dụng cụ hút chất nhầy từng bên mũi cho trẻ.

Cung cấp nhiều nước

Để trẻ uống nhiều nước, sữa, nước trái cây, soup hoặc thức ăn dạng lỏng để dịch mũi lỏng hơn và dễ làm sạch.  Các mẹ lưu ý tránh để trẻ ăn nhiều thức ăn dầu mỡ và chất béo.

Tắm nước gừng ấm

Gừng không chỉ là nguyên liệu của nhiều món ăn ngon, với tính ấm gừng còn là nguyên liệu làm nước tắm giúp làm lỏng dịch mũi trẻ dễ xì ra và hút mũi. Ngoài ra, mẹ cũng nên thoa chút dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp ở lòng bàn chân của trẻ. Bên cạnh đó, massage nhẹ nhàng trong vài phút ở lưng và ngực. Cuối cùng, nên giữ ấm chân tay cho trẻ.

Cach chua so mui cho tre 7

Cách chữa sổ mũi cho trẻ bằng nước gừng ấm đem lại hiệu quả cao

Nằm cao đầu khi ngủ

Ngủ trong tư thế cao đầu có tác dụng ngăn ngừa nước mũi chảy ngược vào trong gây ngạt mũi và nước mũi sẽ theo tư thế ngủ mà chảy ra ngoài.

Phương pháp dân gian

Cháo hành tía tô: đây là bài thuốc dân gian chữa cảm cúm hiệu quả. Các mẹ thái nhuyễn rau để chế biến giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Uống tinh dầu tỏi: nên nướng tỏi trước khi giã nhuyễn rồi thêm chút nước để trẻ uống và bổ sung tỏi vào trong bữa cháo của trẻ.

Cach chua so mui cho tre 3

Sử dụng các phương pháp dân gian để chữa sổ mũi cho trẻ

Cây hoa cứt lợn (còn có tên là hoa ngũ sắc, hoa ngũ vị, cây cỏ hôi): rửa sạch cây hoa rồi để ráo, giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông. Dùng bông này nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15 - 20 phút. Rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang và mũi giải phóng ra ngoài rồi xì nhẹ nhàng. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.

Những sai lầm khi chữa sổ mũi cho trẻ

Nhỏ nước ép tỏi vào mũi bé

Nước ép tỏi có thể phòng ngừa cúm và điều trị cúm hiệu quả. Tuy nhiên, nếu nhỏ vào mũi có thể gây nóng rát, phù nề và làm bỏng niêm mạc mũi của trẻ. Với những trẻ dưới 3 tuổi có nguy cơ nhiều hơn do niêm mạch mũi mỏng mà nước ép tỏi có tính cay, nóng.

Khi mũi bị bỏng rộp nếu không phát hiện sớm có thể dẫn tới hoại tử. Khi đó trẻ khó thở bằng đường mũi mà phải thở bằng miệng, không khí không được làm ấm dễ gây viêm họng, viêm phổi. Vì vậy, tốt nhất không nên sử dụng nước tỏi ép để trị viêm mũi, sổ mũi cho trẻ.

Cach chua so mui cho tre 4

Không nên dùng nước ép tỏi nhỏ mũi bé

Lạm dụng rửa mũi nhiều

Rửa mũi quá nhiều có thể làm mất đi chất nhầy tự nhiên trong khoang mũi. Chất nhày này có tác dụng tạo độ ẩm, ngăn chặn bụi bẩn trong khoang mũi. Nếu mất đi chất nhầy này sẽ khiến trẻ bị khô mũi, nhiễm khuẩn gây tổn thương niêm mạc.

Hơn nữa, nếu dùng quá thường xuyên có thể làm teo niêm mạc mũi gây ảnh hưởng tới chức năng thở và khứu giác. Chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý rửa sạch trước khi nhỏ thuốc trị ngạt mũi khi trẻ có các triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, nước mũi trong, đặc…

Tránh dùng miệng để hút mũi

Khi trẻ bị sổ mũi thường dễ bị ngạt mũi, nhiều đờm khó thở. Vì vậy nhiều cha mẹ xử lý bằng cách hút mũi cho trẻ bằng miệng. Điều này sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn do mầm bệnh trong miệng có thể lây cho trẻ.

Cach chua so mui cho tre

Cách chữa sổ mũi cho trẻ. Không dùng miệng để hút mũi trực tiếp cho bé

Nếu dùng xilanh đưa nước vào khoang mũi không đúng có thể sẽ làm trẻ sặc và nước sẽ tràn vào màng phổi.

Lạm dụng thuốc nhỏ mũi

Nếu dùng thuốc nhỏ mũi không theo chỉ định của bác sỹ có thể để lại một số biến chứng cho trẻ. Theo các bác sỹ, việc dùng thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid chỉ được dùng dưới 7 ngày và nhất định phải theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc coricoid nếu dùng không đúng sẽ gây một số biến chứng, nhất là ở trẻ em như ức chế vỏ thượng thận tiết hormone làm tăng giữ muối, nước, ứ đọng mỡ ở một số bộ phận như mặt, tăng đường huyết…

Cach chua so mui cho tre 6

Cách chữa sổ mũi cho trẻ. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến viêm nhiễm

Hệ miễn dịch của trẻ còn rất yếu, do vậy các bậc phụ huynh cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn. Sổ mũi không nghiêm trọng nhưng nếu kéo dài sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng rất khó chữa trị. Những phương pháp chữa sổ mũi cho trẻ ở trên chỉ nên áp dụng trong trường hợp trẻ bị nhẹ, nếu nặng hơn nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và chữa trị kịp thời.

 

comment Bình luận

largeer