Đau dạ dày có được uống nước lá vối không

Với dược tính cao, cây vối từ lâu đã được trồng, thu hoạch và sử dụng như một loại thảo dược giúp chức  nhiều bệnh lý khác nhau. Nước lá vối còn là một loại đồ uống được ưa chuộng tại Việt Nam. Song đau dạ dày có được uống nước lá vối không vẫn là thắc mắc của nhiều người.
29/12/2017 09:36

Nước lá vối tốt cho người bệnh viêm đại tràng

Đau dạ dày là bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng. Bệnh xuất hiện do tác dộng của các loại vi khuẩn, chủ đạo là HP (Helicobarter Pylori) xâm nhập qua đường ăn uống. 

Ngoài ra, bệnh cũng có thể xuất hiện do lối sống  không lành mạnh, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, các loại thực phẩm cay nóng… Hoặc do một bệnh lý nào đó.

Theo đông y người bị đau dạ dày do viêm đại tràng thì có thể chữa trị bằng cách uống nước lá vối tươi. Trong nước vối tươi có chất kháng khuẩn và chất bảo vệ niêm mạc dạ dày cực tốt. 

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong nước lá vôi có chứa hợp chất polyphenol – đây là chất tạo ra hiệu ứng đảo ngược trên các tế bào ung thư đa kháng. Nước lá vối có khả năng chống lại bệnh viêm đại tràng và ngăn ngừa bệnh ung thư đại tràng.

Empty

Đau dạ dày có được uống nước lá vối không, uống nước lá vối hàng ngày tốt cho người bị 

Cách đơn giản nhất để chữa đau đại tràng: Dùng 200g lá vối tươi xanh, vò thật nát, sau đó cho thêm vào 2 lít nước sôi và chỉ cần ngâm trong 1 giờ là có ngay thứ nước vối hữu ích. Bạn có thể uống nước lá vối thay cho nước lọc để giải nhiệt và chữa bệnh.

Đối với những người bị bệnh viêm đại tràng đi ngoài phân sống, người đầy bụng khó tiêu cũng có thể sử dụng nụ vối, cỏ cây vối để hãm lấy nước uống từ 2 – 3 ngày bệnh sẽ khỏi ngay lập tức.

Ngoài tác dụng tốt người bị viêm đại tràng, lá vối còn hỗ trợ điều trị bệnh tăng mỡ máu bằng nụ vối. Theo các thấy thuốc đông y, người bệnh chỉ cần uống nước lá vối đều đặn hàng ngày bệnh sẽ thuyên giảm.

Một số bài thuốc chữa bệnh khác từ lá vối

Theo nghiên cứu của đông y, là vối có vị đắng, tính mát, có tác dụng kháng khuẩn, kiện tỳ, kích thích tiêu hóa, giải độc cơ thể, chữa bệnh đường tiêu hóa, đường ruột, mụn nhọt, vết bỏng, đau nhức xương khớp…

Theo y học hiện đại, trong lá vối có chứa chất dụng bảo vệ và chống lại các kích thích ảnh hưởng đến niêm mạc ruột. Tinh dầu vối và một số chất kháng sinh có tính kháng khuẩn cao nên có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại.

Bên cạnh đó, uống nước lá vối hàng ngày có tác dụng sát khuẩn, giải độc và cực tốt cho người đang điều trị bệnh gút. Tinh chất trong lá vối có tác dụng hỗ trợ đào thải uric ra khỏi cơ thể làm giảm các triệu chứng sung, nóng, đỏ, đau ở các khớp do bệnh gút gây ra.

Dau da day co duoc uong nuoc la voi khong (1)

Đau dạ dày có được uống nước lá vối không, nước lá vối đặc biệt tốt cho người bị bệnh gút

Cây vối kết hợp với các thành phần khác có tác dụng chữa nhiều bệnh lý sau:

Chữa viêm da: bạn chỉ cần dùng một vài lá vối tươi, rửa sạch, sắc với nước cho cô đặc lại. Sau đó dùng nước này thoa lên vùng da bị viêm nhiễm, tổn thương mỗi ngày.

Chữa bỏng: bạn lấy vỏ lá vối làm sạch, cạo bỏ phần vỏ thô và giã nát. Sau đó hòa với chút nước lọc để lấy nước cốt. Thoa nước cốt này lên vùng da bị bỏng sẽ làm giảm tiết dịch, giảm phồng, giảm đau rát, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Chữa ghẻ lở, chốc đầu, mụn nhọt: lấy một nắm lá vối tươi rửa sạch, nấu nước tắm hàng ngày sẽ giúp sát trùng, loại bỏ ghẻ lở trong vài ngày.

Chữa đau bụng đại tiện: lấy khoảng 3 lá vối tươi, 1 nắm quả chuối tiêu và 8g vỏ ổ. Thái nhỏ, phơi sấy khô sau đó đem sắc thành nước uống, chia uống mỗi ngày 2 lần. Chỉ cần dùng trong 3 ngày là sẽ khỏi đau bụng.

Hỗ trợ chữa viêm gan: như đã chia sẻ, trong nước lá vối có tính sát khuẩn kháng viêm cao nên khi sử dụng nước lá vối sắc uống hàng ngày thay nước lọc có tác dụng giải độc gan hiệu quả.

comment Bình luận

largeer