Đau dạ dày có được uống nước gạo rang không

Đau dạ dày có được uống nước gạo rang không? Không chỉ có tác dụng chữa bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ, nước gạo rang còn được biết đến là một mẹo chữa đau dạ dày cực công hiệu. Ngoài ra, nước gạo rang còn chống mất nước, thanh lọc gan hiệu quả.
18/01/2018 13:33

Tại sao nước gạo rang chữa được đau dạ dày?

Trong tất cả các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh đau dạ dày là phổ biến nhất. Nguyên nhân gây đa dạ dày đa phần xuất phát từ việc ăn uống, sinh hoạt, làm việc không hợp lý.

Bệnh đau dạ dày sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bị bệnh không có chế độ ăn uống, kiêng khem đúng cách. Khi lượng axit trong dạ dày tăng cao có thể dẫn đến việc các tế bào thành dạ dày bị phá hủy gây xuất huyết dạ dày và thủng dạ dày.

Theo các bác sĩ, bệnh dạ dày không được xếp vào nhóm bệnh nan y, không làm khó y học đương đại nhưng nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh nhân không tự ý thức được về mức nguy hiểm của bệnh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bên cạnh việc uống các loại thuốc đặc trị thì người bệnh cũng có thể sử dụng uống thêm một số loại nước tự nhiên để hạn chế biến chứng của bệnh. Và nước gạo nếp rang là một sản phẩm được chứng minh rất tốt cho người mắc bệnh dạ dày.

Empty

Đau dạ dày có được uống nước gạo rang không, nước gạo rang có tác dụng bảo vệ thành dạ dày và chống lại cơn đau dạ dày do ăn quá no hoặc quá đói

Nước gạo nếp rang là một đồ uống truyền thống của Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản… Nước gạo nếp rang được chắt từ gạo nứt rang đến độ gần cháy đen sau đó nấu với nước cho nhừ.

Theo y học dân gian, nước gạo rang uống vào có tác dụng bổ gan, chữa các bệnh về đường ruột. Đặc biệt, nước gạo rang thường được dùng cho trẻ uống để bù nước khi bị tiêu chảy.

Thông thường, nước gạo rang thường được làm từ gạo lứt. Trong gạo nứt có chứa nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin B1, B2, B3, B6, B5, vitamin M cùng các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi, selen, kali…

Người mắc bệnh đau dạ dày do viêm loét dạ dày khi uống nước gạo rang có tác dụng làm dịu cơn khát, chống lại cơn đói bụng gây đau dạ dày. Mặt khác, trong nước gạo nếp rang còn chứa một số thành phần tốt khi đi vào dạ dày sẽ trở thành lớp màng bảo vệ dạ dày khỏi sự xâm lấn và phá hủy tiếp của các ổ viêm loét và thực phẩm cay nóng. Trong gạo có chứa tinh bột, giàu protein nên người loét dạ dày ăn vào rất tốt, bệnh sẽ giảm nhẹ.

Ngoài tác dụng chữa đau dạ dày, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra, nước gạo rang có tác dụng tuyệt vời trong chữa bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Cho trẻ uống nước gạo rang có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống mất nước.

Một số phân tích y khoa cho thấy, những người uống nước gạo rang thường xuyên thì máu sạch hơn. Hồng cầu tròn hơn, huyết tương trong hơn. Những người không uống nước gạo rang, hồng cầu méo mó, trong máu có chứa nhiều độc tố và ký sinh trùng.

Cách làm nước gạo rang cho người bị đau dạ dày

Nước gạo rang được chiết xuất từ gạo tự nhiên nên không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn có tác dụng tuyệt vời trong việc chữa đau dạ dày, chữa tiêu chảy, làm trắng da, giúp ngủ ngon, thanh lọc cơ thể… Cách làm nước gạo rang hết sức đơn giản:

Chuẩn bị nguyên liệu: gạo nếp 25g; gạo lứt 25g; sữa tươi không đường 600ml; nước 600ml; vani 15ml.

Cách làm:

- Đầu tiên bạn cần sơ chế gạo bằng cách đem vo sạch trấu và bụi bẩn rồi để ráo nước (làm với cả gạo nếp và gạo lứt). Sau đó hòa sữa với nước hâm cho nóng đều.

- Bạn cho gạo đã sơ chế vào rang cho chín vàng nhưng không để bị cháy. Khi nào gạo có mùi thơm tức là đã rang xong.

- Cho gạo đã rang vào ngâm với nước và sữa nóng trong 10-15 phút để gạo ngấm. Tiếp đó, để nồi nước gạo lên bếp đun khoảng 10 phút khi gần sôi thì tắt bếp.

Empty

Đau dạ dày có được uống nước gạo rang không, để đảm bảo an toàn bạn nên tự nấu nướng gạo rang tại nhà

- Bạn lọc phần nước và gạo riêng ra để lấy nguyên nước trong. Đây là nước gạo mà bạn có thể sử dụng để uống chữa đau dạ dày.

Một số lưu ý nhỏ khi làm nước gạo rang đó là: bạn nên lựa chọn các loại gạo có nguồn gốc rõ ràng; khi vo gạo chỉ nên vo đủ sạch, không vo quá lâu để tránh mất chất dinh dưỡng. Chỉ nên uống nước gạo  rang trong 1 ngày để tránh nước gạo để lâu lên men uống vào gây nguy hiểm hơn cho hệ tiêu hóa.

Trên đây là một số chia sẻ nhỏ về nước gạo rang và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày từ việc uống nước gạo rang. Bạn có thể đưa cách trên vào cẩm nang chữa đau dạ dày của mình để thực hiện.

Thế nhưng, trong trường hợp người bị đau dạ dày xuất hiện các biến chứng nặng như xuất huyết hoặc thủng dạ dày thì nên đến ngay bệnh viện để khám và có phương án điều trị phù hợp nhất.

comment Bình luận

largeer