Đau dạ dày có được uống nước ép bắp cải không

Đau dạ dày có được uống nước ép bắp cải không? Bắp cải là loại thực phẩm có vị ngọt, không độc, chứa nhiều vitamin khoáng chất có tác dụng điều trị các bệnh vê đường tiêu hóa, dạ dày hiệu quả. Nước ép bắp cải có khả năng làm lành các vết loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày.
29/12/2017 10:27

Tác dụng của bắp cải tươi với dạ dày

Các cơn đau dạ dày thường khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi, làm giảm chất lượng công việc và cuộc sống. Thêm nữa, hiện nay các loại thuốc tây y chữa đau dạ dày thường khá đắt, dùng nhiều sẽ gây ra một số tác dụng phụ không tốt.

Theo các chuyên gia y tế, người bị đau dạ dày nên tìm kiếm một cách chữa trị cổ truyền, an toàn, tiết kiệm. Uống nước ép bắp cải được xem là một cách chữa đau dạ dày cực tốt.

Theo đông y, bắp cải có vị ngọt tính hàn, không độc. Sử dụng bắp cải giúp lợi tiểu, cầm máu, hoạt huyết, giải độc, chống khát, mát dạ dày… Người châu Âu cũng sử dụng bắp cải để làm thuốc chữa bệnh đau dạ dày.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, bắp cải có chứa nhiều vitamin, khoáng chất nhất là canxi, photpho, kali, sắt. Đặc biệt, lượng vitamin C trong bắp cải chỉ thua cà chua, và gấp 4, 5 lần cà rốt; gấp 3,6 lần khoai tây, hành tây.

Empty

Đau dạ dày có được uống nước ép bắp cải không, vitamin U trong bắp cải có tác dụng chữa lành các ổ viêm loét dạ dày

Trong rau bắp cải, vitamin C kết hợp sẵn với vitamin P thành phức hợp PC. Vitamin C được vitamin P bảo vệ khỏi bị ôxy hóa nên có giá trị sinh học cao hơn thuốc vitamin C.

Đối với người đau dạ dày, uống nước ép bắp cải thường xuyên cực kỳ tốt. Ngoài việc làm mát dạ dày, trong bắp cải tươi còn chứa hoạt chất chống loét antipeptic ulcer diatary (hay còn gọi là vitamin U). Loại vitamin này có khả năng làm lành các ổ loét do bệnh viêm loét dạ dày, viêm dạ dày và ruột gây ra.

Tại Mỹ, một cuộc thí nghiệm trên những người bị loét dạ dày tá tràng đã uống ½ lít nước ép bắp cải mỗi ngày trong 3 tuần. Sau đó tiến hành nội soi và nhận thấy sự hình thành một lớp màng nhày có hai sức năng che chở và tái tạo niêm mạch dạ dày.

Chữa đau dạ dày bằng nước ép bắp cải như thế nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trên thế giới cũng từng phải trầm trồ trước khả năng chữa bệnh về đường tiêu hóa của bắp cải tươi. Họ nhận định, những người bị xung huyết dạ dày chỉ cần tăng cường bổ sung các món ăn từ bắp cải hàng ngày sẽ làm giảm rõ rệt triệu chứng đau bụng, đầy bụng, ợ hơi, ăn khó tiêu…

Cách làm nước ép bắp cải:

Bạn chỉ càn lựa chọn 1 cây bắp cải tươi (lưu ý bắp cải rõ nguồn gốc, không sử dụng thuốc bảo quản thực vật). Sau đó sơ chế sạch, lấp lá bắp cải xanh bên ngoài dóc đôi theo chiều cuống, trần qua nước sôi.

Tiếp đó, vớt lá ra để ráo, cho vào cối giã nhuyễn hoặc cho vào xay. Bạn lọc lấy nước để uống. Thông thường cứ 1kg bắp cải sẽ cho khoảng 500 – 700ml nước ép. Nếu giã tươi lấy nước cốt thì được 350 – 500ml.

Cách dùng: người bị đau dạ dày mỗi ngày uống 1000ml nước bắp cải. Khi uống chia thành nhiều lần có thể cho thêm đường hoặc muối theo sở thích của bạn để dễ uống hơn.

Empty

Đau dạ dày có được uống nước ép bắp cải không, người bị đau dạ dày nên uống nước ép bắp cải hàng ngày thay nước lọc

Để điều trị hiệu quả, bạn nên uống nước ép bắp cải hàng ngày thay nước lọc. Uống liên tục trong vòng 2 tháng sẽ mang đến hiệu quả rõ ràng. Nước ép bắp cải không có độc nên bạn có thể kết hợp uống cùng một số loại thuốc chữa đau dạ dày khác.

Tuy nhiên, mỗi ngày các bạn chỉ nên làm một lượng nước ép bắp cải vừa đủ để uống. Bởi nước ép bắp cải rất dễ bị hỏng nếu không được bảo quản trong tủ lạnh. Trong bắp cải của có hợp chất sunfua dễ gây thiu nước ép.

Ngoài tác dụng chữa đau dạ dày, nước ép bắp cải còn có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác như: Chữa đau khớp, nhức tay chân, nổi hạch, giảm đau nhức, chữa ho nhiều đờm, đái tháo đường…

Một lưu ý nhỏ là, với người tạng hàn phải dùng bắp cải phối hợp với gừng tươi; người táo bón, tiểu ít không nên ăn bắp cải sống, bắp cải muối dưa, chỉ được ăn bắp cải đã nấu chín.

comment Bình luận

largeer