Đau dạ dày có được uống Piroxicam không

Đau dạ dày có được uống Piroxicam không. Piroxicam là loại thuốc có tác dụng chống viêm giảm đau hiệu quả. Song rất nhiều bệnh thắc mắc, có nên uống Piroxicam khi bị đau dạ dày không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp hết những thắc mắc của bạn.
27/11/2017 11:44

 Đau dạ dày là bệnh gì?

Đau dạ dày còn có tên gọi khác là đau bao tử (làm tổn thương dạ dày hoặc viêm loét dạ dày). Bệnh đau dạ dày xảy ra ở vùng niêm mạc dạ dày.  Người bị bệnh sẽ cảm thấy khó tiêu, buồn nôn, nôn, cảm giác đầy hơi. Ngoài ra, một số người bệnh còn có dấu hiệu của chứng xuất huyết đường tiêu hóa.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh đau dạ dày như do nhiễm nấm, nhiễm ký sinh trùng (thường là các loại anisakis), viêm dạ dày do vi khuẩn helocobacter pylori. Đau dạ dày cũng có thể xuất hiện do uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, uống nhiều cà phê, đồ uống có tính axit.

Dau da day co duoc uong P

 

Đau dạ dày có được uống Piroxicam không, đau dạ dày là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam

Một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng đau dạ dày như sử dụng thuốc kháng sinh quá liều, do quá trình trị xa, thiếu máu mác tính hoặc do các chấn thương trong dạ dày. Theo một số nghiên cứu cho thấy, có đến 15% người bệnh dùng thuốc giảm đau, kháng viêm viên tục trong vòng 3 tháng sẽ bị viêm loét dạ dày. Có khoảng 50 - 80% số người đã nhập viện vì các loại thuốc này. Nếu dùng thuốc quá 1 năm có thể gây nên tình trạng xuất huyết dạ dày.

Một số biểu hiện dễ thấy của bệnh đau dạ dày là: triệu chứng đau thượng vị. Tình trạng này đau âm ỉ, tức bụng, nóng rát khó chịu... không phải cảm giác đau quằn quại mà nó chỉ xuất hiện khi người bệnh bị đói.

Đau dạ dày cũng có thể xuất hiện tình trạng ợ chua, ợ hơi, buồn nôn. Nghiêm trọng nhất là hiện tượng chảy máu tiêu hóa. Đây là hiện tượng chảy máu dạ dày. Với hiện tượng này máu thoát khỏi thành mạch và chảy vào ống tiêu hóa. Hiện tượng này vô cùng nguy hiểm, có thể gây chết người trong 1 thời gian ngắn.

Bệnh đau dạ dày nếu không được điều trị kịp thời, sẽ gây ra rất nhiều các biến chứng nguy hiểm, trong đó nghiêm trọng nhất là: xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày.

Thuốc Piroxicam và tác dụng của thuốc Piroxicam khi bị đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, việc đầu tiên người bệnh nghĩ đến là uống thuốc giảm đau.Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thuốc giảm đau song không phải sản phẩm nào cũng sử dụng được cho bệnh nhân bị đau dạ dày.

Thời gian gần đây, nhiều người truyền tại nhau cách giảm đau dạ dày tức thời bằng các uống thuốc Piroxicam, thế nhưng Piroxicam là thuốc gì thì ít người hay biết?

Theo nghiên cứu, Piroxicam là loại thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm không không steroid thuộc nhóm oxicam. Sản phẩm được chỉ định dùng cho một số bệnh nhân cần chống viêm hoặc giảm đau khi bị mắc các bệnh: viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp, bệnh thoái hóa khớp; bệnh viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương cấp và các chấn thương gặp phải trong thể thao; thống kinh và đau sau phẫu thuật hoặc bị gút cấp.

Dau da day co duoc uong P

 

Đau dạ dày có được uống Piroxicam không, chống chỉ định thuốc Piroxicam cho người đau dạ dày

Còn đối với bệnh nhân bị đau dạ dày các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh tuyệt đối không được sử dụng loại thuốc này. Bởi nếu dùng sản phẩm này có thể dẫn đến tình trạng loét, chảy máu đường tiêu hóa khiến bệnh dạ dày trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Thuốc được chống chỉ định dùng cho người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, loét hành tá tràng cấp, hay những bệnh nhân có tiền sử bệnh co thắt phế quản, hen, polyp mũi, phù quincke... Ngoài ra, các bệnh nhân mắc chứng xơ gan, suy tim nặng hoặc những người mắc bệnh thận cũng không được phép sử dụng loại thuốc giảm đau này.

 Piroxicam còn là loại thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn khác như: thiếu máu, giảm bạch cầu, tăng bạch cầu ưa eosin, ngứa, phát ban, viêm miệng, chán ăn, giảm huyết cầu tố và hematocrit, đau vùng thượng vị, đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn, táo bón, nhức đầu, khó chịu, hoa mắt, chóng mặt, buồn ngủ, tăng urê và creatinin huyết, ù tai, phù.

Vậy nên, trong trường hợp người bệnh phát hiện mình bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày hay bất kỳ bệnh lý nào về đường tiêu hóa thì cần đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các xét nghiệm lâm sàng và điều trị theo hướng dẫn cụ thể. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, sử dụng thuốc kháng sinh giảm đau linh tinh.

comment Bình luận

largeer