Đau dạ dày có được uống rượu không

Đau dạ dày có được uống rượu không? Rượu được xem là một trong những tác nhân khiến số lượng người mắc bệnh dạ dày tăng nhanh đến chóng mặt trong vài năm qua. Đặc biệt, uống rượu khi đói có thể gây tổn thương dẫn đến xuất huyết dạ dày.
27/12/2017 10:42

Tác hại của rượu khi bị đau dạ dày

Sử dụng rượu trong các bữa tiệc tùng, nhậu nhẹt từ lâu đã trở thành một thói quen khó bỏ của người Việt. Việt Nam luôn nằm trong top 5 những quốc gia chây Á sử dụng rượu nhiều nhất. Điều này cũng chính là nguyên nhân làm gia tăng hàng loạt bệnh lý khác nhau, trong đó nhiều nhất là bệnh đau dạ dày.

Theo nghiên cứu, trong rượu chứa hàm lượng cồn rất cao, khi đi vào dạ dày sẽ làm tiết dịch vị axit dẫn đến mức độ dư thừa lớn, từ đó làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Hậu quả dễ nhận thấy nhất là tình trạng trướng bụng, nóng rát trong bụng, hơi thở nóng, đau thắt vùng thượng vị. Tình trạng này kéo dài sẽ kèm theo các triệu chứng khác như đầy hơi, viêm dạ dày.

Mặt khác, men xúc tác trong cơ thể có thể dễ dàng chuyển rượu thành acetaldehyd và tiếp tục chuyển hóa thành acetate. Quá trình chuyển đổi này không chỉ gây nên tình trạng rối loạn đường tiêu hóa mà còn làm tổn thương tế bào gan.

Dau da day co duoc uong ruou khong (1)

Đau dạ dày có được uống rượu không, đau dạ dày nên hạn chế tối đa việc uống rượu

Nếu thường xuyên uống rượu bia, tình trạng đau dạ dày sẽ biến chuyển nghiêm trọng hơn làm tăng áp lực carbon dioxide lên thành dạ dày, khiến cho các tổn thương tại đây lại càng trở nên nghiêm trọng hơn. Từ đó, bệnh nhân có thể phải đối mặt với nguy cơ xuất huyết dạ dày hoặc thủng dạ dày bất kỳ lúc nào.

Khi chất cồn trong rượu đi vào cơ thể sẽ di chuyển lên cơ ở môn vị làm rối loạn chức năng đóng mở của cơ môn vị dẫn tới tình trạng dịch mật và dịch tá tràng chảy ngược vào dạ dày gây tổn thương niêm mạch dạ dày.

Trong 1 cuộc kiểm tra ngẫu nhiên 51 người thường xuyên uống rượu thì phát hiện, tất cả số người này đều mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính. Như vậy có thể kết luận, uống rượu là nguyên nhân chính gây viêm dạ dày và khiến tình trạng bệnh dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số nghiên cứu gần đây còn chỉ ra, người uống rượu thường xuyên không chỉ làm tổn thương dạ dày, hệ tiêu hóa mà còn có thể mắc một số vấn đề về sức khỏe như: bệnh teo não, suy nhược cơ thể, chán ăn, mệt mỏi…

Lời khuyên của bác sĩ cho người bị đau dạ dày

Với những mối quan hệ xã hội như hiện nay thì việc uống rượu để giao tiếp là khó tránh khỏi, đặc biệt là đối với nam giới. Vậy nên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ thì người bị đau dạ dày cần biết được một số mẹo khi sử dụng các loại nước uống có cồn:

-Người bị đau dạ dày nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại rượu có chất cồn nặng, thay vào đó nên sử dụng một số loại rượu vang nhẹ hoặc bia tươi.

- Người bị đau dạ dày tuyệt đối không nên uống rượu hoặc các loại nước có cồn khi bụng còn đói hoặc vào sáng sớm.

Dau da day co duoc uong ruou khong (1)

Đau dạ dày có được uống rượu không, người bị đau dạ này chỉ nên ăn các loại rau củ chứa nhiều vitamin và hạn chế ăn đồ cay nóng

- Trước khi uống rượu cần lót dạ bằng một số loại thức ăn nhẹ như bánh mì, khoai tây luộc, sữa hoặc các món chiên nhẹ. Việc này giúp bảo vệ niên mạc dạ dày khỏi sự tấn công từ các hoạt chất độc hại trong rượu.

- Khi uống rượu tuyệt đối không được ăn kèm các loại thực phẩm có chứa nhiều aixt như dưa muối, chanh…

- Hạn chế tối đa việc ăn các loại gia vị, thực phẩm có tính cay nóng như: hạt tiêu, tương ớt, ớt tươi, mù tạt…

- Luôn duy trì cho bản thân lối sống, sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao khoa học, lành mạnh.

- Nếu phát hiện các triệu chứng đau bụng, ợ hơi, ợ chua, đau thắt vùng thượng vị thì nên tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Bởi lẽ các dấu hiệu trên là một trong những triệu chứng của bệnh đau dạ dày.

comment Bình luận

largeer