Đau dạ dày có được uống sữa tươi không

Đau dạ dày có được uống sữa tươi không là thắc mắc của hàng trăm bệnh nhân bị bệnh dạ dày. Theo các bác sĩ lý giải, người đau dạ dày hoàn toàn có thể uống sữa tươi được nhưng cần uống ở mức độ vừa đủ.
28/12/2017 08:28

Người đau dạ dày cần uống sữa tươi như thế nào?

Khi bị đau dạ dày, người bệnh thường phải cảnh giác với rất nhiều đồ ăn, thức uống khác nhau. Và thắc mắc, nên hay không nên uống sữa tươi khi bị đau dạ dày cũng được nhiều người quan tâm.

Theo lý giải từ các bác sĩ, người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể uống sữa tươi, nhưng phải uống sao cho hợp lý. Lý do người đau dạ dày có thể uống sữa tươi là bởi trong sữa tươi có nhiều dưỡng chất tốt cho niêm mạc dạ dày.

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra, với hàm lượng chất đạm, vitamin, khoáng chất dễ hấp thu sữa tươi là nguyên liệu chính để bồi bổ cơ thể khỏi các bệnh lý khác nhau, trong đó có chứng đau dạ dày. Hơn nữa, sữa tươi cũng có công dụng trung hòa lượng axit trong dịch vị tiêu hóa nên có thể giảm đau, hỗ trợ chữa chứng đau bụng khó chịu.

Empty

Đau dạ dày có được uống sữa tươi không, đau dạ dày cần uống sữa tươi theo chỉ dẫn của bác sĩ

Tuy nhiên, khi nhắc đến vấn đề này các bác sĩ luôn khuyến cáo người đau dạ dày cần uống sữa tươi với liều lượng phù hợp. Người đau dạ dày cần tránh uống sữa khi bụng đói để tránh dẫn đến tình trạng cồn cào trong ruột.

Mặt khác, uống nhiều sữa tươi còn gây kích thích acid dịch vị trong dạ dày, nhất là khi bạn uống vào giờ tối đu ngủ sẽ khiến dịch vị trong dạ dày nhiều hơn làm phá hủy lớp niêm mạc dạ dày. Lâu dần gây tổn thương niêm mạc khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Một số lưu ý cần biết cho người uống sữa tươi khi bị đau dạ dày:

  • Tuyệt đối không được uống sữa tươi khi đói bụng; chỉ được uống khi đã ăn một lượng tinh bột nhất định.
  • Chỉ nên uống sữa tươi 1 giờ sau bữa ăn là hợp lý nhất.
  • Người bị đau dạ dày chỉ nên uống khoảng 1 ly sữa mỗi ngày để không gân tổn thương hệ tiêu hóa.
  • Người có tiền sử không dung nạp lactose thì không nên uống sữa tươi khi bị đau dạ dày.
  • Người có tiểu sử hội chứng kích thích đường ruột cũng không nên uống sữa tươi.

 

 Giá trị dinh dưỡng từ sữa tươi bạn nên biết

Sữa tươi hay sữa bò là một thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Sữa tươi có chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú tốt cho sức khỏe của cả người nhỏ và người trưởng thành.

Trong sữa tươi có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu sau:

Protein: trong sữa tươi nguyên chất có chứa khoảng 60Kcal/100ml sữa. Đây là tỉ lệ khá cao, vậy nên sữa tươi thường được sử dụng hàng ngày để bổ sung thêm chất đạm còn thiếu cho cơ thể.

Giàu vitamin: trong sữa tươi có chứa nhiều viatmin như A, B, B2, B12, D… đây là những vitamin có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa, thị lực, não bộ và nhiều hệ cơ quan khác trong cơ thể. Vậy nên, trẻ nhỏ là đối tượng được khuyến khích sử dụng sữa trong những năm đầu đời.

Empty

Đau dạ dày có được uống sữa tươi không, sữa tươi có chứa hàm lượng vtamin khoáng chất phong phú

Chất béo: trong sữa tươi có từ 3 – 4% chất béo. Chất béo trong sữa có hàm lượng cholesterol thấp nên mang đến nhiều lợi ích tốt cho máu, sự phát triển não bộ và các tế bào trong cơ thể.

Ngoài ra, trong sữa tươi còn chứa hàm lượng cao khoáng chất khác như anxi, magie, sắt, phosphorous, sodium, potassium,… Đây là một trong những khoáng chất thiết yếu giúp cho quá trình chuyển hóa chất, sản sinh máu được thuận lợi hơn.

Để đảm bảo lượng sữa cung cấp vào cơ thể vừa đủ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: người trưởng thành nên dùng 200ml/lần, trẻ nhỏ dùng ít hơn khoảng 150ml/lần; bạn nên chia nhỏ lượng sữa ra làm 2 – 3 lần uống trong ngày.

Chúng ta có thể uống sữa tươi vào mọi thời điểm trong ngày nhưng tốt nhất nên lót dạ trước một ít tinh bột trong dạ dày như bột mì, ngũ cốc… để giúp hấp thụ tốt nhất lượng canxi trong sữa.

Mặt khác, để có một giấc ngủ ngon bạn có thể uống một ít 1 ly sữa tươi trước khi đi ngủ. Bởi trong thành phần của sữa tươi có chứa Trytophan – đây là axit amin cần thiết để sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ gồm serotonin và melatonin.

Hy vọng một vài chia sẻ nho nhỏ trên đây sẽ giúp người đau dạ dày có chế độ uống sữa hợp lý. Đồng thời nhìn nhận đúng về tác dụng của sữa tươi với sức khỏe.

comment Bình luận

largeer