Dấu hiệu nhận biết trẻ bị biến chứng sau tiêm vacxin

Tiêm vacxin là một giải pháp phòng chống bệnh hết sức hữu hiệu. Chính vì vậy mà tất cả các bé khi sinh ra đều rất cần được tiêm chủng đầy đủ các loại vacxin theo chương trình tiêm chủng mở rộng và các vacxin dịch vụ để bảo vệ sức khỏe.
16/06/2018 22:06

Có nên tiêm vacxin phòng bệnh cho bé hay không?

Thực tế hiện nay có khá nhiều tin tức đưa ra những trường hợp trẻ bị tử vong sau khi tiêm vacxin. Điều này đã làm cho không ít gia đình cảm thấy hoang mang lo lắng không biết có nên tiêm vacxin cho bé.

Tuy nhiên một điều bạn cần nên lưu ý đó chính là sở dĩ bé cần phải được tiêm vacxin bởi đây là các kháng thể được đưa vào cơ thể với tác dụng phòng chống những tác nhân gây bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Với những căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao thì việc tiêm chủng phòng ngừa bệnh thì rất cần thiết đúng không nào?

dau hieu nhan biet tre bien chung sau khi tiem vacxin

Mặc dù khi tiêm vacxin thì cơ thể sẽ có những phản ứng lại bởi vì tự nhiên lại có một chất lạ đưa vào người. Những dấu hiệu của việc phản ứng này là tùy thuộc vào cơ địa của từng bé. Có bé rất nhẹ nhàng với những biểu hiện sưng đau chỗ tiêm, sốt nhẹ và tự khỏi sau 24 giờ. Tuy nhiên có những bé lại có những phản ứng mạnh hơn như sốt cao, co giật và thậm chí tử vong.

Tuy nhiên cho dù thế nào đi nữa thì việc tiêm vacxin phòng bệnh cho bé là hết sức cần thiết bởi vì việc phản ứng lại thuốc là do cơ địa của bé chứ không phải do chất lượng vacxin và chúng ta cũng sẽ không biết được bé nào phản ứng như thế nào khi chưa tiêm vào cơ thể. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ không thích ứng được với vacxin luôn chiếm tỷ lệ rất thấp.

Dấu hiệu nhận biết phản ứng của trẻ sau khi tiêm văcxin

Chính bởi tác dụng phụ của việc tiêm vacxin phòng bệnh cho trẻ là có thể gây nên những biến chứng nên bạn cần chú ý những điều sau đây khi đưa trẻ đi tiêm phòng. Cụ thể trước khi đi tiêm bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, phiếu tiêm chủng… Thông báo ngay cho cán bộ y tế về tiền sử bệnh mà bé mắc phải, loại thuốc bé đag sử dụng, phản ứng của những lần tiêm phòng trước.

Sau khi tiêm xong bạn không nên về nhà ngay mà hãy theo dõi khoảng 30 phút ngay tại điểm tiêm để khi có những biểu hiện bất thường xảy ra thì sẽ có cách ứng cứu kịp thời. Các dấu hiệu bạn cần báo ngay cho bác sỹ đó là thấy bé khóc nhiều, nôn, khó chịu, nổi ban, quầng đỏ ở chỗ tiêm…

dau hieu nhan biet tre bien chung sau khi tiem vacxin 1

Nếu như sau 30 phút có có gì bất thường thì bố mẹ đưa trẻ về nhà và tiếp tục theo dõi khoảng 1-2 ngày. Chú ý kiểm tra nhiệt độ cơ thể, xem tinh thần bé có thoải mái hay không, tình trạng ăn ngủ ổn định không? Nếu như con bạn có những biểu hiện như sốt cao trên 39 độ và khó hạ nhiệt kéo dài 24 giờ. Khóc dai dẳng, vật vã, khó thở, tím môi, da nổi vân tím, chân tay lạnh, nôn trớ nhiều lần, bỏ ăn, bỏ bú, co giật, phát ban… thì hãy đưa bé đến ngay cơ sở y tế.

Như vậy có thể thấy được rằng việc tiêm vacxin phòng chống bệnh cho trẻ là một điều rất nên làm. Tuy nhiên bạn cần chú ý theo dõi kỹ phản ứng của trẻ với các loại vacxin để tránh những hậu quả gây ra bởi phản ứng của cơ thể trẻ bạn nhé.

comment Bình luận

largeer