Dấu hiệu u tuyến giáp ở nam

Tỷ lệ mắc u tuyến giáp ở nam giới thấp nhưng không được chủ quan và cần phát hiện những dấu hiệu để thăm khám kịp thời.
27/02/2023 16:15

U tuyến giáp gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe và khả năng tình dục của nam giới. Các ảnh hưởng của u tuyến giáp đến nam giới có thể kể tới như:

Gây hói đầu: Tóc có thể thô, rụng tóc là phổ biến do tốc độ di chuyển của tế bào chậm hơn, giảm lưu lượng máu và tiếp cận với các chất dinh dưỡng. Tóc mỏng, khó mọc thường phổ biến hơn ở bệnh suy giáp so với những người có tuyến giáp hoạt động quá mức. Ngoài ra, nam giới cũng thấy móng tay trở nên giòn và dễ gãy hơn.

a2-1638776855-1638776865-2857-1638777217

(Ảnh minh họa)

Giảm khối lượng cơ bắp: Tăng mức độ của một enzyme gọi là creatine kinas khi u tuyến giáp phát triển có thể là nguyên nhân dẫn tới giảm khối lượng cơ bắp. Các triệu chứng có thể bao gồm yếu, chuột rút và đau cơ.

Gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp có thể can thiệp vào chức năng lành mạnh của các tế bào Leydig, giúp sản xuất và tiết ra testosterone. Từ đó, u tuyến giáp có thể gây ra các rối loạn về khả năng sinh sản như:

+ Rối loạn cương dương: Cả hai rối loạn tuyến giáp hoạt động quá mức và kém hoạt động có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương, mặc dù suy giáp có xu hướng liên quan phổ biến hơn.

+ Giảm ham muốn tình dục: Khoảng 48 - 77% nam giới mắc cường giáp và 59 - 63% nam giới bị suy giáp có rối loạn chức năng tình dục.

+ Xuất tinh sớm: Thường gặp với nam giới bị cường giáp.

+ Giảm chất lượng tinh trùng: Bệnh cường giáp cũng ảnh hưởng đến các tế bào tinh trùng, dẫn đến giảm mật độ và khả năng vận động của tinh trùng. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến hình dạng hoặc hình dạng thực tế của tinh trùng.

Các dấu hiệu và triệu chứng u tuyến giáp có thể không giống nhau với từng người bệnh. Tuy nhiên, các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến bao gồm:

- Cân nặng thay đổi: Bạn có thể bị tăng giảm cân bất thường do sự thay đổi nhanh chóng của các hormone trong cơ thể.

- Tâm trạng dễ thay đổi: Người bị u tuyến giáp sẽ thấy tâm trạng có sự thay đổi thất thường. Bệnh nhân dễ cáu gắt, trầm cảm, lo âu quá mức.

- Huyết áp tăng: Hormone ở tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến vấn đề tim mạch khiến tăng giảm nhịp tim bất thường và sức bơm máu khiến huyết áp tăng.

- Hay táo bón: U tuyến giáp dẫn đến giảm nhu động ruột hoặc làm chậm các cơn co thắt ruột giúp di chuyển chất thải của bạn qua đường tiêu hóa và ra khỏi cơ thể. Co thắt ruột chậm có thể dẫn đến táo bón.

- Da khô nứt nẻ: Nồng độ hormone tuyến giáp thấp hơn sẽ làm tổn thương tuyến mồ hôi và gây ra sự rối loạn trong chu kỳ phát triển và thay thế của da. Đây là lý do tại sao nam giới mắc u tuyến giáp thường bị bong tróc, nứt nẻ và khô da.

- Có thể nhìn thấy phần sưng ở cổ.

- Khó thở, nghẹt thở hoặc khó nuốt.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

comment Bình luận

largeer