Đậu Lào là gì và bệnh Đậu Lào có nguy hiểm không

Đậu Lào là gì và bệnh Đậu Lào có nguy hiểm không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số thông tin về căn bệnh này.
By BTV/Sức Khỏe Cộng Đồng
06/03/2016 10:08
Đậu Lào là gì và bệnh Đậu Lào có nguy hiểm không. Ảnh minh họa
Đậu Lào là gì và bệnh Đậu Lào có nguy hiểm không. Ảnh minh họa

Đậu Lào là gì và bệnh Đậu Lào có nguy hiểm không, Đậu Lào theo dân gian thường gọi là bệnh "vú sề", nếu ăn thử hạt đậu xanh mà không có cảm giác ngai ngái tức là đã bị bệnh.

Đậu Lào là gì?

Bệnh Đậu Lào theo dân gian lưu truyền còn được gọi là bệnh vú sề. Đậu Lào "vú sề" cũng là bệnh “thời khí”, thường xuất hiện vào giai đoạn giao mùa.

Đặc điểm của bệnh Đậu Lào "vú sề" khi mới mọc, người ghê rét hoặc lúc nóng lúc lạnh, chủ yếu nóng ở mặt mũi, chân tay. Da lần mần như bệnh sởi nhưng lặn trong da, người khát nước, se môi, mũi nóng, mặt đỏ, mạch phù hồng.

Sở dĩ nguyên nhân dẫn đến mắc Đâu Lào là do huyết thụ độc khí, huyết nhiệt sinh ra. Bệnh này có thể nhận diện bằng cách cho người bệnh nhai thử nắm đậu xanh sống, nếu thấy béo mà không hề cảm thấy ngái thì đúng là bị đậu rắn, đậu lào ,vú sề rồi.

Bệnh Đậu Lào có nguy hiểm không?

Bệnh Đậu Lào cũng có từng mức độ, do đó bệnh có nguy hiểm hay không cũng phụ thuộc vào độ nặng nhẹ của bệnh.

Nếu bị nhẹ chỉ cần lấy củ ráy nhúng vào nước vôi trong đánh dọc theo sống lưng từ trên xuống dưới, khắp cả lưng.Nếu không bị bệnh này, chỉ cần nhựa củ ráy vào người là ngứa không chịu nổi nhưng khi bị bệnh, đánh vào người cảm thấy rất mát và dễ chịu, sau khi đánh 1,2 lần có thể ăn uống được ngay.

Dùng củ ráy đánh (chỉ kéo theo chiều dọc sống lưng, không kéo theo chiều ngược lại) đến khi cảm thấy ngứa thì khỏi.

Nếu nặng có thể dùng bột nếp, cơm nếp cuộn lông gà đen ở giữa để đánh.trường hợp này thì bệnh đã nặng có dạng như sợi lông rồi, đánh bằng bột nếp cơm nếp có thể thấy các sợi lông bị cuốn dần ra, lấy được hết lông thì khỏi bệnh.

Hoặc bạn có thể dùng cách sau để chữa bệnh. Lây 4-5 lá Trầu không giã nát rồi bọc vào vải mềm nhúng vào rượu nóng đánh dọc sống lưng hai thăn sẽ thấy có những nốt đỏ sẫm (giống nốt ruồi) lấy kim khều khoảng 3-4 cái nặn hết máu đen đi thì thấy bệnh thuyên giảm và khỏi.

Bắt một con gà mái đen, cắt lấy tiết, nhổ lông cánh của nó, rồi dùng cái lông nhúng tiết bôi tiết đều lên lưng ,một nát sau trên lưng nổi lên những nốt màu đen (giống nốt ruồi), lấy kim khều nặn hết nốt máu đen đi thì thấy bệnh thuyên giảm và khỏi.

Điều trị bằng thuốc sắc.

Địa long thang

Địa long "Giun đất" 12-16 gam,rửa sạch đem nướng, Lá chanh tươi 4- 6 gam, 1,5 bát nước đun sôi khoảng 10 -15 phút .Chia làm 3 lần, uống trong ngày." uống đến khỏi thi thôi".

Sài hồ dưỡng vinh thang: Sinh địa 20g, Đương quy 16g, Bạch thược 12g, Hoàng cầm 12g, Tri mẫn 12g, Sài hồ 8g, Kim ngân hoa 16g, Cát căn 8g, Liên kiều 4g, Trần bì 4g, Cam thảo 4g, Sinh khương 1 lát.

Gia giảm: nếu sốt nhiều, bụng ì ạch, nước tiểu đỏ thì gia thêm Đại hoàng 12g mài với thuốc mà uống. Bài thuốc nhằm thanh tâm giải nhiệt, lương huyết, tiêu độc. Khi uống thuốc thấy tiêu chảy là khỏi bệnh vì thuốc đã thanh được huyết nhiệt, tiêu được nhiệt độc mà đi tiêu chảy.

Đối với những ai mắc phải căn bệnh này cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn kiêng. kiêng ăn nặng, chỉ nên ăn các thức ăn dễ tiêu. Khi chữa bệnh Sởi hoặc Đậu Lào nhớ nguyên nhân là do huyết nhiệt, tâm uất, bệnh tại huyết, vậy chỉ cần lương huyết tiêu độc đến khi khỏi.

Đặc biệt tuyệt đối không được dùng "Sâm,Kỳ,Truật”, các thuốc kháng sinh rất nguy hiểm cho người bệnh.

Ngoài ra, khi bị mắc Đậu Lào, người bệnh nên kiêng nước, tốt nhất tránh tắm nếu muốn tắm hãy dùng lá sông cho tà độc ra theo mồ hôi rồi dung nước sông tắm.

Hoang đường chữa Đậu Lào bằng lông gà

Mạng xã hội từng lan truyền một cách chữa cảm cúm, đau họng kéo dài khiến nhiều người quan tâm tính thực hư. Trên trang cá nhân của mình, nickname N.N.N chia sẻ: "Giờ mới biết thế nào là Đậu Lào! Chồng em bị cảm cúm, đau họng sổ mũi, người ê ẩm mệt mỏi từ Tết uống bao nhiêu thuốc cũng không khỏi hóa ra là bị Đậu Lào. Cứ đắp lông gà + tiết gà + nước chần gà đến đâu lau sạch đi đến đấy là thấy lông tơ màu trắng nổi lên, trong ảnh chỗ lông đó là 1/3 thôi, còn nhiều lắm cả lông ngắn lẫn dài".

Không chỉ đăng tải bài viết, chủ nhân của bài viết này còn kèm theo cả hình ảnh và video clip minh họa cho cách trị bệnh mà nhiều người xem cho rằng "mới thấy" hoặc "mới nghe qua lần đầu".

Ngay khi bài viết được đăng tải đã gây được sự chú ý rất lớn từ phía cộng đồng mạng bởi trong số họ, không ít người cũng có người thân bị chứng cảm cúm, ho, sổ mũi kéo dài, tuy nhiên hầu hết đều tỏ ra nghi ngờ cách chữa trị do "nó quá lạ" và không có tính khoa học.

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên, bác sĩ Đỗ Tân Khoa, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP HCM cho biết, các cách chữa trị trên chưa từng có trong sách vở điều trị bệnh của Đông y.

"Đông y chia thành 2 trường phái. Trường phái chính thống căn cứ vào tài liệu giáo khoa chính thống của trường lớp để chẩn đoán và điều trị. Trường phái kinh nghiệm dân gian cũng có một số cách điều trị riêng. Tuy nhiên, chữa cảm cúm và ho kéo dài bằng cách đắp lông gà trộn tiết gà và nước chần gà là hoàn toàn không đúng. Đặc biệt, việc rút lông ra từ cơ thể để trị bệnh là chuyện hoang đường không bao giờ có", bác sĩ Khoa nhận định.

Riêng tên bệnh đậu lào, ông Khoa cũng cho biết chưa từng được nhắc đến trong sách vở Đông y. "Đông y không hề gọi cảm thương hàn là đậu lào. Thương hàn là một bệnh riêng còn bệnh đậu lào tôi chưa nghe thấy bao giờ", bác sĩ Khoa nói.

Chữa trị như trên là hoàn toàn không đúng. "Tôi chưa thấy tài liệu này ghi nhận cách chữa trị này vì vậy người dân không nên nghe theo kẻo mang họa vào thân".

Bác sỹ Hùng chia sẻ nếu thực sự mắc bệnh thương hàn thì bệnh này là do vi khuẩn gây nên, không thể trị bằng cách đắp lông gà hay đánh gió. Người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được điều trị vì nếu chậm trễ có thể tử vong.

Từ khóa Từ khóa:
Bệnh mùa hè
comment Bình luận

largeer