Đau nhói ở đỉnh đầu bên phải là bệnh gì?

Đau nhói đỉnh đầu bên phải là bệnh gì? Đau nhói đỉnh đầu bên phải là bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở nhiều đối tượng. Đau nhói đỉnh đầu bên phải đa số do căng thẳng kéo dài, sự thay đổi thời tiết, cúm, sốt, thiếu máu hoặc do một bệnh lý nào đó.
31/01/2018 09:57

Đau nhói đỉnh đầu bên phải là gì?

Đau đầu là một bệnh lý phổ biến, nó có thể xuất hiện ở mọi đối tượng: trẻ nhỏ, người lớn, người trung tuổi, người già, phụ nữ có thai… Đâu đầu được các chuyên gia sức khỏe nhận định là bệnh lý vô cùng phức tạp. Đau đầu xuất hiện ở nhiều vij trí khác nhau và là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác nhau.

Tuy nhiên, đau nhói đỉnh đầu bên phải là một trong những triệu chứng đau đầu cần đặc biệt được quan tâm. Bởi đau đỉnh đầu bên phải là triệu chứng vô cùng phứt tạp. Nó thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có diễn biến âm thầm và có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Các chuyên gia thần kinh trên thế giới đã đồng nhất quan điểm, đau nhó đỉnh đầu bên phải là bệnh lý gây ra do biến chứng thần kinh. Thông thường người bệnh hay xem nhẹ chứng bệnh nguy hiểm này. Dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Dau nhoi o dinh dau ben phai la benh gi (6)

Đau nhói ở đỉnh đầu bên phải là bệnh gì? Đây là một triệu chứng bệnh lý phổ biến tại Việt Nam

Vùng đỉnh đầu bên phải được gọi là thóp đầu. Những cơn đau nhói thường tập trung ở vị trí này. Cảm giác đau nhó có thể lan dần ra vùng hộp sợ và xung quanh mặt tùy theo mức độ đau nhức mà người bệnh phải hứng chịu.

Đau nửa đầu là triệu chứng rất nhiều người thường gặp phải. Theo khảo sát của WHO thì có khoảng 4% trường hợp tử vong do đau đầu ác tính. Trong đó có rất nhiều ca bệnh xuất hiện triệu chứng đau nhói đỉnh đầu bên phải hoặc đau nhói đỉnh đầu bên trái.

Theo các chuyên gia sức khỏe, tùy theo cơ địa của từng người mà nguyên nhân và tình trạng diễn biến của cơn đau có những mức độ khác nhau.  Tuy nhiên, đại đa số người bệnh thường chịu các cơn đau âm ỉ kéo dài rất khó chịu. Đi kèm với cơn đau nhói đỉnh đầu là tình trạng suy giảm thị lực, chảy nước mũi, hắt hơi…

Đau nhói đỉnh đầu bên phải là do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng đau nhói đỉnh đầu bên phải, song có thể điểm mặt một số nguyên nhân chính sau:

Đau nhói đỉnh đầu bên phải do căng thẳng kéo dài: căng thẳng tâm lý là nguyên nhân chính khiến các cơn đau vùng đỉnh đầu hoành hành. Tình trạng căng thẳng kéo dài có thể gây cơn đau ở quanh vùng đầu, nửa đầu. Thông thường các cơn đâu âm ỉ, diễn ra đứt đoạn nên người bệnh thường rất chủ quan.

Đau dỉnh đầu do tăng huyết áp: khi áp lực dòng máu trong động mạch tăng cao dẫn đến tình trạng huyết áp cao. Đây là cũng là nguyên nhân gây nên các cơn đau phần đỉnh đầu phải. Khi áp lực máu tăng lên tác động mạnh vào thành động mạch làm các cơn đau gia tăng.

Tăng huyết áp không được kiểm soát dễ dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch hoặc giãn động mạch khiến cho các cơn đau nhói đỉnh đầu xuất hiện thường xuyên hơn. Ở một số đối tượng, huyết áp tăng quá cao có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ. Căn bệnh này có tỉ lệ tử vong rất cao.

Dau nhoi o dinh dau ben phai la benh gi (8)

Đau nhói ở đỉnh đầu bên phải là bệnh gì? Stress là một nguyên nhân gây đau nhói đỉnh đầu bên phải

Đau đỉnh đầu bên phải do thiếu máu:  khi dòng máu đến các tế bào não không đủ hoặc bị cản trở sẽ trở thành nguyên nhân gây ra triệu chứng đau nhức đỉnh đầu bên phải hoặc đỉnh đầu bên trái.

Hơn nữa, khi thiếu máu oxy và dưỡng chất không thể di chuyển được lên não để nuôi các tế bào não. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu hụt, ảnh hưởng đến cả hệ thần kinh đại não.

Theo các chuyên gia sức khỏe, đau nhói đỉnh đầu bên phải là biểu hiện điển hình ở những bệnh nhân thiếu máu lên não. Những người bị thiếu máu lên não còn xuất hiện một số triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, rối loạn tiền đình…

Một số chuyên gia sức khỏe chỉ ra, đau đỉnh đầu bên phải cũng có thể xuất hiện do bệnh lý viêm xoang hoặc bệnh đau nửa đầu Migraine. Các nghiên cứu chỉ ra, có khoảng 20% dân số thế giới mắc bệnh đau nửa đầu Migraine. Xu hướng bệnh này ngày càng trẻ hóa, chúng tạo ra những cơn đau âm ỉ, tăng dần về cường độ kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn… Đau nửa đầu Migraine là bệnh lý mãn tính rất nguy hiểm.

Ngoài ra, người bị đau nhói đỉnh đầu bên phải cũng có thể xuất hiện do mắc bệnh viêm xoang trán, viêm xoang sàng trước, viêm xoang tràng sau… Cơn đau sẽ lan từ trên đỉnh đầu xuống hốc mắt, trán và mặt.

Đau nhói đỉnh đầu bên phải có nguy hiểm không?

 Bất kỳ triệu chứng đau nhói đỉnh đầu nào hay các triệu chứng đau đầu khác đều là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm trên cơ thể. Đau nhói đỉnh đầu bên phải có thể gây nên tình trạng thiếu máu lên não, xơ vữa động mạch, đột quỵ cực kỳ nguy hiểm.

Bởi vậy, khi xuất hiện các triệu chứng đau nhói đỉnh đầu bên phải thì người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Tốt nến nên tìm  các giảm pháp giảm thiểu cơn đau, sau đó đi đến các cơ sở y tế, bệnh viện kiểm tra ngay.

Tuy nhiên, để tìm được cách khắc phục bệnh đúng đắn và hiệu quả nhất thì cần phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tại Việt Nam trong thời gian này tỉ lệ người mắc chứng đau nhói đỉnh đầu bên phải tăng cao.

Nguyên nhân là do nền nhiệt độ, mỗi khi gió mùa về nhiệt độ thường giảm xuống đột ngột, nếu không thể giữ ấm được dễ nhiễm lạnh, cảm cúm và gây ra những cơn đau đầu khó chịu.

Dau nhoi o dinh dau ben phai la benh gi (9)

Đau nhói ở đỉnh đầu bên phải là bệnh gì? Massage là một các giúp giảm đau nhói đỉnh đầu bên phải nhanh chóng

Theo các chuyên gia sức khỏe, khi bị đau nhói đỉnh đầu bên phải, người bệnh cần tìm được một phương pháp giảm đau nhanh như massage đầu; chườm lạnh, ngưng làm việc…

Massage đầu là phương pháp vật lý đơn giản và vô cùng dễ thực hiện. Phương pháp này giúp làm giảm thiểu các cơn đau bao gồm ở phần đỉnh đầu, vùng nửa đầu phải, nửa đầu trái, thái dương.

Lúc tiến hành phương pháp này bạn cũng nên để cho cơ thể thoải mái bằng cách ngưng làm việc, ngưng suy nghĩ… Đồng thời nới lỏng cơ thể để tạo cảm giác thoải mái nhất có thể.

Ngoài ra, người bị đau nhói đỉnh đầu cũng có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh. Đây là phương pháp giảm đau khá nhanh. Cùng với việc chườm lanh, bạn có thể xoa bóp nhẹ để giảm đau nhức vùng đỉnh đầu bên phải hiệu quả.

Nếu hai cách trên không mang đến hiệu quả cao thì người bị đau nhói đỉnh đầu bên phải cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Việc thăm khám là cách tốt nhất giúp bạn phát hiện ra được nguyên nhân gây đau nhói đỉnh đầu. Để từ đó có phương pháp điều trị hợp lý nhất.

comment Bình luận

largeer