Cách chữa đau răng bằng cây hoàng mộc

Cách chữa đau răng bằng cây hoàng mộc. Theo dân gian, cây hoàng mộc thường được dùng làm thuốc chữa lỵ, đau răng, ăn uống không tiêu. Cây thường mọc hoang ở vùng núi Sapa được đem cắt ngắn, phơi hoặc sấy khô.
22/01/2018 17:39

Cây hoàng mộc là gì?

Cây hoàng mộc là vị thuốc quý trong Y học cổ truyền còn gọi với tên khác như vị hoàng liên gai, cây hoàng mù. Cây hoàng mộc mọc thành bụi nhỏ cao khoảng 2 - 3m phân nhánh nhiều, gỗ màu vàng và cành có gai chẻ ba dài 1 - 2cm, mọc dưới các cụm lá.

Cach chua dau rang bang cay hoang moc 3

Cách chữa đau răng bằng cây hoàng mộc. Cây hoàng mộc là vị thuốc trong Y học cổ truyền

Lá cây mọc thành chùm 3 - 4 lá, có khi lên đến 8 lá một đốt. Cuống lá ngắn, phiến lá nguyên, hình mác, mép có răng cưa to, cứng. Hoa mọc thành chùm màu vàng. Quả cây hoàng mộc màu đỏ mọng, chứa 3 - 4 hạt.

Cây thường mọc hoang ở vùng rừng núi Sapa (Lào Cai). Thu hái thân cây và rễ cây rồi rửa sạch, cắt ngắn, phơi hoặc sấy khô dùng làm thuốc. Trong thân và rễ cây hoàng mộc đều chứa 3 - 4% hàm lượng becberin.

Hiện nay, cây thuốc này đang được nhân rộng để dùng làm nguyên liệu chiết xuất becberin điều trị nhiễm khuẩn đường ruột, ly... hiệu quả, an toàn. Cây trồng khoảng 2 - 3 năm có thể thu hoạch. Theo kinh nghiệm của bà con vùng cao, cây thường được dùng làm thuốc chữa lỵ, đau răng, ăn uống không tiêu dùng thuốc sắc hoặc tán bột uống.

Cây thảo sống lâu năm này được thu hái vào tháng 10 - 12 và phần thân rễ được dùng làm thuốc, có màu sắc bình thường, rễ mập mạnh, ít rễ râu, cứng, chắc và khô. Khi sấy khô được dùng buồng sấy, ấy khô xong, muốn làm sạch rễ con, làm đất và cuống lá cần phải cho vào ống xóc. Ống xóc là một dụng cụ đan bằng tre, có thể làm to hoặc nhỏ.

Cách bào chế cây hoàng mộc bằng cách cho vào túi vải, xát cho sạch lông giã mát dùng hoặc ngâm trong nước tương 2 giờ vớt ra, sấy khô bằng gỗ liễu để dùng.

Cây hoàng mộc chữa đau răng

Với thành phần becberin, cây hoàng mộc có tác dụng chữa trị đau răng hiệu quả.

Nguyên liệu:

10g hoàng mộc

Rượu đế loại cao độ 100ml

Cach chua dau rang bang cay hoang moc

Cách chữa đau răng bằng cây hoàng mộc. Cây hoàng mộc rất giàu becberin

Cách làm:

Đem lá cây hoàng mộc rửa sạch để ráo nước rồi ngam với rượu, ngâm khoảng 10 ngày.

Cách sử dụng:

Dùng loại rượu trên để chấm vào chỗ răng bị đau.

Một số bài thuốc khác bằng cây hoàng mộc

Chữa lỵ

Hoàng mộc 4g, nước 150ml, sắc uống trong ngày, có thể thêm ít đường cho dễ uống.

Trị các loại cam nhiệt ở trẻ

Hoàng mộc 12g, thanh đại 10g, hoa bạch cẩn 8g, hoa phù dung trắng 8g, ngũ cốc trùng 8g, lô hội 8g, bạch vu di 8g. Tất cả cho vào ấm đổ 600ml nước, sắc nhỏ lửa còn 300ml nước, chia 3 lần uống trong ngày, dùng liền 5 ngày.

Cach chua dau rang bang cay hoang moc 2

Cây hoàng mộc còn có nhiều công dụng khác như chữa lỵ, đái tháo đường,...

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Hoàng mộc 12g, ngũ vị tử 6g, mạch môn 8g. Tất cả đổ 600ml nước sắc uống trong ngày. 10 ngày một liệu trình.

Kích thích tiêu hóa

Hoàng  mộc 6g, cho vào ấm  đổ 500ml nước, sắc còn 200ml nước, chia 2 lần uống trong ngày, dùng sau bữa ăn 15 phút. Dùng liền 5 ngày.  Hoặc có thể lấy bột hoàng mộc 10g, bột đại hoàng 20g, bột quế chi 15g. Các vị trộn đều để dùng. Mỗi ngày uống 1g với nước ấm, ngày dùng 3 lần, dùng liền 5 ngày. Lưu ý, phụ nữ có thai không được dùng.

comment Bình luận

largeer