Sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong thời gian dài có thể gây vô sinh cho nam giới

Sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong thời gian dài có thể gây vô sinh cho nam giới là kết luôn của các nhà khoa học Đan Mạch được công bố trên tờ Proceedings of the National Academy of Sciences.
11/01/2018 09:19

Sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong thời gian dài có thể gây vô sinh cho nam giới

Mới đây, các nhà khoa học đến từ trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã đưa ra kết luận: ibuprofen có thể khiến nam giới bị vô sinh và gặp nhiều vấn đề khác nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Ibuprofen là thuốc giảm đau phổ biến được dùng trong điều trị bệnh đau đầu, nhức răng, đau bụng kinh, đau cơ bắp hay viêm khớp. Ngoài ra, thuốc có thể dùng để hạ sốt và giảm đau nhức nhẹ do cảm cúm hoặc cảm lạnh phổ biến.

Được biết, để đưa ra được kết luận trên nhóm tác giả đã nghiên cứu trên 31 người đan ông từ 18 đến 35 tuổi sử dụng 600mg ibuprofen hai lần mỗi ngày. Sau 2 tuần, các tình nguyện viên xuất hiện rối loạn compensated hypogonadism xảy ra do tinh hoàn sản xuất không đủ testotesrone khiến tuyến yên phải bù đắp.

Mặc dù các rối loạn này không quá nặng và có thể tự biến mất sau một thời gian ngắn nhưng nhóm nghiên cứu vẫn tỏ ra lo ngại bởi các tình nguyên tham gia mới chỉ dùng  ibuprofen tối đa sáu tuần.

Su dung thuoc giam dau ibuprofen trong thoi gian dai co the gay vo sinh cho nam gioi

Sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong thời gian dài có thể gây vô sinh cho nam giới, ibuprofen tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe nam sinh sản nam giới

Ở nam giới bình thường nếu sử dụng ibuprofen trong vòng vài tháng thì tuyến yên sẽ không thể bù đắp đủ được lượng testosterone đang thiếu. Như vậy, hậu quả có thể nhìn thấy được là tình trạng rối loạn cương dương, mệt mỏi, mất cơ và nguy hiểm nhất là vô sinh.

Ông David Møbjerg Kristensen, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng về khả năng sinh sản của những nam giới dùng ibuprofen lâu dài. Ibuprofen là thuốc giảm đau tốt nhưng không ít người sẵn sàng dùng chúng mà chẳng hề suy nghĩ”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông William Colledge, giáo sư sức khỏe sinh sản tại Đại học Cambridge (Anh) không tham gia công trình của Đại học Copenhagen nhận định: "Đây là minh chứng cho thấy nam giới cần thận trọng khi sử dụng ibuprofen liều cao trong thời gian dài. Về phương diện cá nhân, tôi sẽ không bao giờ dùng thuốc liên tục quá 10 ngày".

Một số công trình nghiên cứu khác cũng cảnh báo, nếu sử dụng ibuprofen thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ đau tim và sảy thai ở phụ nữ.

comment Bình luận

largeer