Đến lượt TP HCM đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào Trung tâm

Trong khi TP Hà Nội gây tranh cãi với đề xuất thu phí ô tô vào nội đô, TP HCM cũng khiến dư luận xôn xao trước thông tin đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào Trung tâm.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
31/10/2021 18:35
Đến lượt TP HCM đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào Trung tâm.

Đến lượt TP HCM đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào Trung tâm.

Gần đây, câu chuyện Hà Nội đề xuất lập trạm thu phí ô tô vào nội đô đang trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm, bàn cãi.

Trong khi các tranh cãi ở Hà Nội chưa ngã ngũ, thì tại TP HCM mới đây thông tin Sở GTVT TP HCM đưa ra đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào Trung tâm cũng gây bàn tán.

Nhiều câu hỏi đặt ra, nếu những đề xuất trên được duyệt thì sẽ ra sao? Nếu Hà Nội, TP HCM được thu phí ô tô vào nội thành thì các tỉnh khác có được không? Nếu mỗi tỉnh thành đều đề xuất thu phí ô tô thì cả nước sẽ ra sao?

TP HCM muốn thu phí ô tô vào Trung tâm với dự án ngàn tỷ đồng

Báo Người Lao Động đưa tin: Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP HCM việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm sau khi Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng- chuyển giao- thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

Theo đề xuất, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín quanh khu vực quận 1 và quận 3, trên các tuyến đường: Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 Tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng là Cộng Hòa, Trường Sơn (quận Tân Bình).

Các cổng thu phí sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng thông qua trung tâm điều hành kết nối các cổng.

Vốn đầu tư dự kiến 2.274 tỷ đồng bao gồm 478,1 tỷ đồng chi phí đầu tư ban đầu của dự án và 1.7.96 tỷ đồng là chi phí vận hành trong 10 năm. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT.

Mức thu phí đề xuất 40.000 - 70.000 đồng

Cũng như Hà Nội, Sở GTVT TP HCM cũng cho rằng, việc lập dự án trên là cần thiết vì việc thu phí ô tô vào trung tâm TP là 1 trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.

Theo nhà đầu tư, dự án "Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP HCM" đặt ra nhiều mục tiêu như: Điều tiết giao thông vào các khu vực đang ùn tắc, giảm ùn tắc trên các trục giao thông chính dẫn đến trung tâm TP; Bổ sung nguồn vốn ngân sách bảo trì đường bộ của thành phố; Thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; Hạn chế ô nhiễm môi trường…

Nếu thực hiện thì thời gian thu phí từ 6 giờ đến 9 giờ sáng và từ 15 giờ đến 19 giờ. Số tiền người dân phải trả khi lưu thông vào khu trung tâm là 40.000 đồng cho xe con tiêu chuẩn, 70.000 đồng cho xe tải và xe khách (kể cả xe biển xanh nhằm đảm bảo sự đồng thuận của xã hội), không thu phí xe đi ra. Xe taxi có đăng ký tại TP HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe.

Riêng xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định trong thu phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, cứu hỏa…sẽ được miễn phí.

Mỗi tỉnh, thành đều thu phí ô tô cả nước sẽ ra sao?

Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ý tưởng thu phí ô tô vào nội đô của Hà Nội hay thu phí ô tô vào Trung tâm của TP HCM không còn xa lạ.

Trên thế giới một số nước cũng áp dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc thu phí ô tô vào nội đô cần phải đáp ứng được điều kiện là giao thông công cộng đã phát triển, hạ tầng giao thông tốt.

Nhưng cũng còn đó lo ngại của nhiều người đó là gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai người dân bởi đã có quá nhiều thứ thuế, phí người đi ô tô phải chịu ở nước ta như phí bảo vệ môi trường, xăng dầu, kiểm định...

"Một chiếc ô tô có quá nhiều loại phí, đó là còn chưa kể trên các tuyến đường có các trạm BOT. Bây giờ mỗi tỉnh, thành đều muốn thu phí ô tô ra vào thì sẽ thế nào? Đó là câu chuyện cần cân nhắc", một chuyên gia bày tỏ.

comment Bình luận

largeer