Đi bộ bao nhiêu bước một ngày là đủ?

Đi bộ là một trong những thói quen mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Thế nhưng đi bộ bao nhiêu bước một ngày là đủ?
20/10/2020 15:48

Đi bộ mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

20191025_114128_306904_di-bo.max-800x800

Đi bộ là bài tập đơn giản, dễ dàng mà ai cũng có thể thực hiện được. Thói quen đi bộ có thể giúp bạn giảm được nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như béo phì, bệnh tim, trầm cảm, bệnh huyết áp cao, bệnh tiểu đường,…

Đi bộ bao nhiêu bước một ngày là đủ?

phu-nu-di-bo-0-1024x613

Hiện nay, một số ứng dụng đo bước chân đặt mục tiêu mọi người cần đi trong một ngày là 10.000 bước, tương đương với việc đi bộ quãng đường 8km. Bởi vì theo nghiên cứu, quãng đường này sẽ giúp mọi người cải thiện được tình trạng sức khỏe như cao huyết áp hay bệnh tim. Thế nhưng, trên thực tế tùy vào mục tiêu, thể trạng của từng người sẽ có số bước mỗi ngày cho phù hợp.

Vì theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011 thì người khỏe mạnh trưởng thành sẽ đi từ 4.000 -18.000 bước/ngày. Cụ thể, người ít vận động đi bộ dưới 5.000 bước/ngày, người vận động trung bình dao động từ 7.500 – 9.999 bước/ngày và người vận động nhiều thì hơn 12.500 bước mỗi ngày. Qua đó có thể thấy 10.000 bước/ngày chỉ phù hợp cho những người trưởng thành, khỏe mạnh.

Thế nên, mọi người tùy vào mục tiêu mà xác định số bước phù hợp cho mình mỗi ngày như là:

  • Nếu bạn muốn đi bộ giảm cân: thì bạn nên đi bộ khoảng 10.000 bước/ngày, thế nhưng số bước này chỉ mang tính tương đối còn trên thực tế còn tùy vào độ tuổi, giới tính, chế độ ăn thường ngày của bạn để điều chỉnh cho phù hợp. Theo một nghiên cứu cho thấy việc đi ít nhất 15.000 bước mỗi ngày có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.
  • Nếu bạn muốn đi bộ cải thiện thể chất: để cải thiện thể lực của mình thì tùy vào số bước đi trung bình mỗi ngày trước đó, bạn cố gắng tăng thêm khoảng 500-1.000 bước/ngày, thực hiện khoảng 1-2 tuần cho cơ thể thích nghi dần thì bạn lại tiếp tục tăng số bước mỗi ngày lên. Kiên trì đến khi đi khoảng 10.000 bước mỗi ngày bạn sẽ thấy thể lực của cơ thể cũng dần tốt lên.
  • Nếu bạn muốn đi bộ để di trì thể chất hiện tại: nếu bạn đã hài lòng với số bước mỗi ngày của mình thì bạn nên kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra, với những người trưởng thành thì cũng cần tập thêm những bài tập cường độ vừa phải ít nhất 150 phút/tuần để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Làm thế nào để đi bộ được nhiều hơn?

loi-ich-cua-di-bo-2
  • Dành thời gian đi bộ đều đặn mỗi ngày
  • Đi bộ với bạn bè, người thân hoặc cún cưng để vừa thư giãn, tạo không khí thoải mái, vui vẻ lại vừa tốt cho sức khỏe
  • Hạn chế việc nằm, ngồi quá lâu để trò chuyện qua mạng
  • Khi phải chờ đợi như đợi xe, đợi bạn bè tới thì bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng xung quanh vừa loại bỏ cảm giác chán nản lại vừa tốt cho sức khỏe
  • Đi bộ lên cầu thang

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer