Dị ứng cá biển phải làm sao?

Dị ứng cá biển là phản ứng của cơ thể không hợp với một số chất nào đó trong loại thực phẩm này. Biểu hiện dị ứng phổ biến như nổi mề đay, khó thở, ngứa ngáy...
03/05/2018 12:37

1. Nguyên nhân gây dị ứng cá biển

Những loại cá biển dễ gây dị ứng cho người ăn như cá thu, cá nục, cá ngừ... Bản chất của dị ứng cá biển là do ngộ độc histamine từ cá.

  • Cá bảo quản kém gây phát sinh Histamine

Trong khoa học, ngộ độc histamine được gọi là ngộ độc scombrotoxin (scombrotoxic poisoning) vì thường xảy ra khi tiêu thụ các loại cá scombroid như cá thu, cá ngừ… Tuy nhiên, một số loại cá khác như cá mòi (sardine), cá hồi (salmon), cá trích (herring)…, nói chung là các loại cá di trú, bơi nhanh, có vây, thịt đỏ đều có thể phát sinh histamine ở mức cao.

Histemine gây ngộ độc rất nhanh chỉ khoảng 10 phút đến 2 giờ sau ăn kèm các triệu chứng như mẩn đỏ, chóng mặt, rát họng, ngứa ngáy...Có nhiều trường hợp nặng hơn thì bị đau bụng, tiêu chảy, khó thỏ, hạ huyết áp. Dị ứng này thường tự khỏi sau 24h.

di ung ca bien phai lam sao

Dị ứng cá biển phải làm sao? Bản chất của dị ứng cá biển là do ngộ độc histamine từ cá

Mức độ ngộ độc dạng này cũng phụ thuộc vào cơ địa từng người. Nhiều người chỉ có vài biểu hiện nhẹ nếu nhiễm 8-40 mg histamine.

Trong miếng cá thì lượng histamine phân bổ không đều, phần thịt đỏ chứa nhiều histamine nhiều hơn phần thịt trắng. Chất histamine tồn tại ở nhiệt độ cao -thấp rất bền, nên cá, dù có là cá đông lạnh, đóng hộp, xông khói, nấu lẩu… đều có thể gây ngộ độc một khi đã phát sinh histamine cao.

  • Phát sinh chứ không phải do nhiễm histamine

Chất histamine có được là do chuyển hóa từ một loại acid amin có tên là histidine. Về mặt lý thuyết, thực phẩm nào có protein chứa histidine đều có tiềm năng phát sinh ra histamine.

Tuy nhiên, chỉ có thực phẩm nào có nhiều histidine tự do, nghĩa là loại histidine không gắn vào protein, mới có thể chuyển hóa thành histamine được.

Mà để chuyển hóa được phải cần tới một loại enzyme làm xúc tác, có tên là histidine decarboxylase. Enzyme này do một số loại vi khuẩn tạo ra. Do đó, thực phẩm có histidine tự do phải nhiễm loại vi khuẩn này thì mới hội đủ điều kiện tạo ra histamine.

Các loại cá ngừ, cá trích, cá thu… hội đủ cả hai điều kiện: histidine tự do và nguồn enzyme chuyển hóa (do nhiễm khuẩn) nên mới phát sinh nhiều histamine nếu cá không được bảo quản tốt.

2. Dị ứng cá biển phải làm sao?

Ngay sau khi ăn cá biển thấy các triệu chứng ngứa da, phù da, buồn nôn, khó thở...thì cần ngừng ăn cá ngay. Đồng thời cần tiến hành một số biện pháp sơ cứu để nhanh khỏi bệnh.

  • Bước 1: Sơ cứu tại chỗ

- Khi bị dị ứng thì cần làm cách để nôn hết thực phẩm đã ăn ra ngoài. Việc làm này để loại bỏ lượng cá biển chưa tiêu hóa trong dạ dày tránh tiếp tục gây dị ứng khiến bệnh nặng hơn. Và đặc biệt là giảm nguy cơ dị ứng mạnh dẫn đến sốc phản vệ.

- Uống nhiều nước để đào thải chất gây dị ứng ra ngoài qua thận.

- Khi bị ngứa thì không nên gãi, vì càng gãi càng làm da thêm tổn thương.

- Với những phản ứng dị ứng nhẹ thì có thể khỏi sau vài giờ không cần điều trị.

di ung ca bien phai lam sao.jpg 1

Dị ứng cá biển phải làm sao? Khi bị dị ứng thì cần làm cách để nôn hết thực phẩm đã ăn ra ngoài.

  • Bước 2: Điều trị bằng thuốc

Khi tiến hành sơ cứu như bước 1 mà các triệu chứng chưa thuyên giảm, thậm chí nặng hơn thì người bệnh nên điều trị bệnh như:

- Dùng các thảo dược thiên nhiên có khả năng chống dị ứng như lá khế, lá kinh giới, lá đắng, lá hẹ chà xát nhẹ nhàng lên da bị dị ứng, ngứa ngáy...

- Dùng thuốc Tây y chủ yếu là các thuốc kháng histamin. Việc dùng thuốc phải do bác sĩ chỉ định nên dùng thuốc kháng histamin thế hệ 1 hoặc thế hệ 2 áp dụng điều trị. Dùng thuốc tây trị bệnh không nên tự ý dùng tùy tiện bởi thuốc có thể gây ra tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer