Dị ứng hải sản bao lâu thì khỏi?

Dị ứng hải sản là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với những chất protein lạ có trong hải sản. Dị ứng hải sản gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nổi mẩn đỏ, ngứa, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến khó thở, tụt huyết áp, cần được cấp cứu kịp thời.
03/05/2018 12:10

1, Dị ứng hải sản là gì?

Dị ứng hải sản là tình trạng hệ miễn dịch phản ứng lại với các chất lạ có trong hải sản, cụ thể là protein. Hải sản là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong số các trường hợp bị dị ứng.

Có rất nhiều loại hải sản có thể gây dị ứng cho cơ thể như cua, tôm, ghẹ, cá nhám, cá ngừ... Những loại hải sản này đều chứa rất nhiều protein. Khi cơ thể hấp thụ những proetin lạ này, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại và gây ra dị ứng.

di ung hai san bao lau thi khoi

Dị ứng hải sản bao lâu thì khỏi?Hải sản là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất trong các trường hợp bị dị ứng

Những chất có trong hải sản gây dị ứng khi vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng quá mẫn. Đầu tiên, cơ thể sẽ sinh ra một loại kháng thể chống lại chất gây dị ứng trong thức ăn. Nếu tiếp tục ăn, chất dị ứng sẽ thúc đẩy kháng thể này kết hợp với các tế bào của hệ miễn dịch để tạo ra histamine.

Histamine khi được sinh ra trong tổ chức hay cơ quan khác nhau cũng gây nên những bệnh lý khác nhau.

Một số nguyên nhân gây ra dị ứng hải sản như:

  • Do hải sản chứa nhiều protein: Những protein có trong hải sản có thể chứa một số protein lạ. Những protein này không được cơ thể nhận diện khi hấp thụ nên tạo thành những kháng nguyên. Những kháng nguyên này sẽ gây kích hoạt hệ thống miễn dịch nên dẫn tới các triệu chứng của dị ứng.
  • Do một số protein trong hải sản có vai trò như một kháng nguyên. Khi những kháng nguyên này đi vào cơ thể sẽ kết hợp với nhóm quyết định kháng nguyên có sẵn và gây ra dị ứng.
  • Do hải sản chứa nhiều Histamine. Đây là một chất gây ra những phản ứng giống như dị ứng khi vào cơ thể.

2, Những biểu hiện của dị ứng hải sản

Khi bị dị ứng hải sản, các phản ứng xảy ra sẽ phụ thuộc vào độ mẫn cảm của từng cá thể. Tình trạng dị ứng xảy ra rất nhanh, thường chỉ sau khi ăn vài giờ, có người chỉ vài phút. Và mức độ bị dị ứng nặng hay nhẹ ở từng người có sự khác nhau.

Dị ứng hải sản có thể gây ra các biểu hiện thể hiện mức độ mẫn cảm của cơ thể khác nhau như:

  • Biểu hiện ngoài da: đỏ da, nổi mẩn ngứa và mề đay. Các mảng đỏ lớn các vùng cổ, bụng, lưng, chân, tay nổi lên.
  • Phù nề các vị trí như mắt, quầng mắt, môi, trong khoang miệng và cảm thấy ngứa, muốn gãi nhiều.
  • Cảm giác khó thở, co thắt thanh quản, hắt hơi.
  • Đau bụng, đau quặn, tiêu chảy, nôn mửa.
  • Sau khi có những biểu hiện nghiêm trọng nhưng không được điều trị kịp thời có thể đễn sốc co giật, sốt cao, mạch nhanh, tụt huyết áp, co thắt thanh quản gây khó thở, nguy cơ tử vong cao.

Nói chung, những người bị dị ứng hải sản nên tránh ăn uống hoặc tiếp xúc với các loại thực phẩm có nguồn gốc từ hải sản. Trừ trường hợp bị dị ứng do hải sản chứa nhiều histamin.  Không nên ăn các loại hải sản đã chết hoặc chế biến không đảm bảo do loại thức ăn này có thể chứa nhiều histamin do nhiễm khuẩn.

di ung hai san bao lau thi khoi 1

Dị ứng hải sản sẽ gây nổi mề đay, mẩn ngứa cho cơ thể

3, Dị ứng hải sản bao lâu thì khỏi

Khi xảy ra dị ứng hải sản, chất gây dị ứng sẽ gây kích ứng mạnh lên da. Khi xuất hiện những phản ứng, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể để ngăn chặn chất này. Lượng hải sản vào cơ thể nhiều sẽ sinh ra chất histamin trong cơ thể. Histamin giải phóng ra ngoài có thể gây mẩn đỏ, ngứa hoặc có thể gây đau bụng tiêu chảy, hoặc cảm giác ngột ngạt, khó thở. Biểu hiện của dị ứng hải sản có thể kéo dài cả tiếng đồng hồ nhưng cũng có thể chỉ xảy ra vài phút sau khi ăn.

Dị ứng hải sản nổi mề đay mẩn ngứa và các biểu hiện khác trong bao lâu thì còn tùy thuộc vào từng yếu tố: Cơ địa, chất gây dị ứng mạnh hay không. Khả năng hồi phục của mỗi người là hoàn toàn khác nhau cộng thêm việc áp dụng các phương pháp điều trị.

Do đó, khi cơ thể có dấu hiệu dị ứng hải sản khiến cơ thể bị nổi mề đay và mẫn ngứa thì bạn nên điều trị bằng các phương pháp: dùng thuốc tây y, thuốc đông y, thảo dược thiên nhiên. Tham khảo thêm trước khi áp dụng điều trị.

comment Bình luận

largeer