Dịch COVID-19 ở Diễn Châu: Phát hiện ca nhiễm thứ 2, hàng ngàn F1

Tình hình dịch COVID-19 ở Diễn Châu (Nghệ An) tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ 2 từng tiếp xúc với nhiều người, cơ quan chức năng truy vết được hàng trăm F1, F2.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
17/06/2021 09:12

Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Diễn Châu - Nghệ An. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Diễn Châu - Nghệ An. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Phát hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 2 ở Diễn Châu - Nghệ An

Trường hợp thứ 2 nhiễm COVID-19 ở Diễn Châu là nam (28 tuổi, làm việc tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu).

Bệnh nhân này là F1 của BN 11634 - từng tiếp xúc với nhiều người. Bệnh nhân mới này có lịch sử tiếp xúc gần với BN 11634 vào ngày 14/6 khi ăn uống cùng.

Ngay sau khi BN 11634 được phát hiện, bệnh nhân này đã chủ động khai báo và được cách ly y tế tại trạm y tế xã Diễn Thịnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR.

Rạng sáng ngày 17/6, bệnh nhân được làm test nhanh. Kết quả 2 lần test nhanh đều cho thấy mẫu bệnh phẩm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm PCR, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã yêu cầu Trung tâm y tế Diễn Châu chủ động điều tra, truy vết sớm các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân ở xã Diễn Thịnh; đưa tất cả F1 của bệnh nhân này đi cách ly tập trung.

Công an làm căn cước nhiễm COVID-19, hơn 6.000 F1, F2

Trước đó, bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 1 ở huyện Diễn Châu có mã ca bệnh BN11634, được phát hiện vào đầu giờ chiều ngày 16/6. 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, ca dương tính là anh N.Đ.T. (anh trai của BN 11440 - nam nhân viên ngân hàng, trú ở phường Hưng Dũng, thành phố Vinh), là cán bộ Công an tại huyện Diễn Châu.

Người này có lịch trình công tác dày đặc, đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trên địa bàn 7 xã ở huyện Diễn Châu (Diễn Tân, Diễn Thịnh, Diễn Liên, Diễn Kim, Minh Châu, Diễn Trung, Diễn Cát).

Qua điều tra truy vết đã xác định được 6.137 trường hợp F1, F2 và tiếp xúc gần của bệnh nhân. Huyện Diễn Châu cũng đã lên phương án cách ly các trường hợp tiếp xúc gần, chia nhóm theo mức độ nguy hiểm để sắp xếp nơi cách ly như ở các trường mầm non, khu cách ly tập trung của huyện và đồn Công an Diễn Hải, cách ly tại nhà...

Cụ thể có 102 trường hợp tiếp xúc gần, không đeo khẩu trang khi ăn uống và sinh hoạt, được xếp vào nhóm nguy cơ cao (46 cán bộ chiến sĩ công an, 15 cán bộ bưu điện và 41 người dân); có 6.035 người dân làm căn cước công dân.Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đang huy động lực lượng, thần tốc lấy mẫu xét nghiệm các F1, F2 của bệnh nhân này.

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn huyện Diễn Châu

Quyết định trên được đưa ra sau khi trên địa bàn huyện này xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên.

Huyện Diễn Châu sẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện từ 0h ngày 17/6. cho phép thực hiện Chỉ thị 16 ở 7 xã và thực hiện Chỉ thị 15 ở các xã, thị trấn còn lại của huyện.

Huyện Diễn Châu cũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh liên hệ Quân Khu 4 hỗ trợ phun hóa chất tiêu độc khử trùng ở 7 xã của huyện; phong tỏa các địa điểm mà bệnh nhân từng ghé qua.

Trước đó, Nghệ An đã quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh với gần nửa triệu dân cũng từ 0h ngày 17/6.

Theo lãnh đạo huyện Diễn Châu, toàn huyện có khoảng 300.000 dân, trong đó có 90 nghìn dân vùng biển với 4.500 lao động trên biển, còn lại là làm nông nghiệp.

Ông Dương Đình Chỉnh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, tối 16/6, sau khi phát hiện ca dương tính với Covid-19 là một cán bộ công an huyện - Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã ráo riết vào cuộc truy vết.

Với số lượng F1, F2 và người tiếp xúc lớn, Nghệ An quyết định rút 52 y bác sĩ đang tăng cường cho Hà Tĩnh về thẳng tăng viện cho huyện Diễn Châu, lấy mẫu xuyên đêm. Ngoài ra, tỉnh cũng điều động 50 sinh viên Trường đại học Y khoa Vinh (đã được tập huấn) ra Diễn Châu tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Công an tỉnh điều 100 cán bộ chiến sĩ tăng cường chi viện bảo đảm an ninh trật tự cho huyện Diễn Châu.

comment Bình luận

largeer